Xe 'biển xanh' và 'lệnh đỏ'

(PLO) - Tuần qua, sự kiện được dư luận chú ý có lẽ là việc ngày 9/6 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo các cơ quan liên quan từ Trung ương đến địa phương khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung xung quanh câu chuyện xe tư nhân Lexus 570 gắn biển số xanh và “di sản” của Phó Chủ tịch Hậu Giang, ông Trịnh Xuân Thanh trước khi được luân chuyển về Hậu Giang “ngồi ghế” Phó Chủ tịch.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

 Tổng Bí thư coi đây là việc “cần làm ngay”.

Dư luận rất quan tâm bởi ông Trịnh Xuân Thanh không chỉ sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh; mà xung quanh ông “quan” này còn nhiều “dích dắc”.

Đó là việc trong khi kết luận về trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (thuộc PVN) liên quan đến khoản thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng chưa được công khai nhưng vẫn được luân chuyển làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Đây có phải lần đầu tiên chúng ta tìm ra “bộ phận không nhỏ”?

Cũng xin lưu ý, ngoài chỉ đạo của Tổng Bí thư, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu các bộ chức năng theo thẩm quyền khẩn trương kiểm tra, làm rõ những nội dung bài báo nêu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/6.

Còn nhớ, tại Hội nghị toàn quốc về công tác dân vận, tổ chức ở Hà Nội ngày 27/5/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, chỉ ra những sai lầm và khuyết điểm đang làm tổn hại uy tín, danh dự của Đảng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Tổng Bí thư cảnh báo đối với những cán bộ, đảng viên “có chức, có quyền giữ tác phong quan cách, gia trưởng, phụ trách địa phương nào, đơn vị nào thì như một “ông vua con” ở đấy”. Phát biểu của Tổng Bí thư không chỉ nêu ra một thực trạng khiến nhân dân bức xúc mà còn là một lời tuyên chiến với những biểu hiện coi thường dân, sống xa dân của một bộ phận cán bộ, đảng viên đang phai nhạt lý tưởng của Đảng, chỉ lo nghĩ đến lợi ích của riêng mình.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Một đảng mà giấu giếm khuyết điểm là một đảng hỏng. Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó, như thế là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

Nhân dân hy vọng và trông chờ Đảng có những hành động kịp thời, kiên quyết xử lý những biểu hiện và hành vi tiêu cực để Đảng ta thực sự xứng đáng với niềm tin của nhân dân và có thêm sức mạnh gánh vác vận mệnh đất nước.

Chúng ta hoan nghênh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây không chỉ là một công văn chỉ đạo của người lãnh đạo cao nhất của Đảng ta mà chính là thông điệp của hành động./.

Đọc thêm