Câu chuyện khởi nghiệp của ông “vua chảo” Việt Nam
Là thế hệ trẻ nên anh hiểu tâm lý của những người bắt đầu xây dựng cuộc sống độc lập và ai cũng muốn có một gia đình nhỏ, một mái ấmvà một căn bếp riêng…Anh Nguyễn Xuân Phú tự nguyện sẽ là người phục vụ nhu cầu riêng tư ấy cho mỗi gia đình. Rất may mắn là anh đã thuyết phục được đối tác Hàn Quốc chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất để ra mắt thị trường Việt các sản phẩn phục vụ nhà bếp của thương hiệu nổi tiếng Hàn Quốc – Sunhouse.
|
Quyết tâm giành “vương miện” ở các sản phẩm gia dụng
Những năm đầu thành lập, Sunhouse đã gặp không ít khó khăn khi trên thị trường đã có thương hiệu Happy Cook thống lĩnh. Rồi hàng Trung Quốc, hàng lậu tràn lancũng khiến cho Sunhouse vất vả cạnh tranh và khẳng định chỗ đứng của mình. Ngay đến bản thân Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cũng không nhớ nổi mình đã phải bền bỉ và vượt qua khó khăn, trở ngại như thế nàođể đạt được danh hiệu “vua chảo” Việt Nam như ngày nay. Chỉ biết rằngtrong ông luôn có sự toàn tâm, toàn ý với công việc và không ngừng tìm hiểu văn hóa, bản chất của vấn đề mình đang theo đuổi.
Kể về con đường chinh phục thị trường chảo chống dính tại Việt Nam,Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cho biết:
“Quan trọng là phải hiểu được thói quen của người làm bếp và văn hóa bếp núc ở Việt Nam. Người Châu Âu thường thích dùng chảo nông lòng để rán, ốpthức ăn. Người Trung Quốc lại thích chảo sâu lòng để xào, chiên đồ dầu mỡ. Với người Việt Nam, một chiếc chảo đa- di- năng lại rất được ưa chuộng hàng đầu. Chiếc chảo đó dùng để chiên, xào, rán, ốp thức ăn. Đáp ứng được yêu cầu này nên Sunhouse đã được các bà nội trợ rất ưa chuộng và đón nhận”.
Không thể phủ nhận, trong số các sản phẩm Sunhouse, các bà nội trợ đặc biệt yêu thích sản phẩm chảo chống dính. Chảo chống dínhSunhouse hiện đang chiếm lĩnh tới 40 – 50% thị trường so với các sản phẩm khác. Ở nông thôn, chảo chống dính Sunhouse áp đảo tới 60 – 70%. Ông chủ Sunhouse đã dần dần thay bỏ chảo nhôm, gang trong các căn bếp Việt, để thế vào đó những chiếc chảo chống dính tiện dụng và đẹp đẽ hơn mang thương hiệu Sunhouse.
Giai đoạn đầu tiên, Sunhouse chỉ đáp ứng nhu cầu của các bà nội trợ khi cần một chiếc chảo rán không bị dính. Nhưng do nhu cầu phát triển ngày càng cao, Sunhouse đã cung cấp thêm dòng chảo đá, chảo kim cương. Chiếc chảo Sunhouse hiện nay không chỉ tiện dụng mà còn thỏa mãn cả sựthẩm mỹ của các căn bếp hiện đại. Trong kế hoạch phát triển thương hiệu, Sunhouse sẽ tiếp tục cho ra đời dòng chảo chống dính được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên tuyệt đối an toàn cho sức khỏe. Không chỉđặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường chảo chống dính, ông chủ Sunhouse còn mong muốndành “vương miện” ở các lĩnh vực khác như nồi cơm điện, ấm đun nước…trong tương lai.
“Hãy cho đi, rồi sẽ nhận lại”
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú có lạ không, khi nhận rõ thị trường tiềm năng mà mình có thể phát triển, lại không tự tạo ra một thương hiệu Việt và của riêng mình? Ông không cười trước câu hỏi của tôi mà trả lời một cách chân thành: “Cái quan trọng nhất không phải làm cho ai mà là phục vụ ai. Điều quan trọng nhất là tôi đang phục vụ cho cộng đồng và người dân đã nhận được giá trị của những thứ mà tôi mang đến. Sunhouse không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng ở Hàn Quốc, Việt Nam mà nó sẽ lan tỏa đến nhiều thị trường khác”.
Ông chủSunhouse Việt Nam cũng chia sẻ thêm: “Trong thời gian làm cho một hãng xe hơi, điều lớn nhất mà tôi học được là quan điểm làm việc của họ. Không bao giờ họ có câu hỏi “Anh/chị làm cho ai”. Bởi vì dù làm ở đâu, với ông chủ nào, thì vẫn là “tôi làm cho tôi”.
Diễn giải quan điểm này, ông nói: “Nếu có tư tưởng “làm cho ai”thì sẽ có lúc phát sinh sự dối trá để chống đối và không làm việc hết mình. Còn “làm cho tôi” sẽ là sự xả thân hết mình cho công việc”.
Và tất nhiên, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cũng đã cố gắng lan tỏa tinh thần này đến các nhân viên. Với nhân viên của Sunhouse, họ không nghĩ mình đang làm việc cho Sunhouse, cho ông chủ Nguyễn Xuân Phú, mà đang làm việc cho chính mình. Sunhouse là của họ và ông chủ NguyễnXuân Phú chỉ là một thuyền trưởng vững tay chèo đang cộng sức cùng các nhân viên.
|
Để tạo được chỗ đứng vững chắc trên thương trường, Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú đã đúc rút ra rất nhiều kinh nghiệm. Ông cũng không ngại chia sẻ bí quyết thành công với các doanh nghiệp: “Theo tôi, muốn phát triển thì các doanh nghiệp phải xác định tính tự cường, tự chủ để phát triển lợi thế cạnh tranh của mình. Phải quyết đoán nhanh, không chờ đợi và tập trung thế mạnh để phát triển và tạo chỗ đứng riêng”.