Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Thành công của APEC 2017 mở ra thời kỳ phát triển mới cho đất nước

(PLO) - Sáng qua (27/11), phát biểu tại Lễ Tổng kết Năm APEC 2017 diễn ra tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 đã khẳng định, thành công của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao đã tạo khí thế mới, động lực mới cho từng ngành, từng địa phương, doanh nghiệp và cả nước trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra thời kỳ phát triển mới đầy xung lực của đất nước. 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ tổng kết
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ tổng kết

Năm APEC 2017 đã có hơn 21 nghìn đại biểu tham dự, riêng Tuần lễ Cấp cao là khoảng 11 nghìn người, là con số đông đảo nhất những năm gần đây. Tuần lễ Cấp cao đã thông qua 8 văn kiện quan trọng, nhất là Tuyên bố cấp cao Đà Nẵng và Tuyên bố chung Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế.

Lần đầu tiên APEC nhất trí thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính, xã hội và khởi nghiệp sáng tạo. Các nhà lãnh đạo APEC cũng đề ra những định hướng lớn thúc đẩy hợp tác APEC đến năm 2020 và chuẩn bị tầm nhìn sau năm 2020, hướng tới một APEC vì người dân và vì doanh nghiệp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, những thành quả mà Năm APEC 2017 đạt được là minh chứng sinh động cho thắng lợi của thương mại tự do và mở, của hệ thống thương mại đa phương, tạo đà cho triển vọng tươi sáng hơn của kinh tế thế giới. Thắng lợi này cũng thể hiện tính đúng đắn của đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế sâu rộng của Đảng, Nhà nước đã được Đại hội lần thứ XII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương xác định. 

Để phát huy vai trò của Việt Nam và tạo hiệu ứng lan tỏa từ những kết quả, thành công của Năm APEC 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp phát huy uy tín, lợi thế cạnh tranh và những bài học kinh nghiệm từ Năm APEC 2017 để có đóng góp xứng đáng là động lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, góp phần đưa Việt Nam hội nhập và sánh vai với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đọc thêm