Đài RT của Nga dẫn lại thông tin từ Caijing cho biết, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã kêu gọi các hãng hàng không nội địa tạm thời ngừng vận hành máy bay thế hệ mới nhất của Boeing.
Trên nhiều tuyến, máy bay Boeing 737 MAX đã được thay thế bằng máy bay thế hệ cũ hơn 737-800.
Các hãng hàng không Trung Quốc chiếm khoảng 20% doanh số của máy bay Boeing 737 MAX. Hiện nay, hàng chục máy bay này đã được đưa vào khai thác tại Trung Quốc và nhiều máy bay khác đã được lên lịch bàn giao trong thời gian tới.
Trong đó, hãng China Southern Airlines có đội bay Boeing 737 MAX lớn nhất, với 16 chiếc. Air China hiện đang khai thác 14 máy bay phản lực MAX và China Eastern Airlines cũng có 13 chiếc.
Thông tin trên được đưa ra sau vụ việc toàn bộ 149 hành khách và 8 phi hành đoàn trên máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã thiệt mạng sau khi máy bay bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa tới Nairobi.
Thảm kịch mới nhất xảy ra sau khi chuyến bay mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia hôm 29/10/2018 cũng đã rơi xuống biển, khiến tổng cộng 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay của Indonesia cũng bị rơi chỉ 13 phút sau khi máy bay cất cánh.
Đến nay, vụ tai nạn đầu tiên với máy bay 737 MAX xảy ra vào cuối tháng 10 vẫn đang được điều tra. Thảm kịch thứ 2 có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng mối lo ngại về an ninh và nguy cơ của toàn bộ đội bay MAX bị ngừng bay có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Boeing.