VNPT trở thành Nhà cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money đầu tiên tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 25/11/2021, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức công bố cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau một quá trình dài chuẩn bị của Nhà mạng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của cơ quan chức năng và đưa loại hình thanh toán không tiền mặt mới tới với người dân.
VNPT chính thức nhận quyết định triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money.
VNPT chính thức nhận quyết định triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money.

Lễ công bố cung cấp dịch vụ Mobile Money – VNPT Pay được tổ chức tại Trụ sở của Tập đoàn VNPT với sự tham dự của Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ TT&TT, Bộ Công An, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long tin tưởng, bằng việc thực hiện tốt việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money, VNPT sẽ đóng góp không chỉ cho việc xây dựng quốc gia số theo định hướng của Chính phủ, mà còn hứa hẹn tạo ra những đổi khác đáng kể trong nền kinh tế - xã hội, thông qua việc tạo dựng thêm những ngành nghề mới, đặc biệt là các ngành bổ trợ cho viễn thông, công nghệ thông tin.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long.

Thứ trưởng lưu ý, VNPT cần triển khai hiệu quả dịch vụ Mobile Money ngay trong giai đoạn thí điểm, nhấn mạnh đến trải nghiệm và niềm tin của khách hàng. Theo Thứ trưởng, "làm đến đâu chắc đến đấy, không được vội vàng vì 1 đồng tiền số trong Mobile Money được bảo đảm bằng 1 đồng tiền thật".

Muốn vậy, VNPT cần quản lý thông tin thuê bao thật chính xác, phát triển hệ thống điểm chấp nhận thanh toán ở vùng sâu vùng xa, chứ không chỉ ở đô thị. Bởi "có lan toả dịch vụ mới đảm bảo thành công, hướng đến thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt", Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 18/11, Ngân hàng Nhà nước đã ký quyết định chấp thuận cho VNPT triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên phạm vi cả nước. Việc cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.

Các đồng chí lãnh đạo bấm nút khai trương dịch vụ Mobile Money của VNPT.

Các đồng chí lãnh đạo bấm nút khai trương dịch vụ Mobile Money của VNPT.

Mobile Money do Tập đoàn VNPT cung cấp là dịch vụ giúp mọi khách hàng có thể sử dụng thuê bao VinaPhone của mình như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng: Nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ. Nhờ đặc điểm này, Mobile Money phù hợp với mọi tầng lớp người dân, tại mọi vùng miền trên đất nước.

Với việc thí điểm dịch vụ Mobile Money, VNPT mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tài chính thật sự Đơn giản – An toàn – Tiện lợi và dễ tiếp cận, xóa bỏ những rào cản vốn có trong lĩnh vực dịch vụ tài chính số. Được tích hợp các công nghệ hàng đầu của ngành ngân hàng và viễn thông như định danh điện tử eKYC, AI/Bigdata, Machine Learning, QR code; các giải pháp thanh toán không tiếp xúc như NFC, sóng âm…, Mobile Money được đánh giá là giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi hàng đầu cho khách hàng hiện nay.

Ông Tô Dũng Thái, Phụ trách Hội đồng thành viên VNPT, khẳng định, "Mobile Money là một giải pháp quan trọng, hữu hiệu để Việt Nam triển khai dịch vụ tài chính cho người dân ở vùng sâu, vùng xa chưa có tài khoản ngân hàng. Với dịch vụ này, người dân chỉ cần có thông tin thuê bao di động, có thuê bao đi động ở khu vực được phủ sóng di động là có thể sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt Mobile Money".

Ông Tô Dũng Thái - Phụ trách Hội đồng thành viên VNPT phát biểu tại Lễ công bố.

Ông Tô Dũng Thái - Phụ trách Hội đồng thành viên VNPT phát biểu tại Lễ công bố.

Tham gia cùng VNPT trong suốt quá trình triển khai dịch vụ công, ông Thái bày tỏ tin tưởng VNPT có đầy đủ nguồn lực về con người, công nghệ, đặc biệt là về mạng lưới để triển khai thí điểm thành công dịch vụ này.

Theo người phụ trách Hội đồng thành viên VNPT, Mobile Money không phải là một loại tiền tệ mới mà là một loại tiền điện tử. Một đồng trong Mobile Money phải tương ứng với 1 đồng trong tài khoản đảm bảo của VNPT mở tại ngân hàng, nghĩa là không phải phát hành thêm tiền tệ mà Mobile Money chỉ là 1 phương tiện thanh toán.

Với nguồn lực sẵn có, để triển khai thành công Mobile Money, ông Tô Dũng Thái cho rằng, VNPT cần phải đảm bảo chất lượng, tiện lợi và độ an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ, tạo được niềm tin của khách hàng khi sử dụng Mobile Money.

Với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng gồm mạng di động, viễn thông, internet hơn 30 triệu thuê bao, hơn 30.000 trường học, hơn 20.000 nhà thuốc, hơn 7.000 cơ sở y tế/bệnh viện, kết nối thanh toán hơn 5.000 dịch vụ hành chính công và dịch vụ thiết yếu (điện, nước), Mobile Money – VNPT Pay đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

VNPT sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng và sâu khắp 63 tỉnh thành cả nước với giúp Mobile Money dễ dàng tiếp cận tới ngay cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT.

Khẳng định việc cung cấp dịch vụ Mobile Money là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, "Dịch vụ Mobile Money là một trong những sản phẩm dịch vụ chiến lược quan trọng của Tập đoàn. VNPT Pay sẽ giúp VNPT tiếp tục khai mở lĩnh vực tài chính số, đồng thời giúp gắn kết và gia tăng giá trị trọn đời cho khách hàng của VNPT".

Để dịch vụ Mobile Money của VNPT thực sự trở thành một phần trong đời sống hằng ngày của khách hàng, của người dân, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT khẳng định, "sản phẩm Mobile Money trên VNPT Pay sẽ liên tục được cập nhật, hoàn thiện các tính năng, để dịch vụ ngày một thân thiện và thuận tiện cho khách hàng ở mọi điểm chạm; đơn giản, dễ sử dụng; đảm bảo an toàn, bảo mật.

Mỗi điểm chạm của khách hàng với dịch vụ Mobile Money, dù là trên điện thoại thông minh, điện thoại thông thường hay trực tiếp tại các điểm kinh doanh đều là tiện lợi, dễ dàng nhất. Trải nghiệm khách hàng tốt nhất của dịch vụ VNPT Pay là cam kết của VNPT.

Hệ sinh thái dịch vụ Mobile Money của VNPT sẽ được đa dạng hóa, lan tỏa nhanh chóng, là điều sẽ khuyến khích khách hàng tin tưởng sử dụng. Dịch vụ Mobile Money sẽ được trải rộng mọi lúc mọi nơi, từ nông thôn đến thành thị, từ dịch vụ công đến những chi tiêu đời sống hằng ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm phong phú hệ sinh thái của dịch vụ, gia tăng các điểm kinh doanh, phối hợp với các đối tác tài chính và các nhà cung cấp dịch vụ chấp nhận thanh toán để lan tỏa, phổ cập dịch vụ".

Đồng thời, ông Huỳnh Quang Liêm cũng cam kết, trong thời gian cung cấp dịch vụ Mobile Money, VNPT sẽ tuân thủ đầy đủ, đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý Nhà nước; cũng như trang bị, áp dụng những công nghệ hiện đại nhất nhằm đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thông tin, an toàn tài chính.

Tập đoàn VNPT cam kết sẽ thực hiện cung cấp dịch vụ bằng trách nhiệm, uy tín của một nhà mạng viễn thông lớn và lâu đời của nước nhà. Với vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh triển khai chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ, thông qua dịch vụ Mobile Money, VNPT mong muốn được đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế số, xã hội số công bằng, bình đẳng tại Việt Nam.

Với lợi thế là Tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, VNPT cam kết tiếp tục phát triển điểm kinh doanh Mobile Money rộng khắp đến các thôn, xóm, bản, làng…, hướng đến thúc đẩy Hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính phái sinh khác, mang tới nền tài chính số công bằng cho mọi người dân./.

Đọc thêm