“Cùng với sự ra mắt của các hiệp định FTA, một Nghị định bắt đầu có hiệu lực cho phép nhiều nhà đầu tư Nga mở cơ sở lắp ráp sản xuất ô tô tại Việt Nam,” ông Shuvalov nói tại cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Nga-Việt ở St. Petersburg hôm thứ Tư, 21/9.
Thông tin từ Bộ Công thương Nga cho biết các hãng ô tô Nga sẽ được hưởng lợi từ Nghị định cho phép nhà đầu tư Nga mở cơ sở lắp ráp sản xuất ô tô tại Việt Nam. Theo đó, các hãng xe GAZ, KAMAZ và Soller có quyền nhập khẩu miễn thuế xe ô tô và bộ phụ kiện xe hơi trên lãnh thổ Việt Nam trong khuôn khổ hạn ngạch.
“Điều này sẽ không chỉ cho phép tăng cường xuất khẩu các sản phẩm ô tô, mà còn mở ra nhiều thị trường mới cho các thiết bị kỹ thuật của Nga với viễn cảnh thâm nhập thị trường ASEAN,” ông Shuvalov nói.
Thông tin này được đánh giá là rất có lợi giúp các hãng xe của Nga phát triển được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam, nơi người tiêu dùng vốn đã quen với các loại xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc Mỹ và Châu Âu. Nhưng cũng nhiều ý kiến e ngại chất lượng xe ô tô Nga sẽ không đáp ứng được yêu cầu của thị trường.
Tuy vậy, những e ngại đó không khiến các hãng xe Nga nao núng. Ngay từ cuối năm ngoái và đầu năm nay, nhiều công ty sản xuất ô tô ở Nga đã chuẩn bị cho việc xuất khẩu ô tô vào Việt Nam. Đơn cử như hãng xe Renault cho biết dự định sẽ sớm xuất khẩu mẫu xe đa dụng Kaptur từ Nga vào thị trường ô tô Việt Nam. Các hãng xe ô tô khác như Kamaz hay AvtoVAZ cũng đang muốn tiến nhanh vào Việt Nam.
Kamaz cho biết năm ngoái công ty này đã bán được 744 xe ô tô ở Việt Nam. Trong năm nay, dự kiến doanh số của Kamaz sẽ tăng lên 1.000 xe. Việc kinh doanh trở lên sáng sủa tới mức hãng xe ô tô này thậm chí còn đang cân nhắc việc khôi phục lại nhà máy lắp ráp ở Việt Nam. Còn hãng xe AVTOVAZ, nay thuộc liên doanh giữa Renault và Nissan, thì đang xúc tiến đàm phán với một số công ty Việt Nam về việc bán những chiếc xe của hãng tại Việt Nam.