Theo SCMP, các con đường chính liên kết với thành phố Thụy Lệ ở tỉnh Vân Nam - cửa ngõ chính của Trung Quốc đến Myanmar - vẫn bị ùn tắc với hàng trăm xe tải đang chờ để giải tỏa các trạm kiểm soát.
"Trước đại dịch, chúng tôi từng xuất khẩu hơn 500 xe tải trái cây mỗi ngày sang Trung Quốc, chủ yếu là các loại trái cây nhiệt đới như dưa hấu, dưa mật, xoài,... Hiện nay, mỗi ngày chỉ có chưa tới 10 xe tải được đi qua biên giới", ông Lee Htay - một chủ công ty vận tải - cho biết.
Hoạt động kinh doanh chỉ mới hoạt động trở lại sau 5 tháng đóng cửa biên giới liên quan đến đại dịch, khi Trung Quốc mở lại tuyến đường bộ chính tại thị trấn Wanding ở Thụy Lệ vào ngày 26/11. Tuy nhiên, quá trình thông quan chậm chạp ở cả hai bên đã khiến các nhà xuất khẩu thất vọng.
"Chúng tôi phải tìm cách xuất khẩu sang các nước khác hoặc bán ở thị trường địa phương, nhưng cần có thời gian", ông Lee nói. "Trong hầu hết trường hợp, chúng tôi chỉ có thể vứt bỏ những quả dưa".
Ông Lee cho biết, ít nhất 200 xe tải chở đầy trái cây vẫn bị mắc kẹt trên con đường từ thành phố Mandalay lớn thứ hai của Myanmar đến thị trấn biên giới Muse, con đường chính nối với Uyển Đỉnh và Tả Cáo ở Thuỵ Lệ của phía Trung Quốc.
|
Những chiếc xe tải đi từ Myanmar xếp hàng dài trên con đường dẫn đến Thụy Lệ. Ảnh: SCMP. |
"Một số tài xế đã bỏ cuộc sau nhiều ngày chờ đợi và vứt bỏ hàng hóa đã thối rữa. Họ quay trở lại để vận chuyển những thứ không dễ hỏng, như ngọc bích và gỗ", ông cho hay.
Theo đại sứ quán, các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt để phòng ngừa COVID-19 có nghĩa là giới chức biên giới chỉ có thể xử lý khoảng 40 xe tải mỗi ngày.
Thụy Lệ, vốn nổi tiếng với ngọc bích và phát triển mạnh về thương mại xuyên biên giới, đã phải khóa cửa 4 lần trong năm qua. Bất chấp những phàn nàn lan rộng trên mạng xã hội, giới chức địa phương cho biết các biện pháp nghiêm ngặt sẽ không được nới lỏng và người dân vẫn bị cấm rời khỏi nhà nếu không có lý do chính đáng.