Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và chung tay cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, sáng 30/3/2020, Vietcombank tổ chức hội nghị cầu truyền hình trực tuyến toàn hệ thống để đánh giá việc triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đã được Vietcombank chủ động, tiên phong thực hiện từ ngày 11/2/2020. Đặc biệt, đánh giá việc triển khai sau 2 tuần kể từ ngày Thông thư 01/2020/TT-NHNN có hiệu lực.
Theo báo cáo tại Hội nghị, để hỗ trợ giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp và người dân, Vietcombank đã thực hiện đồng bộ việc giảm/ưu đãi lãi suất cho vay và giảm phí dịch vụ cho khách hàng.
Cụ thể, tổng số dư nợ các ngành/lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19 được Vietcombank hỗ trợ, ưu đãi lãi suất thấp hơn 0,5%-1,5% so với mặt bằng lãi suất chung đến nay đã lên tới trên 112.700 tỷ đồng.
Đồng thời, Vietcombank cũng đã thực hiện giảm đồng loạt phí giao dịch ngân hàng điện tử 24/7 cho khách hàng nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, Vietcombank cũng thực hiện miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 và chống hạn mặn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đặc biệt là kết quả ấn tượng từ việc giải ngân cho vay mới. Báo cáo cho thấy, từ ngày 23/01/2020 đến nay, Vietcombank đã thực hiện giải ngân cho vay mới hơn 41.200 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ đáng kể cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và cân đối dòng tiền.
|
Các chi nhánh trên toàn hệ thống tham gia Hội nghị qua các điểm cầu |
Ngoài ra, Vietcombank còn đồng hành cùng với khách hàng rà soát đánh giá các phương án sản xuất kinh doanh, cân đối tài chính, dòng tiền để có những tư vấn và hỗ trợ phù hợp cho khách hàng. Tổng dư nợ của các khách hàng có gặp khó khăn tạm thời do bị ảnh hưởng bởi COVID-19 được Vietcombank giữ nguyên nhóm nợ từ đầu năm đến nay là trên 8.200 tỷ đồng.
Dự kiến, trong thời gian tới, nhiều trường hợp trong tổng số hơn 50.000 tỷ đồng dư nợ cho vay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được Vietcombank xem xét cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định.
Trước đó, Vietcombank cũng là ngân hàng có một loạt các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội ý nghĩa trong thời gian qua được triển khai từ Trụ sở chính đến các chi nhánh như: trao tặng 10 tỉ đồng cho công tác phòng, chống COVID-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và hỗ trợ 2 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi cho 7 cơ sở quân đội thuộc Quân khu I và Quân khu II được giao nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly người dân trở về từ vùng dịch.
Vietcombank cũng giao Chi nhánh Hưng Yên thực hiện hỗ trợ hơn 2,6 tỷ đồng cho Sở Y tế Hưng Yên mua 01 xe cứu thương và 02 máy siêu âm màu xách tay; Chi nhánh Hà Tĩnh hỗ trợ 500 triệu đồng cho Ủy ban mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn và hỗ trợ 500 triệu đồng cho Sở y tế tỉnh Hà Tĩnh để mua các dụng cụ y tế cần thiết như: Khẩu trang, nước rửa tay và các dụng cụ cần thiết khác.
Nhiều chi nhánh, tổ chức đoàn thể khác cũng có mức hỗ trợ từ 50-100 triệu đồng cùng các nhu yếu phẩm và thiết bị hữu ích khác cho các đơn vị làm công tác phòng chống dịch và cách li của các địa phương …..
Đại diện Vietcombank khẳng định, cam kết tiếp tục chủ động, tiên phong thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, của NHNN vì mục tiêu chung ổn định tình hình kinh tế - chính trị - xã hội và tham gia đóng góp tích cực vào hiệu quả hỗ trợ của ngành ngân hàng đối với hoạt động của doanh nghiệp và người dân.