Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu Đông 2011 đang diễn ra tại khuôn viên hồ bơi của Khách sạn Daewoo, Hà Nội, quy tụ 27 nhà thiết kế (NTK) trẻ Việt Nam với hơn 900 mẫu trang phục. Đây là hoạt động thời trang thường niên do Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) và Tập đoàn dệt may Việt Nam (VINATEX) phối hợp tổ chức.
Một số mẫu tại Tuần lễ thời trang Thu Đông 2011 |
Tuần lễ thời trang lần này giới thiệu hơn 900 mẫu trang phục thu đông của 27 nhà thiết kế Việt Nam, được thực hiện trên nhiều loại chất liệu dạ, Jeans, len, thun, kaki, bố, nhung... với đa dạng sắc màu, từ những gam màu trầm ấm đến những màu sáng và trang nhã được đan xen bởi những hoạ tiết hoa, màu loang hay sọc ca rô, sọc thẳng... Mỗi kỹ thuật, mỗi loại chất liệu đều tạo nên những bộ trang phục đa dạng về cấu trúc hiện đại và thanh lịch, giàu tính ứng dụng.
Đặc biệt, hai nhóm thiết kế trẻ ở Hà Nội (nhóm Vietnam Designer Fashion Galery) và TP. Hồ Chí Minh (nhóm F8) - đại diện cho 2 phong cách trẻ của những NTK thế hệ thứ 3 tham gia Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu Đông 2011 thể hiện sự hợp lực của những người trẻ 2 miền Nam Bắc, đây là giải pháp tốt nhất cho các nhà thiết kế trẻ muốn được làm nghề và đối diện trực tiếp với thị trường.
Ngoài ra, Tuần lễ thời trang lần này còn giới thiệu BST Xanh của Công ty thời trang Como dùng chất liệu Ramie nguồn gốc cellulose, có độ thẩm thấu tốt và dễ phân huỷ, có năng lực chống bẩn, chống vi khuẩn, không bị hôi trong điều kiện ẩm, là một trong những chất liệu cho hàng thời trang cao cấp, mang thông điệp thân thiện với môi trường.
Tham gia Tuần lễ thời trang, có sự xuất hiện của Hoa hậu Ngọc Hân, Hoa hậu Thùy Dung, người mẫu Xuân Lan và các người mẫu quen thuộc của New Talent (Hà Nội) như: Hà Đăng, Thúy Hương, Phương Liên, Hồng Quế, Thu Trang...
Nói không với hàng “nhái”
Một trong những băn khoăn của thời trang Việt hiện nay là thị trường còn bỏ ngỏ nhiều, khi mà thị phần có tới 50% thời trang hàng Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, trong khi đó thị phần nội địa chỉ có 15%. Không hững thế, chúng ta bế tắc nhất về giá cả, nguyên liệu bởi có tới 60% là nguyên liệu nhập.
Hơn nữa, tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam xưa nay thường có xu hướng chọn những trang phục cắt may sẵn có nguồn gốc nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, bởi mẫu mã đa dạng, hợp thời trang, giá rẻ, tuy nhiên lại không bền, chất liệu vải có chứa nhiều độc tố gây hại cho người mặc...
Trước sự kiện các ngôi sao hiện nay có xu hướng sử dụng hàng “nhái”, NTK Minh Hạnh chia sẻ, một trong những điều nghiệt ngã đối với các NTK thời trang đó là không được phép lặp lại các mẫu thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng, không bao giờ chấp nhận việc lặp lại những cái người khác đã làm. Chính vì lẽ đó, theo NTK Minh Hạnh, chỉ có định hình tính cách chuyên nghiệp, sự tự trọng của mỗi NTK mới đảm bảo cho sự phát triển của thị trường thời trang Việt. Phải làm sao để cái tôi của NTK phải được bộc lộ mạnh mẽ.
Là một NTK chuyên nghiệp nên bà cho rằng, bà cảm thấy việc hiện nay các ngôi sao sử dụng hàng nhái vừa rất “đau” vừa rất “khó diễn tả”. Mặc dù chúng ta có những ngôi sao - có thể tạm gọi như vậy, nhưng thời trang là một trong những cái thể hiện tư tưởng của NTK. Khi các người mẫu, ngôi sao mặc các sản phẩm hàng nhái là đánh vào sự tự trọng của các NTK. Vì vậy, bà cho rằng, việc không được lặp lại những điều người khác đã làm giống như không được chạm tới những vùng cấm địa, nếu NTK nào vi phạm điều đó đồng nghĩa với danh tiếng, danh dự của mình sẽ phải đi xuống.
Ban tổ chức cho biết, các hoạt động thời trang Việt Nam nhằm giới thiệu thương hiệu Việt, với những sản phẩm do các nhà thiết kế Việt Nam sáng tạo đang được quảng bá qua việc tham gia các hội chợ quốc tế. Theo đó từ ngày 19 đến 21-4, tại Hội chợ thời trang Băng-cốc (Thái-lan), Công ty CP May Việt Thắng đại diện cho Việt Nam tham dự với bộ sưu tập mang phong cách đơn giản, thân thiện môi trường và kỹ thuật 3D; trong khuôn khổ hoạt động Tháng văn hóa Việt Nam tại Pháp, 3 nhà thiết kế Minh Hạnh, Trọng Nguyên, Việt Liên giới thiệu bộ sưu tập 120 mẫu áo dài trong ba tối 7, 14, 15/5 tại TP.Lorient (Pháp).
Nguyệt Thương