Hai phụ nữ Chủ tịch Kim Jong Un gặp ngay sau khi đến Việt Nam là ai?

(PLVN) - Trong bức ảnh 4 quan chức báo cáo cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un về kết quả các cuộc đàm phán cấp làm việc với phái đoàn Mỹ ngay sau khi ông Kim tới Việt Nam được truyền thông Triều Tiên công bố có đến 2 phụ nữ. Ít người biết được rằng 2 phụ nữ đó đều là những nhân vật có tiếng tăm ở Triều Tiên. 
Bức ảnh do hãng tin KCNA của Triều Tiên công bố.
Bức ảnh do hãng tin KCNA của Triều Tiên công bố.

Nữ thứ trưởng quyền lực

Trong đó, nhân vật ngồi ở vị trí trung tâm của bức ảnh, bên tay trái của ông Kim là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui.

Theo các nguồn tin, bà Choe sinh năm 1964, là một trong 7 thứ trưởng ngoại giao của Triều Tiên, đồng thời cũng là nhà ngoại giao nữ cấp cao nhất ở nước này.

Truyền thông cho biết, bà Choe chính là con gái của cựu Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-rim trong giai đoạn 2010 – 2013.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui trong một cuộc gặp báo giới.
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui trong một cuộc gặp báo giới. 

Bà từng học ở Triều Tiên, Trung Quốc, Áo, Malta và là một trong những quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, trực tiếp tham gia các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ. 

Choe Son-hui từng là phiên dịch viên tiếng Anh cho phái đoàn Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân những năm 2000.

Bà Choe cũng chính là người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Triều Tiên chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên ở Singapore năm ngoái.

Tháng 5/2018, việc bà gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là một “gã ngốc” đã khiến ông Trump tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh nhưng sau đó đã đảo ngược quyết định và vẫn gặp ông Kim. 

Vụ việc khi đó từng dẫn tới những đồn đoán cho rằng ông Kim sẽ sa thải nữ Thứ trưởng của mình nhưng thực tế bà vẫn tiếp tục tại vị.

Thời gian qua, bà vẫn tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao của Triều Tiên. Để chuẩn bị cho hội nghị lần này, bà không chỉ tham gia các cuộc đàm phán với phái đoàn của Mỹ mà còn tích cực tham vấn ý kiến các bên.

Hồi tháng 10/2018, bà cũng đã đến Nga và có các cuộc làm việc với giới chức Nga và Trung Quốc về hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

Theo ông Ralph Cossa - Chủ tịch Trung tâm Diễn đàn Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế Thái Bình Dương, bà Choe là người rất thông minh và có nhiều mối quan hệ.

Hồi tháng 1/2019, bà cũng đã sang Thụy Sỹ dự một hội nghị quốc tế.

Nữ quan chức làm việc chăm chỉ

Nhân vật nữ còn lại xuất hiện trong bức ảnh trong cuộc họp với ông Kim là bà Kim Song-hye.

Bà Kim Song-hye, cũng sinh năm 1965. Bà cũng được miêu tả là một người rất thông minh. Theo các nguồn tin, bà từng tốt nghiệp trường Đại học Kim Nhật Thành.

Là một trong những phụ nữ hiếm hoi được giao làm việc trong các vấn đề liên Triều – một lĩnh vực quan trọng trong chính sách ngoại giao của Triều Tiên - bà Kim Song-hye được đặt cho biệt danh là “nữ quan chức làm việc chăm chỉ trong các vấn đề về Triều Tiên”.

Khi phái đoàn Hàn Quốc bao gồm các nhân vật tiếng tăm như nghị sĩ Park Geun-hye – người về sau trở thành Tổng thống Hàn trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2017 thăm Triều Tiên năm 2002, bà Kim Song-hye chính là người được giao trọng trách tiếp đón.

Bà Kim Song-hye gặp gỡ phái đoàn Hàn Quốc tại Bàn Môn Điếm năm 2013.
Bà Kim Song-hye gặp gỡ phái đoàn Hàn Quốc tại Bàn Môn Điếm năm 2013.

Bà là nhân vật đã tham gia nhiều cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên như hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2000, các cuộc đàm phán cấp thứ trưởng thứ 15 và 16 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc năm 2005, hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007. 

Tháng 2/2018, bà Kim Song-hye đã tháp tùng cô Kim Yo-jong trong phái đoàn Triều Tiên đến dự Olympic mùa đông được tổ chức ở Hàn Quốc. Bà tham gia các cuộc họp trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên năm 2018.

Bà Kim hiện đang giữ chức Trưởng phòng Thư ký của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc thuộc đảng Lao động Triều Tiên. Bà cũng có chân trong Ban Tuyên truyền Triều Tiên.

Vị trí của bà được cho là tương đương với vị trí của Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc. 

Cả 2 người phụ nữ nói trên đều từng tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với ông Trump tại Singapore. 

Một số chuyên gia cho rằng sự có mặt của những phụ nữ nói trên có thể là chiến lược của Triều Tiên nhằm gây ấn tượng với các lãnh đạo thế giới và giúp thay đổi cách họ nhìn nhận Triều Tiên.

Đọc thêm