Vụ trưởng “lỡ lời” đã xin lỗi nhân dân

Hôm qua – 5/3, có thể nói lần đầu tiên, Ngân hàng Nhà nước phải phát hành một thông cáo báo chí hi hữu, về “một số phát biểu của ông Bùi Quang Tiên tại buổi họp báo ngày 27/2/2013 của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam”. 

Hôm qua – 5/3, có thể nói lần đầu tiên, Ngân hàng Nhà nước phải phát hành một thông cáo báo chí hi hữu, về “một số phát biểu của ông Bùi Quang Tiên tại buổi họp báo ngày 27/2/2013 của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam”.   

ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán
ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán

“Người dân được cái lợi là sẽ tỉnh ngộ ra rằng việc này phải mất phí. Ở nền văn minh lúa nước, chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi, bây giờ mất phí thì phải học quy trình thao tác cho tốt để đỡ trục trặc khi giao dịch trên máy ATM. Cũng phải cân nhắc rút tiền lúc nào phù hợp”- đó là phát biểu của ông Bùi Quang Tiên tại cuộc  họp báo của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam hôm 27/2.

Phát ngôn gây sốc này ngay lập tức hứng búa rìu dư luận. Ông Đỗ Mạnh Hùng,   Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội được dẫn lời, cho rằng: "Phát biểu của ông Bùi Quang Tiên, như vậy, là xem thường dư luận, xem thường người dân đang ngày ngày sử dụng dịch vụ ATM".

Giờ đây, ông vụ trưởng chắc đã thấm thía cái giá của sự lỡ lời. “Tôi thành thật xin lỗi các chủ thẻ, người dân và xin nghiêm túc nhận khuyết điểm trước các chủ thẻ, người dân và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước” – ông Tiên bày tỏ sau đó. Theo vị này, “vì mong muốn tạo ra bầu không khí cởi mở, thân thiện trong khi trao đổi các vấn đề mang nặng tính nghiệp vụ, đôi lúc tôi dùng cách nói mộc mạc, có những câu ví von mà nếu đặt trong ngữ cảnh của đoạn trao đổi đó thì không phải là coi thường chủ thẻ”.

Tiếc rằng, những vụ “lỡ lời” như của ông vụ trưởng thuộc Ngân hàng Nhà nước trên thực tế lại không phải là của hiếm. Ai cũng có thể lỡ lời, nhưng sự quan chức “lỡ lời” mà dẫn đến xúc phạm dân thì đối với nhiều người nghiêm khắc, dẫu chủ nhân sau đó có xin lỗi thì cũng khó mà chấp nhận. “Một lời nói ra, bốn ngựa khó theo”.

Cách đây hơn 10 năm, thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các ngân hàng thương mại (NHTM) đã triển khai hệ thống ATM, nhằm tạo điều kiện cho người dân làm quen với dịch vụ thẻ, nhiều NHTM đã miễn các loại phí sử dụng dịch vụ thẻ ATM cho khách hàng, chấp nhận lỗ để mở rộng mạng lưới và dần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như gia tăng tiện ích về thẻ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế và phát triển xã hội.

Trong những năm vừa qua, thị trường thẻ Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể với 50 NHTM tham gia thị trường, phát hành khoảng 50 triệu thẻ ghi nội địa và có hơn 14.000 máy ATM. Cùng với sự phát triển của thị trường thẻ, Chính phủ cũng như NHNN đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại Việt Nam.

Bên cạnh nỗ lực của hệ thống ngân hàng, thành công bước đầu trong phát triển dịch vụ thẻ tại Việt Nam có sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo các tổ chức, cá nhân và các chủ thẻ. NHNN và các NHTM luôn trân trọng và đánh giá rất cao sự ủng hộ, hưởng ứng đó.

Về lời phát biểu của ông Tiên,  NHNN khẳng định, đó là lời nói của cá nhân ông Bùi Quang Tiên, không thể hiện quan điểm của NHNN. NHNN đã yêu cầu ông Bùi Quang Tiên có báo cáo giải trình và kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

“NHNN mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo người dân, chủ thẻ và các tổ chức. Ngành Ngân hàng cam kết sẽ thực hiện các chính sách, giải pháp vì sự phát triển vững chắc, ổn định và lành mạnh của thị trường thẻ Việt Nam trong tương lai, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên tham gia thị trường Thẻ, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ, đưa Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thị trường thẻ quốc tế” – thông cáo cho biết.

Phong Vũ

Đọc thêm