Hà Nội tập trung thanh, kiểm tra các dự án ì ạch

(PLO) - Tập trung thanh, kiểm tra các dự án ì ạch là một trong những nhiệm vụ đáng chú ý nhất trong năm 2014 mà Sở Tài nguyên và  Môi trường (TN&MT) TP.Hà Nội đưa ra ngày 14/1 tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2014.  
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Liên quan tới lĩnh vực “nóng” quản lý đất đai, trong cuộc họp này, Sở TN&MT Hà Nội đã cho thấy những con số  đáng chú ý. Trong năm 2013, Sở này đã thành lập 55 đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung vào các nội dung thanh tra các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai và công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Theo đó, Sở đã ký và trình UBND TP.Hà Nội ký xử phạt theo thẩm quyền 95 quyết định với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 1.474 triệu đồng. 
Sở TN&MT cũng đã lập hồ sơ thu hồi đất vi phạm, trình UBND TP.Hà Nội ra quyết định thu hồi đất đối với 12 đơn vị, sử dụng 14 địa điểm đất, diện tích thu hồi 9.479m2 đất; trình UBND TP.Hà Nội chỉ đạo lập hồ sơ thu hồi đất đối với 3 dự án, với diện tích thu hồi dự kiến là 33.921m2 đất. 
“Công tác thanh, kiểm tra tuy góp phần tích cực trong ngăn chặn các vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai nhưng vẫn còn tình trạng dự án vi phạm, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, lấn chiếm, xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp. Một số lĩnh vực quản lý đã phân cấp cho các quận, huyện thực hiện nhưng việc kiểm tra chưa quyết liệt nên kết quả còn thấp” - hạn chế trong công tác thanh tra được Sở này chỉ ra. 
Hai khâu được cho là chưa hoàn thành nhiệm vụ là giao đất dịch vụ và đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo con số được cơ quan quản lý đất đai của Hà Nội công bố thì trong năm 2013, kết quả giao đất dịch vụ cho người dân rất thấp. Nếu như tổng nhu cầu đất dịch vụ phải giao là 831ha với tổng số hộ có nhu cầu là 78.500 hộ thì kết quả đạt được chỉ 508ha (60%), chỉ mới giao đất dịch vụ (đất ở) cho 15.545 hộ (67,72ha), đạt 20% số hộ có nhu cầu.
Tương tự, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trong năm 2013 cũng chỉ cấp được 82.123 giấy chứng nhận, đạt 95% kế hoạch năm.  
“Công tác lưu trữ hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu của địa chính còn hạn chế, gây khó khăn cho việc xác nhận nguồn gốc đất, xác định thời điểm sử dụng đất, cơ sở pháp lý khi xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tình trạng các chủ đầu tư xây dựng nhà ở để bán còn có vi phạm pháp luật về đầu tư, xây dựng, quy hoạch, chuyển nhượng nên chưa đủ căn cứ pháp lý để cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án này.
Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính đất đai, nhất là đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa thường xuyên tại các quận, huyện, thị xã.  Công tác kiểm tra, thanh tra tình hình sử dụng đất của các tổ chức sau khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn hạn chế, thiếu tính chủ động. Cơ chế phối hợp, xử lý sau thanh tra của các cấp, các ngành chưa kiên quyết, triệt để” - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa lý giải.  
Một trong những điểm “nóng” khác trong năm 2013 là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo công bố, trong năm 2013 Sở này đã phối hợp với Ban Chỉ đạo GPMB TP.Hà Nội đã hoàn thành GPMB 200 dự án với diện tích 1.024ha, chi trả 6.170 tỷ đồng cho 22.968 hộ dân.
Nhiều công trình lớn, trọng điểm đã hoàn thành công tác GPMB như: cầu Nhật Tân, đường Nhật Tân - Nội Bài, quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, vành đai I (Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu), đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đọc thêm