'Từ chối khéo' đề xuất miễn 100% thuế bảo vệ môi trường của hãng bay

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khẳng định việc giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay thời gian qua đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành Hàng không, song với đề xuất được miễn giảm 100% thuế này, Bộ Tài chính cho rằng các doanh nghiệp cần có sự chia sẻ nhất định với nhà nước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Liên quan đến kiến nghị miễn giảm 100% thuế BVMT trong năm 2022 đối với nhiên liệu bay của một số hàng hàng không, Bộ Tài chính cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, năm 2020, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành 02 Nghị quyết (Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27/7/2020 và Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020) quy định giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít). Tổng thời gian giảm thuế BVMT theo 02 Nghị quyết là 17 tháng (từ 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021).

Gần đây, để tiếp tục hỗ trợ cho ngành Hàng không phục hồi và phát triển, trên cơ sở đánh giá hiệu quả, tác động của 02 Nghị quyết nêu trên, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 kéo dài chính sách giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu liệu bay thêm một thời gian và mức giảm cũng cao hơn nhằm góp phần hỗ trợ hơn nữa đối với ngành Hàng không.

Cụ thể, tại Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 đã tăng mức giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 30% lên 50% và thời gian giảm được thực hiện cho đến hết năm 2022.

«Qua đánh giá cho thấy việc giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành Hàng không nói chung và doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng, góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh...”, Bộ Tài chính nhận định.

Tuy nhiên, Bộ này cho rằng, so với nhiều ngành sản xuất khác thì đối với ngành Hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung, gia hạn tiền thuê đất... ngành Hàng không còn được hưởng thêm một số chính sách hỗ trợ khác như việc giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay nêu trên.

“Trong bối cảnh cân đối ngân sách nhà nước còn khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, chiến lược như chi cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, công tác phòng, chống dịch thì các doanh nghiệp cũng cần có sự chia sẻ nhất định với nhà nước....”, Bộ Tài chính đề nghị.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Ông Ngô Khánh Xạ - Phó Tổng Giám đốc PVEP, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến PVEP và ông Kiều Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn PVEP ký kết giao ước thi đua.

Doanh nghiệp dầu khí hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam

(PLVN) -Tổng công ty Thăm dò và Khái thác dầu khí (PVEP) vừa tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Góp sáng kiến – Hiến ý tưởng” nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, giải pháp hữu ích để nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2022-2023 trong toàn PVEP.

Đọc thêm