Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam Victoria Rhodin Sandstrom cho rằn internet đã mở ra cho con người vô vàn những cơ hội khi tiếp cận các nguồn tin đa dạng.
Tuy nhiên, ở Thụy Điển và ở các quốc gia khác trên toàn thế giới, chúng ta cần trang bị cho trẻ em và thanh thiếu niên các công cụ cần thiết để có thể phân biệt được những nguồn thông tin đáng tin cậy với các nguồn tin giả.
Bên cạnh đó, cần khuyến khích các em học cách đặt câu hỏi và phát triển tư duy phản biện đối với những thông tin mà các em tiếp nhận.
“Tôi tin rằng niềm tin và trí tò mò cùng với tư duy phản biện chính là những yếu tố thúc đẩy sự đổi mới và phát triển xã hội. Tôi hy vọng rằng các em học sinh thông qua buổi tập huấn sẽ được trang bị tốt và sẵn sàng tiếp nhận vô vàn những cơ hội mà Internet mang lại. Bởi vì, điều quan trọng là không được “ngây thơ” khi sử dụng internet”, Phó Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam nói.
Theo bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD, trẻ em khi bắt đầu sử dụng internet là đã bắt đầu trở thành một công dân số thực thụ, tiếp cận với cả lợi ích và rủi ro trên mạng như bất kỳ một công dân nào.
“Thông tin trên mạng rất đa dạng, là các công dân số, các em cần có kiến thức và kỹ năng để phân biệt đánh giá nguồn thông tin, tư duy logic để có các quyết định phù hợp”, bà Linh nói và cho biết MSD cam kết trong việc thúc đẩy kỹ năng số cho thanh thiếu nhi để các em có thể sử dụng internet an toàn, thông minh, tạo các dấu ấn riêng trên mạng, và có trách nhiệm truyền đi những thông điệp tích cực.
Tại Hội thảo, hơn 200 học sinh đến từ các trường Trung học cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội và các giáo viên đã tìm hiểu về internet và các đặc tính đầy đủ của nó; sự hỗn loạn thông tin trên internet và yêu cầu cần có kỹ năng và tư duy phản biện để phân biệt tin giả - tin thật…
Theo cô Phạm Thị Thu - Giáo viên tại một trường Trung học cơ sở ở Đà Nẵng, việc dạy về những đặc tính của internet cũng như những rủi ro khi sử dụng internet đã được lồng ghép vào các nội dung giảng dạy trong nhà trường nơi cô công tác.
Tuy nhiên, phần nội dung về tin giả - tin thật chưa thực sự được đào sâu. Các bài giảng chỉ mới tập trung vào việc giúp các em xác định các nguồn tin chính thống.
Theo cô Thu, các giáo viên sau hội thảo sẽ tập huấn lại cho các giáo viên khác trong trường và xây dựng các chương trình cụ thể để giảng dạy các nội dung về an toàn khi dụng internet cho các học sinh.