Phải quản lý để “trường ra trường, thầy ra thầy, lớp ra lớp”

(PLVN) -Đó là yêu cầu của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn khi chủ trì cuộc tiếp xúc, đối thoại với Ban Trị sự Trung ương, các vị chức việc và đồng bào Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, diễn ra hôm nay (20/6).
Ông Trần Thanh Mẫn thăm hỏi các vị chức việc và đồng bào Phật giáo Hòa Hảo.
Ông Trần Thanh Mẫn thăm hỏi các vị chức việc và đồng bào Phật giáo Hòa Hảo.

Đây là chương trình nhằm thực hiện chủ trương tiếp xúc, đối thoại với các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Mở rộng vòng tay nhân ái

Báo cáo về kết quả hoạt động của Giáo hội PGHH trong thời gian qua, ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH cho biết, với đường hướng “Vì đạo pháp - Vì dân tộc”, trong hành đạo PGHH luôn gắn kết với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Hoạt động từ thiện-xã hội là nét đặc trưng trong giáo pháp học Phật tu Nhân của PGHH, hoạt động này luôn được UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố và tôn giáo bạn đánh giá cao. Trong những năm gần đây các hoạt động từ thiện - xã hội của tín đồ PGHH đã mở rộng phạm vi và chuyển biến tích cực, như vận động đóng góp quỹ vì người nghèo, vòng tay nhân ái, hiến máu nhân đạo, nắm gạo tình thương, nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi, kéo dây điện đem ánh sáng đến những hộ nghèo ở nông thôn, tặng quà các hộ chính sách...

Cùng với đó,  các tín đồ PGHH cũng tặng quà và động viên thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự, ủng hộ quỹ chất độc màu da cam, bệnh nhân AIDS, quỹ học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu học… Con số quy ra tiền kết quả các công trình phúc lợi xã hội, nếu ở nhiệm kỳ I là 22 tỷ đồng (tính số tròn) thì nhiệm kỳ IV là trên 2.000 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, công tác tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đối khí hậu cũng được đồng bào PGHH hưởng ứng tích cực với mô hình “thu gom rác từng hộ gia đình”, mô hình “xây bể chứa bao, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật”,… Ban Đại diện PGHH tỉnh An Giang còn phối hợp với Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản của tỉnh tổ chức thả cá để tái tạo nguồn lợi thủy sản, chọn thời điểm, vị trí, điều kiện thích hợp và chọn những loại cá quý hiếm được nhân giống thành công để thả lại môi trường tự nhiên, tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Tại buổi tiếp xúc, đồng bào PGHH đã thẳng thắn bày tỏ những băn khoăn, trăn trở, vướng mắc về những vấn đề liên quan đến pháp lý, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu,… đang diễn ra trên địa bàn.

 

Đề cập đến sức ảnh hưởng của mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay, ông Nguyễn Hữu Nghụy, xã Phú Thọ, huyện Phú Tân cho rằng bên cạnh những thông tin hữu ích, có rất nhiều thông tin sai sự thật, mang tính chất xuyên tạc, vu khống, gây chia rẽ, mất đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo, … Vì vậy, nhà nước nên có những biện pháp quyết liệt để phát huy những thông tin tốt đến với người dân, giúp người dân tiếp cận với sự tiến bộ của khoa học, những thông tin thời sự có sức ảnh hưởng lớn đến nhân dân.

Lo lắng về tình trạng buôn bán ma túy đang diễn ra phức tạp, lan truyền từ thành thị đến nông thôn, ông Đỗ Tấn Đức, ngụ tại xã Phú Lâm, huyện Phú Tân kiến nghị: ngoài việc ngăn ngừa, khắc phục, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cần có chủ trương tăng cường phối hợp với các tôn giáo trong tuyên truyền, vận động nhằm giúp các tín đồ hiểu rõ tác hại của ma túy để cùng nhà nước ngăn ngừa, bài trừ.

Nhấn mạnh đến Giáo lý học Phật tu nhân của Phật giáo Hòa Hảo, ông Lê Minh Công ngụ tại xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú đề nghị cho phép con em các tôn giáo nói chung và Phật giáo Hòa Hảo nói riêng được học tập Đạo Pháp khai tâm và Giáo lý vào các mùa nghỉ hề để con em có nền tảng đạo đức khi trưởng thành và tránh xa các tệ nạn xã hội trên địa bàn...

Tích cực lắng nghe để có hướng giải quyết tốt nhất

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đối thoại, ông Trần Thanh Mẫn khẳng định,  Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác tôn giáo, thể hiện rõ nhất qua việc các quy định pháp luật liên quan đến tôn giáo ngày càng được hoàn thiện, trong đó có Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo (có hiệu lực từ 1/1/2018)... 

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trong những năm qua, Ban Trị sự Trung ương và đồng bào PGHH đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đoàn kết với các tầng lớp nhân dân, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Ban Trị sự Trung ương và đồng bào PGHH đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, nổi bật là đóng góp của đồng bào PGHH trong công tác xã hội, từ thiện với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, được xã hội đồng tình và đánh giá cao.

Chia sẻ về vấn đề “được mùa mất giá” của nông dân, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp luôn phải trả lời câu hỏi “Làm gì để nhân dân có lợi?”, từ đó có định hướng rõ trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, để sản phẩm người dân làm ra phải tiêu thụ được trong ấp, trong xã, trong tỉnh và đảm bảo chất lượng cho xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kiên quyết đấu tranh với hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu hành trên địa bàn nhằm tạo niềm tin trong nhân dân.

Quang cảnh buổi tiếp xúc, đối thoại.
Quang cảnh buổi tiếp xúc, đối thoại.

Đồng quan điểm với bà con trước hiện tượng đạo đức xuống cấp, tình trạng buôn bán ma túy đang diễn ra phức tạp, khó lường, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị mỗi gia đình, nhà trường và toàn xã hội phải cùng vào cuộc để đẩy lùi những hiện tượng không mong muốn này, phải quản lý để “trường ra trường, thầy ra thầy, lớp ra lớp”. Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể phải cùng vào cuộc để giáo dục thế hệ trẻ và định hướng cho thế hệ trẻ luôn bình tĩnh phân tích, tiếp nhận luồng thông tin trên mạng xã hội và không bị kích động, lôi kéo bởi những thông tin sai lệch. 

“Việt Nam là một đất nước hòa bình, người dân cũng góp phần vào củng cố nền hòa bình và thẳng thắn đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Trước những khó khăn, kiến nghị của người dân, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần tích cực lắng nghe xem đồng bào có nguyện vọng gì mà chính quyền chưa đáp ứng tốt để có hướng giải quyết tốt nhất.

Đọc thêm