Mexico: Bạo loạn trong nhà tù, 52 người thiệt mạng

(PLO) - Cuộc bạo loạn trong nhà tù Topo Chico giữa các băng đảng ma túy tại thành phố Monterre, thuộc bang Nuevo Leon Mexico vào ngày 11- 2 đã khiến 52 người thiệt mạng.
Mexico: Bạo loạn trong nhà tù, 52 người thiệt mạng

Thông báo ban đầu cho biết, có 52 người thiệt mạng trong cuộc chiến giữa băng đảng Zetas và một nhóm tù nhân.

Theo Thống đốc bang Nuevo Leon  Jaime Rodriguez, cuộc chiến nổ ra vào nửa đêm giữa những người ủng hộ một lãnh đạo của nhóm Zetas có biệt danh "Zeta 27" và một nhóm khác. Các tù nhân sử dụng dao và chai thủy tinh làm vũ khí.

"Topo Chico là một... nhà tù rất cũ, điều kiện an ninh tại đây vô cùng khó khăn", ông Rodriguez một người từng ví hệ thống nhà tù tại Mexico như một "quả bom hẹn giờ" tuyên bố.
Nhà tù Topo Chico hiện đang giam giữ 3.500 tù nhân và trong số hơn 40 người chết có 20 người thuộc nhóm  Zeta 27.
Lực lượng an ninh tại nhà tù Topo Chico.
 Lực lượng an ninh tại nhà tù Topo Chico.
Những hình ảnh phát trên kênh truyền hình Milenio TV cho thấy lửa bốc rất nhanh từ trong nhà tù, một đám đông người đang đừng bên ngoài trời giá rét. Một số rung lắc và đá vào các cánh cửa nhà tù đòi được trở vào.
Các nhân chứng cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng sau nửa đêm giữa những tiếng la ó và tiếng nổ. Một đám khói dày đặc bao trùm, rõ ràng do các tù nhân đã đốt chăn đệm của họ.
Được biết, Giáo hoàng Francis sẽ bắt đầu chuyến công du đầu tiên của ông tới Mexico vào ngày 12-2 và dự kiến tới thăm một nhà tù khác ở thành phố Ciudad Juarez tuần tới.
 
Năm 2013, Ủy ban nhân quyền quốc gia của Mexico cho biết hệ thống nhà tù nước này đã bị suy sụp vì tình trạng bạo lực và các vụ tù nhân nổi loạn, tham nhũng và thiếu nguồn tài chính.
Báo cáo căn cứ vào việc xem xét và phỏng vấn tại 101 trong số những nhà tù đông phạm nhân nhất của Mexico nhận thấy, 65 nhà tù trong đó đã thuộc kiểm soát của tù nhân chứ không phải nhà chức trách.
 
Đây không phải lần đầu có một vụ bạo loạn tại một nhà tù của Mexico. Một trong những sự việc tồi tệ nhất xảy ra trong vòng 25 năm qua là việc 44 tù nhân đã chết trong vụ thảm sát tại nhà tù vào tháng 2-2012 ở Apodaca, cũng thuộc bang Nuevo Leon.
Sau vụ việc, 3 quan chức chóp bu trong tù và 26 quản ngục đã bị buộc tội tiếp tay cho tù nhân trốn trại trong lúc hỗn loạn.
Năm 2013, một vụ bạo loạn trong tù khác xảy ra tại bang San Luis Potosi ở miền trung Mexico làm 13 người chết và 65 người khác bị thương.

Đọc thêm