Vải Thanh Hà được bán trong 230 siêu thị ở Singapore

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm nay là năm thứ 2 vải Thanh Hà được tiêu thụ tại Singapore. Dự kiến Việt Nam sẽ xuất sang thị trường này khoảng 100 tấn trong vụ vải này

Vải Thanh Hà được bán trong 230 siêu thị ở Singapore

Hôm nay, ngày 3/6/2021, vải U hồng Thanh Hà đã có mặt trên các kệ siêu thị tại Singapore. Mức giá bán của vài thiều Việt Nam tại Singapore năm nay đã cao hơn năm ngoái. Trong tuần đầu tiên của mùa vải năm nay, giá khuyến mãi là 105.000/kg và sẽ nâng lên mức khoảng 120.00/kg trong những tuần tiếp theo.

Nhà nhập khẩu cho biết, vải Việt Nam năm nay sẽ được bày bán trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020 (chỉ được bày bán tại những Đại siêu thị hoặc các Trung tâm thương mại lớn của FairPrice). Từ thời điểm này đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 ft, dự kiến đến cuối tháng 7/2021, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn.

Bà Trần Thu Quỳnh - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhìn nhận, có thể giá trị xuất khẩu chưa lớn, nhưng nỗ lực của các cơ quan quản lý và sự quyết tâm của các doanh nghiệp để khai mở thị trường nước ngoài cho mặt hàng trái vải chính là để chứng minh năng lực cung ứng, năng lực bảo quản sau thu hoạch và năng lực logistics của Việt Nam. Đây là chìa khóa mở cửa cho mọi mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam để đi ra thế giới.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng cho biết, Singapore là một thị trường rất nhỏ với quy mô dân số chưa đến 6 triệu dân. Tuy nhiên, đây là một thị trường có truyền thống tiêu thụ trái vải với nhu cầu cao và ổn định. Do đó, Thương vụ liên tục có các kế hoạch truyền thông về trái vải Việt Nam.

Hàng năm, Singapore nhập khẩu tới hơn 2000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và các nước Nam bán cầu như Úc, Nam Phi, Madagascar, Mauritius… Là nước không có nền nông nghiệp, không trồng vải, nhưng hàng năm, Singapore xuất khẩu gần 400 tấn vải, cả vải tươi lẫn vải đóng hộp, tương đương khoảng 20% khối lượng nhập khẩu.

Vải tươi được Singapore tái xuất chủ yếu sang Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines; vải đóng hộp sang hàng chục thị trường, bao gồm: các nước ASEAN, Nam Á (Srilanka, Bangladesh, Pakistan), Maldives, Barbados, Fiji, Papua New Guinea, Kenya, Seychelles, các nước vùng Vịnh…

“Nếu không tính thị trường Trung Quốc, Singapore có thể cũng được coi là một “đối thủ cạnh tranh” với Việt Nam về khối lượng xuất khẩu trái vải ra thế giới” - đại diện Thương vụ nói.

Do đó, đây vừa là một thách thức, vừa là một cơ hội đối với sản phẩm vải của Việt Nam nói chung và công tác xúc tiến thương mại của Thương vụ nói riêng.

Cũng theo Thương vụ, việc dán tem truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý Thanh Hà trên bao bì xuất khẩu năm nay là nỗ lực lớn của Bộ Công Thương và tỉnh Hải Dương để tăng cường sự nhận diện thương hiệu vải Việt Nam và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài”.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm