Trung Quốc áp dụng chính sách "cắt giảm kép" trong giáo dục

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trung Quốc đã đưa việc giảm gánh nặng học tập cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trong Báo cáo Công tác hàng năm của Chính phủ, đồng thời cam kết đổi mới, thúc đẩy giáo dục bình đẳng và chất lượng cao.
Học sinh tại trường tiểu học trung tâm thị trấn Nanmo ở Hải An, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, ngày 21/2/2022. Ảnh: China Daily
Học sinh tại trường tiểu học trung tâm thị trấn Nanmo ở Hải An, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, ngày 21/2/2022. Ảnh: China Daily

Theo tờ China Daily, Báo cáo Công tác hàng năm của Chính phủ đề cập việc Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển cân bằng, chất lượng cao và hội nhập thành thị - nông thôn của hệ thống giáo dục bắt buộc kéo dài 9 năm, phân bổ nguồn lực giáo dục theo quy mô dân số và đảm bảo rằng trẻ em có thể đăng ký học tại các trường gần nhất.

Báo cáo của Chính phủ nhấn mạnh, với 290 triệu sinh viên tại các trường học và đại học trên khắp Trung Quốc, đất nước này phải đảm bảo rằng nền giáo dục, vốn quan trọng đối với hàng triệu gia đình và tương lai của quốc gia, được vận hành đúng cách. Đồng thời sẽ tiếp tục giảm gánh nặng cho học sinh trong chương trình giáo dục bắt buộc.

Các cơ quan của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện đã ban hành chính sách "cắt giảm kép" vào cuối tháng Bảy, nhằm giảm bớt gánh nặng về bài tập về nhà và việc dạy thêm ngoài trường cho học sinh.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, số lượng cơ sở dạy thêm ngoại tuyến cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở đã giảm 92% và số cơ sở trực tuyến giảm 87%. Bộ đã liệt kê việc "cắt giảm kép" là một trong những ưu tiên hàng đầu của mình trong năm nay.

Chính sách này cũng đã trở thành một chủ đề nóng trong hai kỳ họp năm nay, với các nhà lập pháp và cố vấn chính trị đang cân nhắc tìm cách giảm bớt gánh nặng về bài tập ở nhà và học thêm ngoại khóa của học sinh.

Li Youyi, hiệu trưởng trường trung học số 12 Bắc Kinh và là thành viên của Ủy ban toàn quốc của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, cho biết với tư cách là một giáo viên hơn 40 năm đứng lớp, cô coi "giảm kép" là chính sách thành công nhất của nền giáo dục kể từ khi kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia năm 1978 nối lại.

Một cuộc khảo sát tại trường của cô cho thấy tỷ lệ học sinh có thị lực kém đã giảm 8,6 điểm phần trăm kể từ khi thực hiện chính sách mới, trong đó tỷ lệ học sinh thừa cân giảm 1,8 điểm phần trăm và tỷ lệ các em đạt kết quả xuất sắc về thể chất trong kỳ thi giáo dục tăng gần 10 điểm phần trăm. Cô nói, số lượng sách trung bình mà học sinh mượn từ thư viện trường đã tăng từ ít hơn hai lên năm cuốn.

Cô Li cho biết, việc "cắt giảm kép" đã cắt giảm gánh nặng học tập không cần thiết và lặp đi lặp lại, đồng thời thúc đẩy cá tính, sự sáng tạo, trách nhiệm và tham vọng của học sinh.

Ma Zhiwu, thành viên Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân tỉnh Giang Tây, cho biết chính sách "cắt giảm kép" phản ánh bản chất phi lợi nhuận của giáo dục bắt buộc.

Tuy nhiên, ông nói với tờ Legal Daily rằng vẫn còn nhiều vấn đề trong việc thực hiện chính sách, chẳng hạn như các tiêu chuẩn và tiến bộ khác nhau trong quy định của chính quyền địa phương, và các cơ sở dạy thêm muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh khi quy định trở nên kém hiệu quả hơn.

"Luật Giáo dục Bắt buộc nên được sửa đổi để giảm bớt gánh nặng về bài tập về nhà và dạy thêm, đồng thời làm cho quy định này trở nên dài hạn, chuẩn hóa và cởi mở hơn", ông Ma nói.

Zhang Zhiyong, Giáo sư Đại học Sư phạm Bắc Kinh, đã đệ trình một đề xuất trong phiên họp thường niên của cơ quan lập pháp hàng đầu, kêu gọi một chiến dịch quốc gia nhằm giải quyết tận gốc các hành vi giáo dục chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn.

Trong đề xuất, ông Zhang liệt kê các hành vi như tỷ lệ nhập học trong kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia; việc học không theo đúng tiến độ giảng dạy quốc gia và kết thúc khóa học mới quá sớm để chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển sinh quan trọng; vi phạm chương trình giảng dạy quốc gia và tăng giờ học cho các môn học; và các trường tổ chức dạy thêm trong các ngày nghỉ lễ và cuối tuần.

"Bộ Giáo dục nên dẫn đầu chiến dịch và giải quyết tận gốc những hành vi như vậy và tiến độ cần được đưa vào đánh giá của chính quyền địa phương, trường học và giáo viên", ông Zhang đề xuất.