Hai “ngày Vàng khuyến mại” năm nay (11-12/1) tại Hà Nôi không còn cảnh chen lấn đến “nghẹt thở” như những năm trước trong khi lời phàn nàn thì tiếp tục gia tăng …
Giả “mác” Vàng
Theo đăng ký của doanh nghiệp (DN) với Sở Công Thương Hà Nội, trong “Tháng khuyến mại” chỉ có 20 “điểm Vàng”. Dấu hiệu nhận biết các “điểm Vàng” là logo hình ngôi sao màu vàng, trong có hình tròn kèm dòng chữ "Tháng khuyến mại Hà Nội 2011". Tuy nhiên, theo ghi nhận, trong 2 “ngày Vàng” đã xuất hiện quá hàng loạt "điểm Vàng", khiến người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là "vàng thật, vàng giả”.
Không hiếm DN lợi dụng mác “ngày Vàng” để “lập lờ đánh lận con đen”. Nhiều khách hàng cho biết, siêu thị Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi không có trong danh sách “ngày Vàng” của Ban tổ chức nhưng vẫn treo biểu tượng ngôi sao vàng gần giống với logo “điểm Vàng” theo quy định. Ngay cả những siêu thị điện máy lớn như Pico Plaza chỉ đăng ký một “điểm Vàng”, thế nhưng tại các siêu thị cùng hệ thống lại "lách luật" bằng cách treo biển "2 ngày vàng" để thu hút người tiêu dùng.
Bên cạnh đó là các chiêu nâng giá sản phẩm lên “cao ngất”, rồi giảm giá 50%. Như chiếc điện thoại di động Mobel, ngày thường có giá 350.000 đồng/chiếc, tuy nhiên, đến “ngày Vàng” niêm yết trên poster quảng cáo dành cho bốc thăm có giá 550.000 đồng, mức giảm 50% còn lại 275.000 đồng. Anh Hùng (quận Đống Đa, Hà Nội) mua chiếc tivi Sony 32 inch vào “ngày Vàng” với giá ưu đãi 7,6 triệu đồng, nhưng sau mới được biết, có cửa hàng không khuyến mại mà vẫn bán giá rẻ hơn tới 300.000 đồng.
Kích hàng điện tử… vì tồn kho?
Theo ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị, người tiêu dùng chủ yếu nhắm vào “ngày Vàng” để mua hàng điện tử, vì tin rằng mặt hàng này được giảm giá nhiều nhất. Từ ngày 11/11, sản phẩm tivi LCD 32 inch tại nhiều “điểm Vàng” chỉ còn treo giá 4.900.000 đồng/chiếc, không giới hạn số lượng; laptop cũng xuống giá mạnh, một số mẫu laptop Samsung với chíp Co i3, Co i5 giá chỉ còn dưới 10 triệu đồng; điện thoại Smart của LG giá chỉ còn 1,5 triệu đồng; máy ảnh kỹ thuật số Canon có loại giá chỉ 1 triệu đồng...
Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, kể cả không rùm beng kích cầu, thì từ nay đến cuối năm các siêu thị điện máy cũng phải bán tháo nhiều mặt hàng tránh tình trạng tồn kho, do sức mua năm nay giảm thê thảm. Một số thông tin rò rỉ cho rằng, nhiều siêu thị điện máy đang có mức tồn kho lên tới 300 tỷ đồng. Thậm chí, từ hồi giữa năm nay nhiều siêu thị đã phải kích cầu bằng chiêu mua sắm trả góp, lãi suất 0%, hạn mức vay đến 20 triệu đồng trong thời hạn tối đa 12 tháng.
Trong bối cảnh “tranh bán” như hiện nay, nhiều DN cũng bày tỏ băn khoăn về tiêu chí tham gia “ngày Vàng” tại Hà Nội: “Quyền lợi khi DN tài trợ Tháng khuyến mại là ưu tiên được chọn là điểm Vàng khuyến mại của chương trình” (công bố trên trang web của Cty CP Niên giám điện thoại trang Vàng 1 Việt Nam). Phải chăng DN nhờ bỏ tiền ra tài trợ nên mới “trúng suất” là 1 trong 20 “điểm Vàng”, trong đó, nhà tài trợ Kim cương phải chi 700 triệu đồng, nhà tài trợ Vàng 500 triệu đồng và nhà tài trợ Bạc là 300 triệu đồng?.
Năm 2011, Tháng khuyến mại có 20 “Điểm Vàng” bao gồm: 5 siêu thị điện máy, 12 siêu thị tổng hợp, 2 trung tâm thương mại và 1 siêu thị công nghệ thông tin. Trong đó phải kể đến các tên tuổi như: Siêu thị điện máy - nội thất HC, Metro Thăng Long, Siêu thị điện máy - nội thất Việt Long Hà Đông, Trung tâm Thương mại Parkson, Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza, Trung tâm Điện máy Pico… Theo bà Mai Khuê Anh, Giám đốc điều hành Tcty thương mại Hà Nội, trong 2 “ngày Vàng”, tại 5 điểm vàng của Hapro, lượng khách đến mua sắm đã lên đến 30.000 lượt khách/ngày, gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Ông Nguyễn Duy Hải, Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy HC cho biết, trong 2 ngày Vàng, lượng khách đến tham quan, mua sắm đạt 30.000 - 40.000 lượt, cao gấp 4 lần ngày thường, tăng 15% so với năm ngoái. Các mặt hàng thuộc lĩnh vực điện tử - điện máy - đồ gia dụng lượng tiêu thụ tăng trung bình 20%/mã sản phẩm. Ước tính doanh thu trong 2 “ngày Vàng” tăng lên mức 4 - 5 tỷ đồng/ngày, gấp 2 lần so với ngày thường. |
Mai Hoa