Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.
Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023

Kênh Chợ Gạo sau 7 năm được đầu tư và đi vào hoạt động đã khẳng định vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực Tây Nam bộ. Nhờ tuyến kênh này mà hàng hóa, nông sản của Đồng bằng sông Cửu Long đến được với trung tâm kinh tế lớn nhất nước và từ đó đi nhiều nơi cũng như xuất khẩu.

Ở giai đoạn I, kênh đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn luồng đường thủy cấp III, với bề rộng luồng chạy tàu 30m. Tuy nhiên, lưu lượng và tải trọng phương tiện thủy qua kênh Chợ Gạo gần đây ngày một tăng lên, gây quá tải, ùn tắc và cản trở sự phát triển vận tải thủy khu vực phía Nam. Vì thế, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư nâng cấp kênh giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ.

Dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn II đã khởi công vào cuối tháng 12/2021

Dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn II đã khởi công vào cuối tháng 12/2021

“Giai đoạn II sẽ tập trung vào nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam đảm bảo bề rộng lên hơn 50m, chiều dài 9,85km; bảo vệ bờ phía bờ Nam chiều dài 9,85km. Ngoài ra, còn xây dựng hơn 9 km đường nông thôn loại B và 2 cầu bê tông cốt thép...”, ông Dương Thanh Hưng - Giám đốc PMU Đường thủy (Bộ GTVT) cho hay.

Được biết, dự án nói trên có 3 gói thầu xây lắp, gói đầu tiên được khởi công từ cuối năm 2021 và đồng loạt khởi công các hạng mục còn lại vào cuối quý I, đầu quý II/2022. Đến thời điểm này, các nhà thầu đã hoàn thành khảo sát địa hình trước thi công và đóng cọc thi công cầu Quơn Long, Bình Phan...

Hiện, cả 3 gói thầu đang trong quá trình thi công nạo vét, bạt mái bờ xây kè, đúc cấu kiện bê tông lát mái, chuẩn bị bãi đúc khối bê tông phủ, thi công đường dân sinh và cống dọc tuyến.

Các cấu kiện đang được đúc để phục vụ việc thi công xây lắp công trình

Các cấu kiện đang được đúc để phục vụ việc thi công xây lắp công trình

Nhà thầu Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương thi công Gói thầu CG2-XL01

Nhà thầu Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương thi công Gói thầu CG2-XL01

“Tiến độ giải ngân của dự án đến nay đạt 610/858 tỷ đồng kế hoạch vốn đã giao (đạt 71%). Kế hoạch vốn giao năm nay là 400 tỷ đồng, trong đó có 156 tỷ cho giải phóng mặt bằng và 244 tỷ đồng cho xây lắp, chi phí chung... Đến nay, đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng 49 tỷ đồng; xây lắp, chi phí khác... 102 tỷ. Dự kiến hết tháng 5/2022, sẽ thực hiện chi trả giải phóng mặt bằng thêm khoảng 50 tỷ đồng nữa”, ông Trần Quốc Bảo - Phó Giám đốc PMU Đường thủy nói.

Quá trình thi công vẫn còn vướng công trình của một số hộ dân sống trong vùng dự án, cần sớm được di dời

Quá trình thi công vẫn còn vướng công trình của một số hộ dân sống trong vùng dự án, cần sớm được di dời

Để công trình đảm bảo hoàn thành toàn bộ giai đoạn II vào năm 2023, PMU đường thủy kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh Tiền Giang về việc tăng cường nhân sự, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành bàn giao cơ bản về mặt bằng trong tháng 5/2022. Đồng thời đẩy nhanh việc phê duyệt khu tái định cư làm cơ sở cho bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng dự án.

Trao đổi với PLVN, đại diện PMU Đường thủy cho hay, đến thời điểm này, Gói thầu CG2-XL01 đã bàn giao mặt bằng được khoảng 1,52/3,25km (còn vướng 29 hộ dân); Gói CG2-XL02 bàn giao mặt bằng khoảng 2,08/3,125km (còn vướng một số hộ dân); Gói CG2-XL03 đã bàn giao mặt bằng khoảng 1,06/3,475km (còn vướng 4 hộ dân).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và lãnh đạo PMU Đường thủy họp kiểm điểm tiến độ với các bên liên quan tại công trường

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và lãnh đạo PMU Đường thủy họp kiểm điểm tiến độ với các bên liên quan tại công trường

“Với tư cách là đại diện chủ đầu tư, chúng tôi sẽ hợp chặt với địa phương để xây dựng kế hoạch bàn giao mặt bằng phù hợp với tiến độ thi công của các gói thầu; sẽ hoàn thành báo cáo Bộ GTVT về việc điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng. Đồng thời rà soát, điều chỉnh kế hoạch giải ngân phù hợp với kế hoạch thực hiện dự án”, Giám đốc PMU Đường thủy Dương Thanh Hưng khẳng định.

Kênh Chợ Gạo là con kênh nối liền sông Tiền với sông Vàm Cỏ. Thời gian gần đây, mỗi ngày có gần 2.000 phương tiện thủy lưu thông qua đây, trong khi bề rộng và độ sâu luồng hạn chế.

Tuyến kênh này sau khi nâng cấp có thể dành cho phương tiện thủy có trọng tải lớn (2.000 - 3.000 tấn) lưu thông thuận lợi.

Đọc thêm