Chiến sĩ Thủ đô: Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông

(PLO) - Năm 2018, Chương trình giao lưu, tìm hiểu pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) giữa các đơn vị quân đội và các đoàn thể địa phương nơi đóng quân địa bàn thị xã Sơn Tây được đổi mới bằng một cuộc thi hấp dẫn, gay cấn và đầy ý nghĩa.
Ba đội thi tài “Chiến sĩ Thủ đô với an toàn giao thông”
Ba đội thi tài “Chiến sĩ Thủ đô với an toàn giao thông”

Tối 5/12, tại Trung đoàn 692, Sư đoàn 301, Bộ Tư lệnh (BTL) Thủ đô Hà Nội phối hợp với Ban ATGT TP Hà Nội đã tổ chức giao lưu, tìm hiểu pháp luật về trật tự, ATGT giữa các đơn vị quân đội và các đoàn thể địa phương nơi đóng quân địa bàn thị xã Sơn Tây năm 2018. Tham gia buổi giao lưu có 33 đơn vị quân đội và 20 ban, ngành đoàn thể trên địa bàn thị xã Sơn Tây cùng hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 692. 

Với chủ đề “Chiến sĩ Thủ đô với ATGT năm 2018”, buổi giao lưu được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa, là cuộc thi sôi nổi, gay cấn, hấp dẫn giữa 3 đơn vị gồm Khối các cơ quan trực thuộc Trung đoàn 692, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật Ô tô và Tiểu đoàn 6 Trung đoàn 692. Chương trình so tài gồm 3 phần: Chúng tôi là chiến sĩ, Chiến sĩ nhận thức, Chiến sĩ tranh tài. 

Đại tá Phạm Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật, BTL Thủ đô Hà Nội cho biết: “Một trong những giải pháp tuyên truyền về ATGT và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) của chúng tôi là hình thức sân khấu hóa.

Hình thức này được cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng nhiệt liệt vì các tiểu phẩm là câu chuyện thực tiễn, các điều khoản luật được sân khấu hóa dưới góc nhìn hài hước, vui nhộn nên dễ tiếp thu, sinh động với chiến sĩ trẻ”. 

Trong phần thi thứ nhất “Chúng tôi là chiến sĩ”, 3 đội thi đã mang đến buổi giao lưu các tiểu phẩm hài hấp dẫn. Thông qua các câu chuyện về thầy trò Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh kinh, Ngọc Hoàng Thượng đế xuống hạ giới vi hành, các đội đã khéo léo giới thiệu về đơn vị mình, việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ của cá nhân và đơn vị.

Trong phần thứ hai buổi giao lưu “Chiến sĩ nhận thức”, các đội thi đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về trật tự ATGT, nguyên nhân, hậu quả TNGT, các biện pháp phòng tránh TNGT. Từ đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành ATGT đối với quân nhân, công nhân viên quốc phòng trong các đơn vị, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Phần thứ ba “Chiến sĩ tranh tài” hấp dẫn và vô cùng hóc búa với các câu hỏi dạng Đuổi hình bắt chữ. Hấp dẫn hơn cả là phần thi dành cho khán giả. Mỗi câu hỏi có hàng nghìn cánh tay làm không khí buổi giao lưu nóng lên.

Nhiều câu hỏi (thực chất là các câu đố) nhanh chóng được các chiến sĩ giải đáp, nhưng có những câu đố hóc búa, phải đến khán giả thứ tư mới trả lời được như câu đố: một người đi xe đạp, trên tay cầm một chiếc đèn pin bấm sáng.

Câu trả lời là xe đạp điện. Để lấy được quà của Ban Tổ chức không hề dễ dàng bởi ngoài việc trả lời đúng câu hỏi thì khán giả chơi còn phải trả lời được câu hỏi phụ gắn với các quy định của Luật Giao thông đường bộ. 

Nói về kết quả phối hợp giữa BTL Thủ đô Hà Nội và các đơn vị đóng quân trên địa bàn TP Hà Nội theo Chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng và Ban ATGT TP Hà Nội từ năm 2009, Đại tá Nguyễn Như Chiêm - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Sư đoàn 301 cho biết: “Sau 9 năm thực hiện, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của quân nhân, công nhân viên quốc phòng trong các đơn vị đóng quân trên địa bàn TP Hà Nội có chuyển biến tích cực, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Năm nay, xảy ra 15 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 9 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 4 vụ, giảm 1 người chết, 5 người bị thương. 

Năm 2018, tiếp tục thực hiện kế hoạch hành động “Năm ATGT” và triển khai Quy chế phối hợp bảo đảm ATGT, các cơ quan, đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn TP Hà Nội đã phối hợp triển khai thực hiện tốt các nội dung, biện pháp bảo đảm ATGT như: Tăng cường và nâng cao hiệu lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, văn hóa giao thông. Tăng cường quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự, phương tiện giao thông cá nhân. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn ngừa vi phạm…”.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh quê Mê Linh, Hà Nội, là chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 692 cho biết: “Chương trình rất hay và ý nghĩa. Từ sáng đến chiều, chúng tôi đã luyện tập sẵn sàng chiến đấu dưới cái nắng gay gắt ngoài trời, mệt nhoài nhưng chương trình hấp dẫn nên chúng tôi đều rất hào hứng với buổi giao lưu. Cách tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ như thế này hấp dẫn và dễ thuộc, giúp chúng tôi hiểu và chấp hành giao thông tốt hơn”.

Kết thúc Chương trình, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho Tiểu đoàn 6 Trung đoàn 692, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật Ô tô đoạt giải Nhì, Khối các cơ quan trực thuộc Trung đoàn 692 đoạt giải Ba.  

Đọc thêm