Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều

(PLVN) - Sáng 22/2, chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sắp được tổ chức tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh yêu cầu các cơ quan liên quan gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị; trong đó công tác an ninh, an toàn là ưu tiên hàng đầu và phải được bảo đảm tuyệt đối.
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại cuộc họp
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội và một số bộ, ngành liên quan khác.

Tại cuộc họp, sau khi nghe lãnh đạo các bộ, ban, ngành, TP Hà Nội báo cáo công tác chuẩn bị về an ninh, vật chất, hậu cần, Trung tâm báo chí quốc tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đánh giá công tác chuẩn bị đang được triển khai quyết liệt, khẩn trương với sự vào cuộc và phối hợp tích cực của tất cả các bộ, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng hoan nghênh nỗ lực của các cơ quan và đề nghị các cơ quan tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp ngày 19/2.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định, việc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tổ chức tại Việt Nam là sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa hàng đầu của Việt Nam trong năm 2019, thể hiện sinh động chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế và đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào các vấn đề khu vực và quốc tế, qua đó góp phần quảng bá tới bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, điểm đến thuận lợi cho thu hút đầu tư, thương mại, du lịch và trao đổi văn hóa đa dạng, đậm bản sắc Việt Nam.

Nhấn mạnh thời gian từ nay tới khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều còn rất ngắn, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu các cơ quan liên quan gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị, trong đó công tác an ninh, an toàn là ưu tiên hàng đầu và phải được bảo đảm tuyệt đối; công tác lễ tân phải bảo đảm chu đáo, trọng thị, tinh thần là hỗ trợ, bảo đảm thuận lợi tối đa cho hai đoàn đàm phán gặp gỡ, trao đổi, làm việc tại Việt Nam đạt kết quả tốt.

Về công tác tuyên truyền, báo chí, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu phải tạo điều kiện tối đa cho phóng viên quốc tế đến Việt Nam đưa tin về Hội nghị và các hoạt động song phương nhân dịp này.

Liên quan đến công tác chuẩn bị, Thượng tá Nguyễn Thành Long - Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hà Nội  khẳng định Công an TP đã sẵn sàng cho việc đảm bảo an ninh tuyệt đối phục vụ Hội nghị. Các phương án bảo vệ Hội nghị sẽ được triển khai ở cấp độ cao nhất.

Hàng nghìn cán bộ Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự cùng với lực lượng Công an các quận, phường sẽ được huy động tối đa tham gia công tác đảm bảo an ninh. Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cũng cho biết đã huy động 100% quân số gồm hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ tham gia dẫn đoàn, phân luồng cho các đoàn đại biểu quốc tế. 

Ngoài ra, hơn 300 nút giao trọng điểm luôn duy trì các tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông, ngăn chặn ùn ứ từ xa. Đội Cảnh sát giao thông dẫn đoàn sẽ huy động gần 30 xe đặc chủng hiện có, phối hợp với các đơn vị khác bổ sung phương tiện khi cần thiết. 

Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, so với lần tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tại Singapore thì lần này thời gian để Việt Nam chuẩn bị cho Hội nghị rất ngắn.

Thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chính thức địa điểm tổ chức tại Việt Nam hôm 6/2, nêu địa điểm là tại Hà Nội sau đó mấy ngày, tức là Việt Nam có chưa đến 20 ngày để chuẩn bị.

Trong khi đó, công tác chuẩn bị gồm rất nhiều nội dung, đó là an ninh, lễ tân, hậu cần và công tác thông tin báo chí.

Theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung, cho đến nay, có thể nói về cơ bản các công việc chuẩn bị đã triển khai theo đúng tiến độ và hai nước Mỹ - Triều Tiên đều đánh giá cao, cảm ơn công tác chuẩn bị của Việt Nam. Các lĩnh vực an ninh, lễ tân đã được Việt Nam bàn bạc rất sát với hai nước Mỹ - Triều Tiên để có phương án cụ thể, đặc biệt là về an ninh có nhiều phương án khác nhau về bảo vệ, chống cháy nổ, các phương án dự phòng, phương án đảm bảo an ninh trong di chuyển, an ninh, an toàn mạng internet…

Rất nhiều khâu công việc đã được triển khai. Về lễ tân cũng vậy, từ địa điểm họp, khách sạn nơi ở, lễ tân đưa đón trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Về công tác thông tin báo chí, chúng ta đã chuẩn bị tốt hạ tầng cho Trung tâm báo chí, triển khai đăng ký phóng viên, tạo điều kiện cho phóng viên quốc tế vào Việt Nam tác nghiệp, triển khai hệ thống thông tin mạng để có thể đưa thông tin sớm và nhanh tới phóng viên báo chí nước ngoài. Cho đến nay, việc chuẩn bị cơ bản đạt tiến độ đề ra, được hai nước đánh giá cao.

Để phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2, đại diện  Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho biết việc tăng cường an ninh cấp độ 1 - cấp độ cao nhất bắt đầu áp dụng từ ngày 20/2.

Ngay từ sáng sớm 20/2, lực lượng an ninh kiểm soát sân bay Nội Bài đã được huy động tối đa cả bên trong và bên ngoài. Nhân viên an ninh tăng cường tối đa, hành khách tháo giày, cởi áo khoác, trả lời phỏng vấn khi qua máy soi... là những biện pháp được áp dụng với an ninh cấp độ 1 tại Nội Bài.

Việc đảm bảo an ninh tại cảng những ngày này sẽ do Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng Công ty Quản lý bay cùng phối hợp tổ chức. Hơn 800 nhân viên an ninh, cơ động của sân bay được huy động, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bắt đầu những ngày công tác an ninh được thắt chặt tối đa.

Trong toàn thời gian áp dụng cấp độ tăng cường an ninh cao nhất, lực lượng kiểm soát sẽ tăng tần suất sử dụng máy dò kim loại bằng tay đối với hành khách, hành lý và phương tiện.

Hành lý xách tay, ký gửi đã qua máy soi mà không có hình ảnh nghi vấn sẽ được kiểm tra ngẫu nhiên lần 2. Việc đón tiễn khách tại khu vực hạn chế sẽ bị cấm hoàn toàn. Khu vực công cộng, khu vực dừng đỗ của máy bay cần được chiếu sáng và giám sát liên tục bằng camera an ninh. Tại mỗi cửa lên máy bay, một nhân viên an ninh sẽ có nhiệm vụ đứng bảo vệ, giám sát.

Để chuẩn bị cho sự kiện, sân bay quốc tế Nội Bài được yêu cầu chuẩn bị ít nhất 5 vị trí đỗ chuyên cơ và các vị trí đỗ cho máy bay chở đoàn tháp tùng của lãnh đạo 2 nước Mỹ và Triều Tiên.

Các máy bay dự kiến hạ cánh tại Nội Bài gồm hai chiếc Không lực 1 (Air Force One) của Tổng thống Mỹ và nhiều chuyến máy bay vận tải C-17 chở đồ đạc hậu cần. Hành trang của Tổng thống Mỹ sang Việt Nam dự kiến có hai chuyên xa limousine bọc thép chống đạn và một trực thăng Marine One.

Ngoài những phương tiện đặc chủng dành riêng cho Tổng thống Trump, Mỹ còn mang sang Việt Nam các xe chở quan chức, bác sĩ, nhân viên báo chí của Nhà Trắng và các cơ quan truyền thông được phép tác nghiệp theo đoàn.

Để đảm bảo hoạt động bay, Công an TP Hà Nội đề nghị các tổ chức, cá nhân gần khu vực sân bay không được sử dụng đèn chiếu laser, đèn pha công suất lớn vào máy bay; không sử dụng các phương tiện bay siêu nhẹ, không được đốt rơm rạ… gây ảnh hưởng đến việc cất, hạ cánh của máy bay.

Công an TP cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấp hành các yêu cầu, hướng dẫn của lực lượng đang thi hành công vụ khi có đoàn đi qua như: Đóng hết các cửa sổ quay ra đường chính từ tầng 2 trở lên; Không đứng trên tầng thượng, cửa sổ để quan sát, quay phim, chụp ảnh hoặc có các hành vi đe dọa an ninh, an toàn khi có đoàn đi qua. VOV

Đọc thêm