Cách bắt bệnh ô tô bằng các giác quan

(PLVN) - Người dùng có thể bắt bệnh ô tô, phát hiện nhiều vấn đề phổ biến của chiếc xế yêu chỉ bằng cách tận dụng các giác quan thông thường nếu chịu khó để ý.
Cách bắt bệnh ô tô bằng các giác quan

Nhìn 

Các vết bẩn nhỏ hoặc một giọt chất lỏng thỉnh thoảng dưới xe có thể không có ý nghĩa nhiều. Tuy nhiên, những điểm ướt, vũng đọng xuất hiện dưới xe là điều cần được chú ý và kiểm tra ngay lập tức. Bạn có thể xác định vấn đề bằng màu sắc chất lỏng.

Màu xanh hơi vàng, xanh pastel hoặc màu cam có thể chỉ ra sự rò rỉ chất chống đông hoặc bộ tản nhiệt bị rò rỉ. Điều này có thể khiến động cơ quá nóng và rất nguy hiểm.

Chất lỏng nhờn màu nâu hoặc đen có thể đồng nghĩa rằng động cơ bị rò rỉ dầu. Gioăng bị hư hỏng có thể gây ra vấn đề.

Xuất hiện đốm dầu màu đỏ có thể là do rò rỉ chất lỏng từ hộp số hoặc vô lăng rợ lực. Một vũng nước trong vắt dưới xe thường không phải là vấn đề. Đó có thể chỉ là sự ngưng tụ hơi nước bình thường từ điều hòa không khí của xe.

Ngửi

Một số vấn đề có thể được phát hiện ra thông qua mùi. Mùi bánh mì nướng bị cháy thường báo hiệu sự cố về điện. Để an toàn, cố gắng không lái xe cho đến khi vấn đề được khắc phục.

Nếu xe xuất hiện mùi trứng thối, đó là do mùi lưu huỳnh cháy liên tục. Mùi này thường cho thấy có vấn đề ở ống xả, chẳng hạn như bộ chuyển đổi xúc tác. Đừng trì hoãn việc kiểm tra và sửa chữa.

Nếu phát hiện mùi cay nồng thường có nghĩa là dầu quá nóng. Điều này có thể khiến động cơ bắt lửa. Trong khi đó, mùi hơi xăng sau khi khởi động xe không được có thể là do động cơ bị ướt.

Bắt bệnh ô tô chỉ bằng các giác quan - Ngửi thấy mùi lạ.
Bắt bệnh ô tô chỉ bằng các giác quan - Ngửi thấy mùi lạ. 

Tình trạng này thường gặp đối với xe đời cũ. Hầu hết những mẫu xe được chế tạo trong những năm gần đây đã khắc phục được vấn đề này. Nhựa cháy hoặc mùi hóa chất có thể báo hiệu phanh hoặc ly hợp quá nóng.

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, sau khi phanh gấp nhiều lần trên đường núi, nên dừng xe lại một lát để cho phanh nguội hơn. Trường hợp ngửi thấy mùi khói phát ra từ bánh xe cho thấy phanh bị kẹt.

Nếu ngửi thấy mùi ngọt ngào có thể là do rò rỉ chất làm mát. Nếu mùi này đi kèm với mùi kim loại nóng và hơi nước từ dưới nắp ca-pô, động cơ xe đã quá nóng. Việc tiếp tục lái xe có thể gây ra thiệt hại động cơ nghiêm trọng.

Nghe

Tiếng rít, tiếng cọc cạch, tiếng ầm ầm và những âm thanh khác cung cấp manh mối quý giá về các vấn đề và nhu cầu bảo trì. Tiếng rít chói tai thường liên quan đến tốc độ động cơ. Tay lái trợ lực, quạt hoặc bộ phận điều hòa có thể lỏng hoặc mòn.

Nếu có tiếng cọc cạch thì vấn đề có thể là vỏ bánh xe lỏng lẻo, cánh quạt lỏng hoặc cong hay cạn dầu động cơ. Trường hợp có âm thanh kim loại rít lên trong khi xe đang chuyển động, đó là dấu hiệu cho thấy phanh đã đến thời gian bảo trì.

Xe phát ra âm thanh ầm ầm cho thấy ống xả hoặc thành phần trục truyền động có vấn đề. Nếu nghe thấy tiếng âm thanh kim loại cường độ cao giống như tiếng kêu của viên đạn, xe có thể đang sử dụng xăng có chỉ số octan thấp hơn so với khuyến nghị.

Bắt bệnh ô tô chỉ bằng các giác quan - Tai bắt tiếng động.
 Bắt bệnh ô tô chỉ bằng các giác quan - Tai bắt tiếng động.

Bên cạnh đó, bộ phận đánh lửa động cơ có thể bị lỗi. Trong khi đó, tiếng va chạm mạnh và nhịp nhàng cho thấy trục khuỷu hoặc vòng bi trục kết nối có thể đã mòn. Bộ chuyển đổi mô-men xoắn lỏng lẻo cũng có thể là nguyên nhân. Xe đột ngột phát ra tiếng ục ục là do ống giảm thanh, giảm xóc hoặc thành phần hệ thống treo khác bị lỏng.

Cảm nhận

Xử lý khó khăn, cảm giác lái thô cứng, rung và hiệu suất kém là những triệu chứng cho thấy xe có vấn đề. Bánh trước bị lệch hoặc các bộ phận lái bị mòn có thể gây ra tình trạng khó lái theo đường thẳng.

Xu hướng xe bị nghiêng sang trái hoặc phải có thể do lốp xe chưa đủ căng. Bên cạnh đó. thanh chống, giảm xóc hoặc các thành phần hệ thống treo khác bị mòn có thể góp phần dẫn đến tình trạng vào cua kém.

Lò xo ô tô thường không bị hao mòn và không cần thay thế trừ khi một bên lò xo của xe thấp hơn bên còn lại. Xe chở quá tải cũng có thể làm hỏng lò xo. Trong khi đó, lốp xe không cân bằng làm cho xe bị rung động và có thể làm mòn các bộ phận lái và hệ thống treo nhanh hơn.

Phanh có thể gặp vấn đề nếu xuất hiện các triệu chứng như xe bị nghiêng sang một bên khi đạp phanh, chân phanh “chìm” xuống sàn dù không thay đổi lực nhấn, cảm thấy tiếng cào trong khi phanh.

Bạn cũng nên kiểm tra khi đèn báo phanh (đèn ABS) trên cụm đồng hồ sáng lên. Các triệu chứng đối với động cơ bao gồm tình trạng khó khởi động, đèn báo trên cụm đồng hồ phát sáng, tăng tốc kém, tiết kiệm nhiên liệu kém, hao dầu quá mức, động cơ tiếp tục chạy sau khi rút chìa khóa.

Đối với hộp số, hiệu suất kém có thể đến từ lỗi linh kiện thực tế Một số triệu chứng phổ biến nhất của các vấn đề hộp số là sự thay đổi đột ngột hoặc không mượt mà giữa các số, chậm hoặc không có phản hồi khi chuyển từ số N sang số D hoặc R, không thể chuyển số trong quá trình tăng tốc bình thường và động cơ tăng tốc nhưng xe không phản ứng.