Vì sao chưa tiêu được gần 200 tỷ vốn duy tu luồng sông Hậu?

(PLO) - “Vốn đã được bố trí để thực hiện việc thi công trong năm 2017, nhưng đến thời điểm này, người dân ở Trà Vinh vẫn không đồng thuận để Bộ GTVT tiến hành việc duy tu công trình”, Bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết ngày 22/1.
Luồng sông Hậu đã được đưa vào khai thác từ năm 2016
Luồng sông Hậu đã được đưa vào khai thác từ năm 2016

Sau hơn 2 năm thông luồng kỹ thuật và đưa vào khai thác, công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn I) đã đến thời kỳ phải tiến hành  việc duy tu để đảm bảo các phương tiên lưu thông an toàn.

Liên quan đến dự án trên, Bộ GTVT đã có kế hoạch bố trí nguồn vốn duy tu hàng năm cho công trình là 170 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể tiến hành do một số người dân ở Trà Vinh phản đối việc tổ chức thi công

“Lý do là sau khi hoàn thành giai đoạn I công trình, tàu thuyền tải trọng lớn qua lại nhiều đã tạo sóng đánh vào bờ gây sạt lở, hư hại tài sản của dân nên họ yêu cầu phải bồi thường xong mới được tổ chức thi công. Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn cho mục này ở giai đoạn I đã bỗ trí hết, việc bồi thường phải chờ nguồn khi triển khai giai đoạn II. 

Riêng việc duy tu, sửa chữa công trình là một nguồn vốn khác, do Bộ GTVT bố trí hàng năm để thực hiện”, bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.  

Được biết, gần đây, trong một văn bản gửi một số Uỷ ban của Quốc hội và Bộ GTVT, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cho hay, luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu đoạn qua kênh Quanh Chánh Bố tỉnh này - do chưa được xây dựng kè bảo vệ bờ (hạng mục giai của đoạn II) nên đã gây sạt lở sâu vào bờ có vị trí lên tới hơn 5m.

Cũng theo địa phương, do thiếu hạng mục trên mà có thời điểm, tàu tải trọng lớn đi qua luồng đã tạo sóng to đánh thẳng vào nhà cửa, các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản… của một số hộ dân thuộc nhiều xã tại huyện Duyên Hải (Trà Vinh)… gây nên những phản ứng đối với người dân sống xung quanh khu vục dự án.

“Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cả đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh đều rất quan tâm  cùng Bộ GTVT tháo gỡ vẫn đề này. Nhưng để có thể sử dụng nguồn vốn dư giai đoạn I triển khai ở giai đoạn II của dự án này thì phải chờ Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo, xin ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội”, lời Phó Cục trưởng Hạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) thị sát công trường luồng sông Hậu
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) thị sát công trường luồng sông Hậu

Theo đại diện chủ đầu tư, sau khi kết thúc giai đoạn I, Dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu vẫn đang dư số vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Số này dự kiến sẽ đươc chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có phần đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.

 “Có số dư nói trên là do sau rà soát lại khối lượng hợp đồng các gói thầu xây lắp, khối lượng nghiệm thu thực tế giảm so với khối lượng hợp đồng và điều chỉnh giảm giá nhiên liệu trong quá trình thi công. 

Ngoài ra, chúng tôi còn giảm được giá trị hạng mục xây dựng khu tái định cư trong tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Những nội dung này đều thực hiện chặt chẽ, đúng chế độ Nhà nước”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) lý giải nguyên nhân còn số dư vốn hơn 1.500 tỷ.

Trao đổi với PLVN ngày 22/1, bà Lã Hồng Hạnh khẳng định, trước mắt, dự án này cần tiến hành ngay việc duy tuy để đảm bảo an toàn công trình và lưu thông phương tiện theo định kỳ. “Nguồn vốn duy tu cũng đã được Bộ GTVT bố trí để thực hiện trong năm 2017, nhưng giờ đã sang năm 2018 vẫn chưa thể triển khai chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng”, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nói. 

Đọc thêm