Việt Nam - Nhật Bản: Tiếp tục đưa quan hệ phát triển lên tầm cao mới

(PLO) - Ngày 21/9, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển quan hệ Việt-Nhật: Lịch sử và triển vọng”.
Việt Nam - Nhật Bản: Tiếp tục đưa quan hệ phát triển lên tầm cao mới

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2018).  Tại hội thảo, các ý kiến tham luận nhất trí đánh giá trong 45 năm qua, trải qua nhiều khó khăn và thử thách, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng phát triển, sau mỗi giai đoạn đều mở ra những khuôn khổ hợp tác mới, hiệu quả, thực chất hơn.

Từ khuôn khổ quan hệ Đối tác tin cậy, ổn định lâu dài, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược và hiện nay là Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình, ổn định, phát triển của mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới.

Các ý kiến cũng cho rằng, để đưa quan hệ song phương tiếp tục phát triển, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác, đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa 2 nước đi vào thực chất trên cơ sở củng cố vững chắc lòng tin chiến lược, hợp tác toàn diện. Cùng với đó, cần nâng cao hiệu quả kết nối và hợp tác kinh tế; phát huy tốt và nâng cao hiệu quả quan hệ hỗ trợ phát triển, nhất là hỗ trợ của Nhật Bản cho Việt Nam trong những chương trình hợp tác chiến lược mới...

Sáng 20/9, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã tổ chức lễ công bố website Triển lãm trực tuyến “Lịch sử quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản qua tài liệu lưu trữ”. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho biết vào chiều 20/9, một triển lãm tương tự cũng được ra mắt tại Nhật Bản, dự kiến thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước. 

Đọc thêm