Theo đó, việc thỏa thuận hợp tác này có thời hạn 2 năm, nhằm đóng góp vào việc quản lý, phát triển giao thông vận tải và phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ giao thông thông minh tại TP.HCM. Hai bên cam kết sẽ phối hợp triển khai và cung cấp các giải pháp nhằm thúc đấy việc tiếp cận và sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 1 nói riêng và hệ thống phương tiện giao thông công cộng nói chung.
|
Quang cảnh buổi Lễ ký kết giữa 2 đơn vị. |
Thông tin từ HURC1, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ được vận hành chính thức từ ngày 22/12 tới. Hiện tại, Công ty đang tiến hành chạy thử đợt cuối với 200 chuyến mỗi ngày từ 13/12 đến 21/12. Thời gian chạy thử kéo dài từ 5h sáng đến hơn 22h đêm. Theo kế hoạch, sẽ có 9 đoàn tàu Metro xuất phát từ depot Long Bình (TP Thủ Đức), kết thúc tại ga Bến Thành (Quận 1) Tần suất hoạt động 8-12 phút/chuyến, thời gian di chuyển khoảng 30 phút, dừng tại mỗi ga trong 30 giây.
Là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, Metro số 1 dài gần 20km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Tuyến Metro này kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực cửa ngõ phía Đông TP, hứa hẹn sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
|
Khách mời trải nghiệm chụp hình tại cửa nhà ga Bến Thành. |
Sáng cùng ngày, nhiều phóng viên báo, đài cùng các bạn sinh viên và một số người dân trên địa bàn TP đã được mời trải nghiệm di chuyển bằng đoàn tàu Metro số 1 ( tuyến Bến Thành – Suối Tiên). Nhiều người tỏ ra vô cùng thích thú và phấn khởi sau nhiều năm chờ đợi tuyến Metro được đưa vào hoạt động, phục vụ người dân.
Một số hình ảnh ghi nhận tại tuyến Metro số 1
|
Lối đi xuống nhà ga ngầm Bến thành. |
|
Bảng giờ chạy tàu đặt tại lối vào. |
|
Trang bị máy bán vé tự động ngay lối đi xuống tại hầm thứ 1 của nhà ga. |
|
Cửa soát vé. |
|
Chiếc mái vòm độc đáo lấy ánh sáng tự nhiên vào nhà ga. |
|
Nhóm hành khách tạo kiểu "sống ảo" cùng mái vòm kính cường lực. |
|
Lối xuống tàu có cả thang bộ và thang máy cuốn. |
|
Chiếc đồng hồ đơn giản tại nhà ga. |
|
Nhà ga đã trang bị PCCC đầy đủ. |
|
Không gian sảnh chờ lên tàu Metro ở tầng hầm thứ 2. |
|
Rất đông hành khách tham gia trải nghiệm. |
|
Hành khách đợi tàu không được đạp lên vạch vàng. |
|
Những hành khách đầu tiên bước lên tàu Metro số 1. |
|
Các "cameraman" lên tàu thích thú ghi lại hành trình bằng điện thoại. |
|
Khung cảnh đông đúc trên tàu Metro số 1. |
|
Cấm hút thuốc và tạo lửa trên tàu. |
|
Khu vực tay nắm cửa khẩn cấp. |
|
Bảng hướng dẫn ghế ưu tiên. |
|
Tranh thủ chụp hình cho "người ấy". |
|
Phóng viên "chen chúc" ghi hình ở khoang kính phía buồng lái. |
|
Đoạn hầm Metro dài hun hút. |
|
Các chặng dừng của tuyến Metro số 1. |
|
Tay nắm dành cho những người "chậm chân" hết ghế. |
|
Các bạn trẻ cùng lưu lại kỷ niệm với chuyến hành trình đầu tiên này. |
|
"Đường cong mềm mại". |
|
Điểm ga cuối cùng gần với Bến xe Miền Đông mới khá thuận tiện. |
|
Khung cảnh nhà ga cuối cùng tại TP. Thủ Đức nhìn từ trong toa tàu. |
|
Hành khách xuống tại điểm Bến xe Suối Tiên, kết thúc một nửa hành trình trải nghiệm. |
|
Nhân viên vận hành tàu niềm nở, nhiệt tình phục vụ hành khách. |
|
Lên tàu về lại nhà ga Bến Thành |
|
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam trải nghiệm Metro số 1. |
|
Hành khách di chuyển lên sảnh, kết thúc hành trình trải nghiệm Metro số 1 thú vị. |
UBND TP. HCM đã ban hành bảng giá vé Metro số 1.
Tùy theo cự ly chuyến, với vé lượt thanh toán bằng tiền mặt từ 7.000 - 20.000 đồng/lượt. Thanh toán không dùng tiền mặt từ 6.000 - 19.000 đồng/lượt.
Giá vé ngày là 40.000 đồng/người/vé. Giá vé 03 ngày 90.000 đồng/người/vé. Giá vé tháng cho hành khách phổ thông 300.000 đồng/tháng và học sinh, sinh viên 150.000 đồng/tháng Hành khách không bị giới hạn số lượt đi lại trong phạm vi thời gian của vé.
Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, TP.HCM đã thông qua chính sách miễn phí vé Metro trong tháng đầu tiên, bao gồm cả vé xe buýt kết nối các tuyến Metro. Ngoài ra, thành phố hỗ trợ 100% giá vé cho các đối tượng ưu tiên như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi khi sử dụng dịch vụ tàu điện và xe buýt.