Việt Nam sử dụng tất cả các biện pháp để bảo vệ chủ quyền

(PLO) - Chiều 20/5, trao đổi với báo chí trước phiên báo cáo trước QH về tình hình biển Đông, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: "Chúng ta kiên quyết buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi thềm lục địa của Việt Nam”
Việt Nam sử dụng tất cả các biện pháp để bảo vệ chủ quyền
- Thưa ông, được biết, vừa qua hai nước đã cử Đoàn công tác để trao đổi về những diễn biến trên biển Đông. Ông có thể cho biết, hai bên đã trao đổi thông tin với nhau như thế nào?
- Trao đổi thẳng thắn. Quan điểm của ta là Trung Quốc phải rút toàn bộ giàn khoan và các tàu ra khỏi vị trí đó vì đã vi phạm quyền chủ quyền Việt Nam. Dứt khoát, Việt Nam cương quyết đấu tranh buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan 981.
- Trên diễn đàn Kinh tế Đông Á tại Philippines sẽ diễn ra từ 21-25/5, Việt Nam có thể hiện quan điểm về việc Trung Quốc không?
- Đương nhiên được đề cập. Bởi việc chúng ta đấu tranh đòi Trung Quốc phải rút tất cả các giàn khoan và tất cả tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa của nước ta không chỉ là chuyện của riêng Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến tình hình kinh tế thế giới. Đây là một hội nghị liên quan đến kinh tế thế giới, những vấn đề, tình hình ảnh hưởng đến kinh tế đều có thể là chủ đề đem ra trao đổi. 
- Việt Nam đã có rất nhiều cuộc điện đàm trao đổi thông tin với lãnh đạo các nước, trong đó có cả Trung Quốc. Vậy xin ông cho biết, tình hình có dịu đi sau những cuộc điện đàm đó?
- Cho đến nay có thể nói 20 cuộc giao thiệp như vậy và chúng ta kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi khu vực đó. Đó là lập trường kiên quyết của chúng ta. Chúng ta vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao và một trong những biện pháp đấu tranh ngoại giao là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc. 

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường tàu ở đó.

- Vậy động thái tiếp theo của chúng ta như thế nào, thưa ông?
Thủ tướng cũng đã tuyên bố và trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội đã nói rõ: Chúng ta kiên quyết đấu tranh và có các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng ta sẽ sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình có thể để bảo vệ chủ quyền của chúng ta. 
- Phía Trung Quốc có nói rút lại một số thỏa thuận với Việt Nam. Ông có thể cho biết thực hư thông tin đó như thế nào?
- Hiện nay chưa có thỏa thuận nào rút lại cả vì quan hệ Việt Nam và Trung Quốc là phát triển quan hệ giữa hai nước, nhân dân giữa hai nước. Còn đấu tranh bảo vệ chủ quyền là đấu tranh không cho các nước xâm phạm quyền chủ quyền của chúng ta.
- Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm