Ủng hộ đề xuất nối lại các đường bay quốc tế

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Một số thị trường hàng không được đề xuất sớm được mở lại là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga....

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ, trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1 cho các đối tượng là công dân Việt Nam.

Cùng với đó, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh...).

Theo kế hoạch này, dự kiến các chuyến bay combo sẽ được mở tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; Có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Tần suất khai thác (tới mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói) trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến trong tháng đầu tiên) và tăng lên 2 chuyến bay/ngày trở lên trong tháng tiếp theo.

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.

Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội), sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19.

Cuối cùng, giai đoạn khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 (tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội).

Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận.

Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Theo đại diện Vietnam Airlines, các quốc gia đang đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát. Điển hình là các quốc gia, vùng lãnh thổ lân cận nước ta như: Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản đều đang đưa ra các chính sách linh hoạt để thu hút khách quốc tế trên cơ sở phân nhóm thị trường theo mức độ an toàn, kiểm soát dịch bệnh, năng lực xét nghiệm tại sân bay và khả năng đáp ứng của hệ thống cách ly lưu trú.

Do đó, Hãng bay này ủng hộ đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam và cho rằng việc mở lại các đường bay quốc tế nếu không thực hiện sớm sẽ lỡ mất cơ hội cạnh tranh với các quốc gia khác.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm