Tàu Sunrise 689 không mất tích

(PLO) - Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn khẳng định, tàu Sunrise 689 mất liên lạc, chứ không phải mất tích. Mất liên lạc có rất nhiều nguyên nhân: có thể do sự cố về phương tiện thông tin, sự cố về máy móc…
Tàu Sunrise 689 không mất tích

Như thông tin đã đưa, tàu SUNRISE 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng (địa chỉ 103 đường Ngô Quyền, Máy Chai, Hải Phòng) đã rời cảng Horizon, Singapore lúc 17 giờ 40 ngày 2/10/2014 hướng về tỉnh Quảng Trị, Việt Nam.

Từ 18 giờ 20 phút đến 18 giờ 40 phút ngày 2/10, Hoa tiêu đã lên tàu đưa tàu rời khỏi Singapore để chạy về bến phao xăng dầu Hưng Phát, Cửa Việt, Quảng Trị trả hàng.

Sau khi tàu rời Singapore, Công ty không nhận được điện của tàu gửi báo hàng ngày qua hệ thống Inmarsat C. Công ty đã gửi điện cho tàu và liên lạc qua Đài Duyên hải bằng hệ thống trực canh DSC nhưng không có tín hiệu xác báo.

Đến chiều ngày 5/10, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đã tiếp nhận được thông tin của chủ tàu SUNRISE 689 với nội dung tàu SUNRISE 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng (chủ tàu) đã rời cảng Horizon, Singapore từ khoảng 18 giờ ngày 2/10 về tỉnh Quảng Trị, Việt Nam với tốc độ 6,7 hải lý/ giờ.
Tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên bị mất tín hiệu liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam
 Tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên bị mất tín hiệu liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đã thông báo tới các đơn vị tìm kiếm Cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ tàu bị nạn; đồng thời, thực hiện phát quảng bá Thông tin Cấp cứu-Khẩn cấp-An toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng vô tuyến yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát hỗ trợ tàu SUNRISE 689 và các thuyền viên.

Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) xác nhận về thông tin tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên bị mất tín hiệu liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam vào ngày 2/10, chỉ 40 phút sau khi xuất phát. Vị trí cuối cùng tàu mất tín hiệu liên lạc thuộc vùng biển giáp ranh giữa Malaysia và Indonesia.

Ngày 6/10, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải và thông báo cho hàng hải các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines; Trung tâm An ninh hàng hải Việt Nam; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam để xác minh, điều tra, xử lý vụ việc.

Liên quan đến vụ mất tích này, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thông báo, đề nghị Trung tâm chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á (RECCAP), Trung tâm chống cướp biển các nước ASEAN, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ đội Biên phòng về vụ việc trên để phối hợp điều tra, tìm kiếm.

Đại diện Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho hay, để có cơ sở xác minh làm rõ sự an toàn của tàu Sunrise 689, đơn vị đã đề nghị Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thông báo cho Đại sứ quán các nước Singapore, Malaysia, Indonesia tại Hà Nội. Đồng thời, thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại các nước sở tại biết thông tin trên để phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước xác minh, điều tra, thu thập thông tin, tìm kiếm tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên.

Sáng 07/10, theo thông tin từ phía Indonesia, thông qua hệ thống vệ tinh xác định, vị trí tàu Sunrise mất liên lạc vào lúc 13h21’ ngày 03/10 ở 2,57 độ Vĩ Bắc và 105,24 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển giáp ranh giữa Indonesia và Malaysia; cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý và cách Nam Đông Nam Mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý. Cũng trong ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công văn gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về việc tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên bị mất liên lạc trên biển.

Theo thông tin mới nhất từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đến thời điểm cuối chiều muộn ngày 7/10, vẫn chưa xác định được vị trí cuối cùng mà tàu Sunrise mất liên lạc. Trước nhiều phỏng đoán về tàu Sunrise bị cướp biển khống chế, Đại tá Phạm Văn Tỵ cho biết, chưa đặt đến vấn đề này. Về nguyên nhân mất liên lạc của tàu Sunrise, các cơ quan chức năng trong nước và các nước bạn trong khu vực đang triển khai các biện pháp quyết liệt để điều tra, xác minh làm rõ.

Danh sách 18 thuyền viên tàu Sunrise 689 mất tích trên biển

1. Nguyễn Quyết Thắng (thuyền trưởng, sinh năm 1981, quê Hải Phòng)

2. Phạm Văn Hoàng (1984, Hải Phòng)

3. Lê Văn Trung (1984, Hải Dương)

4. Nguyễn Đức Huynh (1989, Thái Bình)

5. Lương Đại Thành (1962, Nam Định)

6. Trần Quang Vinh (1982, Thái Bình)

7. Nguyễn Duy Đông (1978, Hải Phòng)

8. Hoàng Thế Yên (Thái Nguyên)

9. Trần Văn Lịch (Nam Định)

10. Phạm Đức Thành (1988, Hải Phòng)

11. Vũ Xuân Sáng (1978, Hải Phòng)

12. Phạm Văn Công (1989, Nam Định)

13. Phạm Xuân Lộc (1993, Hải Phòng)

14. Đặng Văn Trường (1988, Hà Nam)

15. Nguyễn Cao Thành (1955, Hải Phòng)

16. Đỗ Minh Vương (1990, Thái Bình)

17. Trần Đình Phương (1972, Hải Phòng)

18. Vũ Văn Thư (1970, Hải Phòng).

Đọc thêm