Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Xin Guobin nói tại Diễn đàn Công nghiệp ở Bắc Kinh hôm 26/3 rằng việc tăng giá đáng của pin xe điện (EV) được chú ý và phải nỗ lực để giải quyết. Thứ trưởng cam kết sẽ kiềm chế việc thăm dò các nguồn tài nguyên trong nước, đồng thời kiên quyết chống các hoạt động không lành mạnh và phi cạnh tranh, bao gồm cả tích trữ và đầu cơ, đối với nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất pin cho EV.
Ông Xin cho biết các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sẽ hợp tác cùng nhau để phát triển đôi bên cùng có lợi, giúp đẩy giá các nguyên liệu thô quan trọng trở lại mức hợp lý.
Pin năng lượng là trái tim của một chiếc xe năng lượng mới và giá của nó được cho là chiếm từ một phần ba đến một nửa toàn bộ chi phí của một chiếc xe hoàn thiện. Là nguyên liệu chính để sản xuất pin điện, lithium, coban và niken đều có xu hướng tăng giá mạnh.
Giá thị trường đối với pin lithium cacbonat dao động từ 480.000 nhân dân tệ (75.397 USD) đến 522.000 nhân dân tệ / tấn vào ngày 17 tháng 3, so với mức chỉ 50.000 nhân dân tệ / tấn vào đầu năm 2021, tờ Economic Daily đưa tin vào ngày 21/3, trích dẫn số liệu từ SunSirs, một nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa lớn trong nước.
Giá coban hiện đã tăng lên 568.000 nhân dân tệ / tấn từ mức thấp 300.000 nhân dân tệ / tấn vào đầu năm 2021.
Kết quả là, hơn 40 mẫu xe điện từ gần 20 nhà sản xuất ô tô năng lượng mới đã tăng giá trong tháng này, theo báo cáo của Economic Daily.
Một ví dụ đáng chú ý là Tesla, công ty đã tăng giá các dịch vụ của mình tại thị trường Trung Quốc ba lần chỉ trong tháng này.
Báo cáo cho rằng những chiếc xe điện đắt tiền hơn là nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá bắt đầu từ nguyên liệu thô thượng nguồn, được cung cấp cho các nhà sản xuất pin điện và sau đó lan sang các nhà sản xuất ô tô.
Contemporary Amperex Technology Co, có trụ sở tại Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc, nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới, gần đây đã điều chỉnh giá đối với một số sản phẩm của mình do chi phí nguyên liệu đầu nguồn tăng cao, theo trang tin jiemian.com của Trung Quốc.
Các nhà theo dõi ngành cho biết sẽ không dễ dàng để chống lại những kẻ đầu cơ. Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), nói với Global Times hôm 27/3 rằng sẽ rất khó để kiềm chế vì dự trữ nguyên liệu thô chủ yếu ở nước ngoài. Ông Cui nói: “Điều đó cho thấy cuộc chiến theo quy định sâu rộng của Trung Quốc chống lại đầu cơ giá than nhiệt trong năm qua sẽ khó lặp lại trong trường hợp này”.
Dữ liệu chính thức cho thấy sản lượng than của nước này tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức cao nhất mọi thời đại là 4,07 tỷ tấn vào năm ngoái, như một phần của nỗ lực kiềm chế giá than đã đè nặng lên nhà sản xuất và tiêu thụ than lớn nhất thế giới.
Ông Cui tiếp tục nói rằng việc nới lỏng chính sách đối với hoạt động khai thác trong nước đã bị hạn chế do những lo ngại về môi trường bị hạn chế.
Những người trong ngành cho biết, mặc dù có thể không có biện pháp khắc phục nhanh chóng đối với mức giá cắt cổ của các nguyên liệu thô như lithium, coban và niken, nhưng việc tiếp tục tăng giá pin EV sẽ ít có khả năng xảy ra trong tương lai gần.