Bí thư Nguyễn Xuân Anh mong muốn có nhiều ý kiến tâm huyết để bảo vệ Sơn Trà

(PLO) - Sáng 28/4, tại Đà Nẵng, Trung tâm con người thiên nhiên, nhóm nghiên cứu giảng dạy Môi trường & Tài nguyên sinh vật - ĐH Đà Nẵng, Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Viet) cùng phối hợp tổ chức hội thảo “Giải pháp bảo tồn và phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng”.
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo nhằm mục tiêu chia sẻ thông tin, quan điểm, tăng cường hiểu biết về giá trị hệ sinh thái, đa dạng sinh học của bán đảo Sơn Trà; thảo luận các chính sách liên quan đến bảo tồn và phát triển tại bán đảo Sơn Trà; tạo diễn đàn tham vấn đa bên nhằm tìm kiếm các giải pháp, sáng kiến cho phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà.

Được mời nhưng không thể tham dự vì có chương trình công tác quan trọng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã gửi thư tới Ban tổ chức với mong muốn hội thảo tổng hợp lại những ý kiến hay, tâm huyết, khoa học…để bảo vệ bán đảo Sơn Trà.

Thư của Bí thư Xuân Anh
Thư của Bí thư Xuân Anh

Trong thư ông viết: “Hiện nay thành phố Đà Nẵng đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hài hòa, bền vững gắn với bảo tồn, gìn giữ cảnh quan môi trường tự nhiên.

Vì vậy, tôi rất hoan nghênh và đánh giá cao ý tưởng tổ chức cũng như chủ đề của hội thảo nhằm tìm kiếm các giải pháp hiệu quả khai thác các giá trị kinh tế, đồng thời bảo tồn nguyên vẹn hệ sinh thái, phát triển bền vững Sơn Trà, bán đảo có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, “lá phổi xanh” của thành phố Đà Nẵng và là địa bàn sinh sống của loài Vọoc chà vá chân nâu quý hiếm".

Cũng trong lá thư, Bí thư Nguyễn Xuân Anh đề nghị Ban tổ chức tổng hợp những ý kiến hay, những hiến kế tâm huyết, những tham luận có cơ sở khoa học, thiết thực và khả thi, gửi lãnh đạo thành phố Đà Nẵng để nghiên cứu, tiếp thu, cùng với các nhà khoa học và nhân dân thành phố có giải pháp bảo tồn và phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà.

Vọoc Chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà
Vọoc Chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà

Theo báo cáo tại Hội thảo, Bán đảo Sơn Trà là nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật độc đáo với 985 loài thực vật bậc cao,  gần 380 loài thú thuộc nguồn gen quý, hiếm cần ưu tiên bảo tồn. Khu vực biển xung quanh bán đảo Sơn Trà còn có hệ sinh thái san hô và cỏ biển quan trọng với 191 loài san hô cứng tạo rạn, 72 loài rong biển và 0 loài cỏ biển.

Bán đảo Sơn Trà là nơi dễ dàng nhất trên thế giới có thể quan sát Voọc chà vá chân nâu – loài đẹp nhất trong các loài linh trưởng trên thế giới do có nhiều màu sắc. Đây là loài đặc hữu của khu vực Đông Dương, ở Việt Nam chỉ còn lại khoảng 1.500 cá thể, trong đó, bán đảo Sơn Trà có khoảng 300 cá thể.

Tuy nhiên, bán đảo Sơn Trà đang đứng trước sự đe dọa nghiêm trọng, điển hình có dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa do công ty Cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư xây không phép 40 móng biệt thự, khiến một góc Sơn Trà bị cày xới

Nhiều người tham dự Hội thảo cho rằng, việc mất 1 mảng rừng Sơn Trà thời gian qua không phải do hành động phá rừng trái pháp luật mà nằm ở chỗ các doanh nghiệp được thành phố giao đất, cấp phép đầu tư một cách hợp pháp. Và việc này “thật đáng lo ngại”.

Các ý kiến đều không đồng tình biến 40% bán đảo Sơn Trà từ đất rừng chuyển đổi thành đất phi nông nghiệp, thành các khu đô thị, resort, khách sạn…Do đó, Hội thảo mong muốn thành phố xem xét phục hồi lại diện tích cần thiết cho khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà/.

Đọc thêm