Người vận chuyển, bốc dỡ lưu ý: Những nhóm hàng hóa nguy hiểm từ ngày 1/6/2020

(PLVN) - Người tham gia vận chuyển, thủ kho, người áp tải, người xếp, dỡ hàng hoá nguy hiểm cần phải  lưu ý những gì khi Nghị định 42/2020/NĐ-CP quy định về Danh mục hàng hoá nguy hiểm, vận chuyển hàng hoá nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa có hiệu lực?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ban hành kèm theo Nghị định 42/2020/NĐ-CP là Danh mục hàng hóa nguy hiểm được phân thành 09 nhóm theo tính chất hóa, lý gồm: Loại chất nổ và vật phẩm dễ nổ; khí; chất lỏng dễ cháy và chất nổ lỏng khử nhạy; chất rắn dễ cháy, chất tự phản ứng và chất nổ rắn được ngâm trong chất lỏng hoặc bị khử nhạy, chất có khả năng tự bốc cháy và chất khi tiếp xúc với nước tạo ra khí dễ cháy; chất ôxi hóa, perôxít hữu cơ; nhóm chất độc, chất gây nhiễm bệnh; chất phóng xạ; chất ăn mòn; chất và vật phẩm nguy hiểm khác.

Nghị định 42/2020/NĐ-CP yêu cầu phương tiện vận chuyển phải đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định của pháp luật. Thiết bị chuyên dùng của phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc theo quy định của Bộ quản lý chuyên ngành;

Đồng thời phương tiện vận tải hàng hóa nguy hiểm phải dán biểu trưng hàng hóa nguy hiểm. Nếu trên một phương tiện có nhiều loại hàng hóa nguy hiểm khác nhau thì phương tiện phải dán đủ biểu trưng của các loại hàng hóa đó. Vị trí dán biểu trưng ở hai bên và phía sau của phương tiện.

Bên cạnh đó, Nghị định 42/2020/NĐ-CP bắt buộc phương tiện vận tải hàng hóa nguy hiểm, sau khi dỡ hết hàng hóa nguy hiểm nếu không tiếp tục vận tải loại hàng hóa đó thì phải được làm sạch và bóc hoặc xóa biểu trưng nguy hiểm trên phương tiện vận chuyển hàng hoá nguy hiểm. Việc làm sạch và bóc hoặc xóa biểu trưng nguy hiểm trên phương tiện được thực hiện theo quy trình và ở nơi quy định.

Đối với người tham gia vận chuyển hàng hoá nguy hiểm, Nghị định mới quy định người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá nguy hiểm phải được tập huấn và được cấp Giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình tập huấn theo quy định; còn đối với người thủ kho, người áp tải, người xếp, dỡ hàng hoá nguy hiểm phải được tập huấn và cấp Giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình tập huấn về loại hàng hoá nguy hiểm do mình áp tải, xếp, dỡ hoặc lưu kho bãi theo quy định.

Nghị định 42/2020/NĐ-CP nghiêm cấm vận chuyển hàng hóa nguy hiểm là các chất dễ cháy, nổ qua công trình hầm, phà. Cụ thể, không được vận chuyển các loại thuốc nổ, khí ga, xăng, dầu và các chất dễ cháy, nổ khác đi qua các công trình hầm có chiều dài từ 100m trở lên;  Không được vận chuyển đồng thời người (người tham gia giao thông hoặc hành khách) cùng phương tiện (đã được cấp phép vận chuyển hàng nguy hiểm) đang thực hiện vận chuyển các loại thuốc nổ, khí ga, xăng, dầu và các chất dễ cháy, nổ khác trên cùng một chuyến phà.

Đáng chú ý, người vận tải vận chuyển hàng hoá nguy hiểm sẽ bị thu hồi Giấy phép không thời hạn khi cung cấp bản sao trong thành phần hồ sơ không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép; Thực hiện việc vận chuyển hàng hoá nguy hiểm không đúng với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoặc không đúng với Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm đã được cấp; chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc theo đề nghị của người vận tải

Chính phủ giao Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa và phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chở hàng hoá nguy hiểm, thiết bị chuyên dùng gắn cố định (không thể tách rời) trên phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm..

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2020 và thay thế Nghị định số 104/2009/NĐ-CP ngày 09/11/2009 của Chính phủ quy định danh mục hàng nguy hiểm và vận chuyển hàng nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Nghị định số 29/2005/NĐ-CP ngày 10/3/2005 của Chính phủ quy định Danh mục hàng hoá nguy hiểm và việc vận chuyển hàng hoá nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa. Quy định mới áp dụng với tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài liên quan đến việc vận chuyển hàng hoá nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa trên lãnh thổ Việt Nam.  

Đọc thêm