Với mật độ phương tiện cao, trung bình khoảng 42 ngàn lượt mỗi ngày, để tình hình lưu thông các phương tiện được an toàn đòi hỏi cơ sở vật chất hạ tầng trên tuyến phải luôn đảm bảo, đáp ứng sẵn sàng.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, hệ thống trang thiết bị dọc tuyến thường xuyên bị các đối tượng xấu trộm cắp, đặc biệt ở các đường nhánh ra, vào cao tốc tại các nút giao, khu vực cầu cạn. Các trang thiết bị thường bị mất trộm gồm: nắp đậy trụ hộ lan, dây cáp quang, dây tiếp địa…
Từ đầu năm đến nay, toàn tuyến cao tốc đã mất 660 nắp đậy trụ hộ lan, 991m dây cáp quang, 700m dây tiếp địa …
Việc mất cắp các trang thiết bị không chỉ gây thiệt hại về tài sản đường cao tốc, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến do hệ thống tôn hộ lan có tác dụng giảm bớt xung lực, ngăn không để phương tiện trượt khỏi đường cao tốc hoặc rơi xuống rãnh, vực sâu khi xảy ra sự cố, va chạm; hệ thống gang chắn rác giúp mặt đường nhanh chóng thoát nước không bị đọng nước khi trời mưa; hệ thống dây cáp quang giúp truyền dẫn tín hiệu đèn giao thông, hệ thống biển báo điện tử, hệ thống camera giám sát, việc trộm cắp dây cáp quang gây mất tín hiệu hệ thống biển báo, gián đoạn liên lạc, điều khiển giao thông trên tuyến, gây khó khăn cho đơn vị quản lý khai thác (QLKT) trong việc cung cấp thông tin, đưa ra tín hiệu cảnh báo cho khách hàng trong các trường hợp khẩn cấp.
|
Dây cáp nguồn bị kẻ gian cắt rời |
|
Nhân viên Công ty VEC E bắt quả tang một đối tượng đang trộm dây cáp trên đường cao tốc HLD |
Trong quá trình tuần tra, VEC E đã bắt được một số đối tượng đang thực hiện hành vi cắt trộm dây cáp quang, trộm tấm gang chắn rác và đã bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý, một số trường hợp đã được các cơ quan chức năng xử lý.
Nhằm giải quyết tình trạng nêu trên, đơn vị QLKT tuyến - Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (Công ty VEC E) đã tăng cường công tác tuần tra cả ban ngày và ban đêm, đồng thời liên hệ với cơ quan chức năng tại các địa phương dọc tuyến để phối hợp, hỗ trợ điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm.
Tuy nhiên, do tuyến đường trải dài trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, có nhiều nút giao cắt và khu vực thưa dân cư nên việc tuần tra, bảo vệ cơ sở vật chất vẫn gặp nhiều khó khăn.