Vì sao 13 người không thoát được đám cháy ở Trần Thái Tông?

(PLO) - Đặc thù các quán karaoke là buồng phòng kín, trong khi chuông báo cháy lắp ngoài hành lang, khách hát bên trong sẽ khó nghe được báo động - một cảnh sát PCCC nói.
Vì sao 13 người không thoát được đám cháy ở Trần Thái Tông?

Thông tin ban đầu, quán karaoke 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cao 9 tầng, từ tầng 2 đến 6 thiết kế phòng hát. Mỗi tầng của quán bố trí từ 2-3 phòng, diện tích mỗi phòng trên 20 m2. Quán karaoke xảy ra cháy cấu tạo nhà hình ống, có một thang máy, một tháng bộ bên trong và một thang sắt thoát hiểm lắp phía sau, lơ lửng ngoài trời.

Theo UBND quận Cầu Giấy, thời điểm xảy hỏa hoạn, chủ cơ sở đang cho lắp đặt biển quảng cáo cỡ lớn ngoài trời, che kín cả 9 tầng. Cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân vụ cháy có thể do thợ hàn thi công bất cẩn.

9 tầng đều nhiễm khí độc cùng lúc

Chứng kiến vụ hỏa hoạn ở quán karaoke 68 Trần Thái Tông, một cảnh sát PCCC có nhiều kinh nghiệm trong công tác hướng dẫn về phòng cháy, nói rằng do lửa phát ra ở biển quảng cáo khổ lớn treo ngoài trời, nên chỉ cần ít phút sẽ lan rộng ra xung quanh với tác động của gió mùa. Khói lửa cũng sớm phủ kín “mặt tiền” ngôi nhà theo chiều thẳng đứng.

Hỏa hoạn tại quán karaoke được cho là bùng phát từ biển quảng cáo. Ảnh: Tiến Tuấn.
Hỏa hoạn tại quán karaoke được cho là bùng phát từ biển quảng cáo. Ảnh: Tiến Tuấn.

Biển quảng cáo xảy cháy được gắn cố định ở mặt ngoài bởi khung sắt, mặt sau ốp tôn nên khả năng chịu nhiệt, cách nhiệt kém. Chỉ vài phút bùng cháy dữ dội, nhiệt sẽ xuyên qua lớp tôn, cùng với khói lan vào trong quán.

Cấu tạo bờ tường ngoài quán hát không xây kín, có nhiều khoảng hở, nên nhiệt từ đám cháy biển quảng cáo lan tỏa vào bên trong hành lang. Khi lượng nhiệt thổi vào quá lớn, bắt gặp phải đồ vật nào cũng làm gây hiện tượng tự cháy.

Biển quảng cáo treo kín mặt tiền quán hát, đồng nghĩa với lượng nhiệt sẽ lan tỏa đều ra cả 9 tầng nhà gây cháy đồng loạt. Đây là lý do vì sao vụ hỏa hoạn làm cả khối nhà nhiễm khói cùng lúc.

Nhưng với một vụ hỏa hoạn xảy ra trong phòng hát thì cháy thường được khách phát hiện sớm và họ cũng dễ chạy thoát. Khả năng cháy lan giữa các phòng hay từ tầng dưới lên trên không cao bởi diện tích cháy ban đầu nhỏ, tường ngăn cách chịu lửa tốt nên cảnh sát sẽ dễ dàng khống chế.

Khách hát biết tin cháy chậm

4 giờ sau khi vụ việc xảy ra, câu hỏi được nhiều người quan tâm là vì sao 13 người ở trong quán không kịp thoát chạy ra ngoài? Nhiều giả thiết được đưa ra, song một cán bộ cảnh sát PCCC có kinh nghiệm cho rằng nguyên nhân chính do cơ sở này không đảm bảo các điều kiện về an toàn cháy nổ. Những bất cập trong công tác PCCC ở các quán karaoke cũng được vị này chỉ rõ.

Theo đó, đặc thù các quán karaoke là phòng hát luôn kín, trong khi chuông báo cháy lại lắp bên ngoài hành lang nên khi xảy ra sự cố, hệ thống cảnh báo dù có hoạt động thì khách cũng khó nghe được.

"Khi mọi người ở trong phòng với âm thanh lớn, cửa kín, gần như tách biệt với bên ngoài, thật khó để biết xung quanh xảy ra sự cố gì. Chuông báo cháy có reo thì trong phòng chắc gì đã nghe được” - cán bộ cảnh sát PCCC nhận định.

Không có người hướng dẫn thoát nạn

Đám cháy lớn, chất cháy nhiều và diễn ra nhanh, nhưng số khách hát này không được nhân viên quán cảnh báo sớm và hướng dẫn thoát kịp thời. Họ không được cảnh báo cháy cho đến khi cảm nhận được khói, lúc này cả khối nhà 9 tầng đã nhiễm khí độc. Điện mất, thang máy không hoạt động, đường thoát duy nhất của họ là theo thang bộ và thang sắt thoát hiểm lắp đặt phía sau, treo lơ lửng ngoài trời.

Điện ngắt, khói độc bao trùm hành lang, không có người dẫn đường, thật khó cho số khách này tìm được lối thoát trong khi mà tâm lý đã hoảng loạn - Cảnh sát PCCC nhận định.

Một nạn nhân tử nạn được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Lê Hiếu.
Một nạn nhân tử nạn được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Lê Hiếu.

Nhấn mạnh một kỹ năng mà nhiều người Việt Nam lâu nay chưa quan tâm khi ghé khu vực tập trung đông người (trung tâm thương mại, quán bar, karaoke), cán bộ thuộc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng đó là “kỹ năng tìm lối thoát nạn”.

Trở lại vụ hỏa hoạn tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, cán bộ này giả định khi khách vào quán hát di chuyển bằng thang máy, họ có thể đã không để ý thang bộ ở đâu trong ngôi nhà. Họ cũng không quan sát đèn chỉ dẫn Exit (Đèn chỉ dẫn lối thoát nạn) khi vào quán, nên khi gặp sự cố sẽ khó tìm lối thoát thân.

Vụ hỏa hoạn làm 13 người chết cũng khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng hệ thống PCCC của quán hát này?. Đèn Exit chỉ dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố bên trong có tự động kích hoạt khi quán mất điện…?.

Vị cán bộ thuộc Cảnh sát PCCC Hà Nội đặt hàng loạt câu hỏi và cho biết, theo quy định trong thiết kế PCCC, điện tòa nhà dù bị cúp thì các đèn chỉ dẫn thoát nạn và chiếu sáng sự cố vẫn phải hoạt động bình thường, do được cấp bằng nguồn riêng hoặc pin dự phòng.

Nạn nhân co cụm vào một phòng

"Căn nhà bị cháy có lối thoát hiểm phía sau nhưng tôi đoán là các nạn nhân chưa biết lối thoát hiểm đó cho nên họ mới co cụm vào một phòng và gặp nạn", Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận định.

Cũng theo Bí thư Hà Nội, vụ cháy ở phố Trần Thái Tông cho thấy nhiều giải pháp trong công tác quản lý, có giải pháp về quy trình về kinh doanh nhà hàng, nơi tập trung đông người làm sao phải đảm bảo an toàn, nhất là những nơi giải trí vui chơi thường không được quan tâm nên khi xảy ra sự cố dẫn đến thiệt hại lớn.

Đọc thêm