Phòng, chống dịch Corona: Thủ tướng đồng ý cho học sinh tạm nghỉ học

(PLVN) - Tối 2/2, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) và Bộ Y tế về việc cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng chống virus corona.
Học sinh đeo khẩu trang tới trường.
Học sinh đeo khẩu trang tới trường.

Giao Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương

Công văn của Thủ tướng nêu rõ: Về đề nghị của Bộ GD&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng chống dịch nCoV (virus corona), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương về việc cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, THCS,THPT tạm nghỉ học. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBNT tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ quyết định cụ thể bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT vào chiều tối ngày 2/2, để phòng tránh virus corona, 70/191 trường đại học trong cả nước đã điều chỉnh lịch học từ ngày 3/2 lên đến 10/2/2020, thậm chí có trường lùi đến 17/2 mới cho sinh viên đến trường.

Trước đó, ngày 1/2/2020, Thủ tướng đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Trước tình hình dịch bệnh Corona diễn biến phức tạp, chiều tối 1/2, Bộ GDĐT đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cho phép học sinh nghỉ học phòng chống dịch Corona. 

Theo Bộ GDĐT, để bảo đảm sức khỏe cho người học, cán bộ, giáo viên, Bộ đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh thành là địa phương do Thủ tướng công bố dịch (trước tiên theo Quyết định số 173/QĐ-TTg là 3 địa phương Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa) cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, THCS, THPT tạm thời nghỉ học từ ngày 3/2/2020 cho đến khi có thông báo của cấp có thẩm quyền và bố trí thời gian học bù vào thời gian thích hợp.

Bộ cũng đề xuất, với các tỉnh thành chưa công bố dịch, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ quyết định việc nghỉ học của học sinh trên cơ sở tham mưu đề xuất của Sở GDĐT và Sở Y tế.

Trước đó, Bộ cũng đã khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona gây ra do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm Trưởng Ban, nhiệm vụ thu thập thông tin về diễn biến của dịch bệnh, kịp thời có biện pháp chỉ đạo phòng, chống dịch trong toàn ngành. 

Nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương đã phun thuốc khử trùng.
 Nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương đã phun thuốc khử trùng.

Nhiều ý kiến thầy cô cho rằng, trong bối cảnh diễn biến khó lường của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ngành giáo dục nên cho học sinh trên toàn quốc, hoặc một số tỉnh có người đã bị nhiễm vius Corona nghỉ thêm 1 tuần nữa.

Việc nghỉ học ảnh hưởng chỉ có thể là kỳ thi tuyển sinh 10 ở các địa phương và kỳ thi THPT quốc gia. Ngành giáo dục có thể lùi lại 1 tuần theo kế hoạch dự kiến thì mọi thứ vẫn ổn vì lúc đó là thời điểm đã nghỉ hè, thầy trò ở các trường phổ thông chỉ bớt đi 1 tuần nghỉ hè.

1 - 2 tuần ở nhà  có tránh được dịch?

Tại một số trường ở Hà Nội, số học sinh xin phép nghỉ học vì lo ngại virus Corona ngày càng tăng, thậm chí có những lớp sĩ số vắng trên 50% học sinh. Theo ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), trong ba ngày trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có hơn 500 học sinh của cả ba cấp tiểu học, THCS, THPT được cha mẹ xin phép nghỉ học, trong đó chủ yếu là học sinh tiểu học. Con số xin nghỉ học tăng dần từ ngày 31/1 và 1/2 và dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng nữa trong tuần tới.

Theo một số phụ huynh có con học ở các trường trên địa bàn Hà Nội, gia đình đã tính đến phương án cho con tự học ở nhà, nhờ giáo viên hỗ trợ kiến thức thay vì đi học trong tình trạng nguy hiểm dịch bệnh như hiện nay. Chị Hồng An (ngụ quận Long Biên) có hai con, cháu bé học THCS gần nhà thì vẫn cho con đi học bình thường. Thế nhưng con gái lớn học THPT Nguyễn Tất Thành thì nếu không có “lệnh” nghỉ của trường,  chị đang tính từ tuần này sẽ xin phép cho con nghỉ học bởi lo con phải đi xe bus tới trường.

Chị chia sẻ: “Suốt từ Tết tới giờ, càng tới ngày con đi học càng căng thẳng, bởi tôi tham gia mấy nhóm phụ huynh, thấy các bố các mẹ hoang mang làm tôi cũng ngày đêm chỉ theo dõi dịch Corona. Nhiều phụ huynh cũng cho con nghỉ học những ngày đi học sau Tết “cho lành””. 

Phần đa phụ huynh đều cho rằng nên cho các em nghỉ thêm 2-3 tuần sau Tết để đảm bảo tình trạng sức khỏe của các con. Bởi việc học là việc cả đời, giả sử nếu có một bé nào đó bị bệnh và đã gặp gỡ vui chơi với các bạn khác trong trường thì sẽ rất nguy hiểm.

Do đó, ở những trường tiểu học, mẫu giáo, trong những ngày đầu trở lại trường sau Tết, học sinh nghỉ học khá cao. Còn với khối THPT, mặc dù học sinh lớn đều đã có ý thức trong việc tự bảo vệ bản thân như uống nước riêng, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, giữ ấm… nhưng số học sinh nghỉ học cũng có khi chiếm tới 1/3 lớp. 

Cũng có không ít phụ huynh cho rằng, hiện đang là mùa xuân, dịch có thể kéo dài, nghỉ học 1-2 tuần liệu có giải quyết được vấn đề không? Bên cạnh đó, hiện chính quyền đã có những biện pháp phòng bệnh. “Chúng ta cần cẩn trọng nhưng không nên quá lo lắng đến vậy”, một phụ huynh nói.

Trước nguy cơ dịch bệnh, nhiều phụ huynh có con nhỏ bày tỏ nỗi hoang mang, lo sợ các con có thể bị nhiễm bệnh. Với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, chuyên gia cũng lưu ý, đối tượng trẻ nhỏ không có khuyến cáo riêng mà đều được hướng dẫn cách bảo vệ, phòng bệnh viêm phổi cấp tương tự như các đối tượng và lứa tuổi khác.

Để tăng cường sức đề kháng, nhà trường và phụ huynh nên khuyến khích các em uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây, tăng cường các loại vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, việc uống đủ nước và ngủ sớm, đủ giấc rất quan trọng trong việc giữ sức khỏe cho học sinh cũng như người lớn trong mùa dịch bệnh. Đối với học sinh cũng như người dân, cách phòng bệnh đơn giản là đeo khẩu trang để ngăn các chất tiết có chứa virus. Bản thân mỗi người phải tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây bệnh.

Hôm qua (2/2), Sở GDĐT tỉnh Bình Thuận đã có công văn về việc cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Theo văn bản, trước tình hình dịch bệnh do chủng mới của virus Corona tiếp tục diễn biến phức tạp, để đảm bảo sức khỏe cho người học và người dạy, đồng thời để thực hiện công tác phun thuốc phòng dịch bệnh; cho phép trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, học viên, sinh viên các cơ sở giáo dục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn tỉnh được nghỉ học từ 3/2/2020 đến hết 9/2/2020.

Cùng ngày, tại Hậu Giang, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, cho biết học sinh, sinh viên trên địa bàn sẽ nghỉ học thêm 1 tuần để phòng chống dịch nCoV. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, việc nghỉ học là cần thiết để thời gian nghỉ của học sinh, sinh viên vượt qua 14 ngày, thời gian mà bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona khởi phát; tránh được trường hợp nhiễm bệnh phát tán ra trường học nếu có, do tiếp xúc với người thân từ nước ngoài về dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Bà Nguyễn Hoài Thùy Hằng, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh cho biết: Sở thông báo đến tất cả các trường học cho học sinh nghỉ học và yêu cầu các trường học trong thời gian học sinh nghỉ học phải vệ sinh, dọn dẹp trường lớp nhiều hơn nữa. Đồng thời, đề xuất ngành y tế phun xịt khử trùng toàn bộ trường học trên địa bàn.

Đến thời điểm này, các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và của Bộ GDĐT. Hầu hết các cơ sở giáo dục đại học đã thực hiện lùi thời gian sinh viên nhập trường sau Tết Nguyên đán một tuần so với lịch học trước đây.

Đọc thêm