“Giá như ít có từ “tế nhị” hơn“

(PLO) - Đó là trao đổi của ĐB Trần Ngọc Vinh (phó đoàn ĐB Tp Hải Phòng) sau chương trình chất vấn của QH trong kỳ họp này.
“Giá như ít có từ “tế nhị” hơn“
Theo ông Vinh, phiên chất vấn lần này của Kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII, đa số các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành đã bám sát các câu hỏi của ĐB. Phần lớn các ĐB cũng đồng tình với trả lời của các Bộ trưởng. Điều đó thể hiện ở việc ít thấy ĐB bấm nút hỏi lại, hỏi thêm những vấn đề chưa thỏa đáng. 
Ông Vinh cũng nhận định các Bộ trưởng đã không né tránh những vấn đề “hóc” trong các câu hỏi của ĐB như vấn đề tài sản khủng của nguyên cán bộ ngành thanh tra, vấn đề chất lượng giáo dục ở mức đáng báo động từ mầm non đến ĐH, 72000 lao động được đào tạo nhưng thất nghiệp..;  hay như những bức xúc trong khâu ban hành văn bản PL của ngành Tư pháp…
Tuy nhiên, theo Phó trưởng đoàn ĐB Tp Hải Phòng, giá như các vị “ngồi ghế nóng” ít gắn từ “tế nhị” vào một số vấn đề bị chất vấn thì tốt hơn. “Một số vị nói "đây là vấn đề tế nhị" "đây là chuyện tế nhị" ... Theo tôi đây là những câu nói rất khó hiểu. Tôi thấy chưa thỏa đáng. Đã ra trước nghị trường, thế nào là “tế nhị”? Nếu nói là hạn chế, là thế nọ, thế kia đi thì thỏa đáng hơn.” ĐB Vinh bộc bạch. 
Cũng theo ĐB Vinh, bởi khoảng thời gian eo hẹp của nghị trường, do vậy QH cần thiết kế những buổi chất vấn ở các Ủy ban, để các ĐB có thể trao đi đổi lại nhiều hơn các ý kiến của mình và các Bộ trưởng, Trưởng ngành..
ĐB QH Tp Hải Phòng cũng đề nghị đối với các câu hỏi mà BT hứa sẽ trả lời riêng, không phải là vấn đề của riêng Bộ trưởng đó với ĐB nào, mà nó là vấn đề chung của QH, của cử tri. Do đó, cần có cơ chế để công khai câu trả lời này.
“Ví dụ như các Bộ sẽ tập hợp những câu hỏi chưa trả lời lại, sau đó cùng với việc gửi văn bản trả lời cho ĐB, sẽ tổ chức họp báo để nhờ cơ quan báo chí đưa thông tin rộng rãi về nội dung trả lời này cho cử tri cả nước biết." - ĐB hiến kế.
Tâm sự báo chí sau phiên chất vấn QH, ĐB Trần Ngọc Vinh chia sẻ: Điều tôi buồn nhất là khi nghe Bộ trưởng Bộ GD nói về chất lượng ngành Giáo dục. Như việc dạy tiếng Anh, đến cả cô giáo mà cũng phát âm sai thế thì hỏi làm sao cử tri và Nhân dân yên tâm được? Rồi con số 72000 người thất nghiệp sau khi được đào tạo – chúng ta đã lãng phí biết bao nhiêu tiền của vào đó? Tôi cũng rất lo lắng khi câu chuyện chống tham nhũng đang hướng vào những đại án, những “con cá mập” mà bỏ quên chuyện “tham nhũng vặt” đang len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Nạn tham nhũng vặt này nó đang hành dân, khiến dân mất niềm tin." ông nói.

Đọc thêm