Theo ghi nhận tại hiện trường tính đến chiều tối 13/4, các mũi thi công xử lý sạt lở hầm Bãi Gió (khu vực Đèo Cả, tỉnh Khánh Hòa) vẫn đang được các đơn vị tập trung mọi nguồn lực để xử lý sự cố.
Đây là tuyến đường hầm dài, vị trí sạt lở nằm cách xa cửa hầm nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn, các biện pháp kỹ thuật đã được sử dụng như lắp nhiều mái vòm chống đỡ. Tuy nhiên, thỉnh thoảng đất đá vẫn rơi từng tảng xuống đường hầm. Thời điểm hiện tại nhiều máy móc, trang thiết bị được tập kết gần khu vực cửa hầm, cùng với sự chỉ đạo của lãnh đạo ngành đường sắt và cán bộ kỹ thuật túc trực tại hiện trường.
Ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, đơn vị đã huy động hơn 200 công nhân, 2 đoàn tàu, 4 máy loại nhỏ, cùng nhiều trang thiết bị đưa vào hầm nhằm khắc phục sự cố ngay từ khi xảy ra sạt lở.
Đến thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất là tầng đất đá lâu năm đã bị phong hóa nên rơi tự do làm hỏng mái hầm. Đơn vị thi công đã làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm để chống sạt lở hai lần nhưng chưa thành công vì đất đá tiếp tục rơi. Đây cũng là lý do khách quan bất khả kháng, không phải do sơ suất trong quá trình sửa chữa. Các đơn vị đang triển khai loạt giải pháp thi công khắc phục, ứng phó với các diễn biến mới.
Hơn 200 công nhân đang khắc phục sự cố hầm Bãi Gió. |
“Đơn vị cũng đã làm việc với chính quyền tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, Cục cảnh sát giao thông, tiến tới cấm tất cả các phương tiện xe tải đi lại trên đường Đèo Cả nhằm giảm áp lực cho vỏ hầm”, ông Vinh cho biết.
Tại hiện trường, ngoài các mũi thi công đào hót, xúc đất đá sạt lở, vận chuyển ra ngoài, đơn vị thi công tập trung làm mái kết cấu khung sắt sẵn từ ga Đại Lãnh, cách hiện trường 500m. Lòng hầm thông đến đâu, các đơn vị sẽ chở mái đỡ này vào hầm, dùng hệ thống kích chống đỡ, tạo lực cho vỏ hầm.
Theo lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Phú Khánh, ban đầu các đơn vị chức năng đặt mục tiêu thông hầm vào 4h30 ngày 13/4. Nhưng đến sáng 13/4, hầm tiếp tục bị lở hơn 50m3 đất đá, hiện nay vẫn còn tiếp tục lở. Mặc dù đã huy động tối đa thiết bị và nhân lực nhưng việc khắc phục rất khó khăn. Vì vậy, không thể nói trước mốc thời gian hoàn thành.
Hiện tại, vẫn chưa chốt được thời gian thông hầm đường sắt Đèo Cả. |
Hầm Bãi Gió được xây dựng năm 1930, khánh thành năm 1936, vỏ hầm làm bằng bê tông, dài hơn 300m, độ tĩnh không từ mặt đường ray lên mái hầm 5m, chỗ rộng nhất 5m.
Khoảng 12h45 ngày 12/4, tại hầm Bãi Gió (Km 1231+100, khu gian Đại Lãnh - Hảo Sơn), tuyến đường sắt Bắc - Nam, trong điều kiện thời tiết bình thường đã xảy ra sạt lở đất, đá trong khi đơn vị thi công đang sửa chữa tuyến. Sạt lở không gây thiệt hại về người. Có khoảng 180m3 đất đá đổ xuống bịt đường hầm. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ách tắc.
Sau khi xảy ra sự cố, Công ty CP Đường sắt Phú Khánh đã huy động hai đoàn tàu công trình vào từ hai đầu để vận chuyển đất, đá bị sạt, lở trong hầm để phun bê tông gia cố tạm vỏ hầm.
Ngành đường sắt phối hợp hai địa phương Phú Yên, Khánh Hòa đã và đang huy động hàng trăm lượt phương tiện giao thông đường bộ trung chuyển khách đi tàu giữa 2 ga Giã (Khánh Hòa) và Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục hành trình đi tàu.
Chỉ tính riêng tối 12 và ngày 13/4 đã có gần 3.000 hành khách được trung chuyển qua khu vực hầm Đèo Cả để tiếp tục hành trình.