WB đang để mắt tới 2 siêu dự án hạ tầng ở Việt Nam

(PLO) - Ngân hàng Thế giới (WB) là nhà tài tài trợ vốn cho nhiều dự án đường bộ, đường thuỷ… trị giá hàng tỷ USD của Việt Nam trong nhiều năm qua, và hiện vẫn đang quan tâm một số dự án lớn thuộc lĩnh vực đường bộ, đường sắt.
WB hiện có 5 dự án hợp tác với ngành GTVT trị giá khoảng 1,5 tỷ USD
WB hiện có 5 dự án hợp tác với ngành GTVT trị giá khoảng 1,5 tỷ USD

Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam - ông Ousmane Dione trong buổi làm việc với Bộ GTVT hôm 21/12 cho biết, định chế tài chính quốc tế này đang rất quan tâm đến siêu Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có 11 dự án thành phần, trong đó phần lớn đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trị giá gần 120.000 tỷ đồng. Vì thế, Việt Nam rất mong nhận được sự hỗ trợ, tài trợ vốn từ WB.

Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự hỗ trợ kỹ thuật của WB trong thời gian vừa qua, đồng thời hy vọng khi Dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao được Quốc hội Việt Nam thông qua vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ phía WB, bởi đây là một dự án có quy mô đầu tư lớn.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay hơn 590 triệu USD của WB
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay hơn 590 triệu USD của WB

Được biết, WB thời gian gần đây không chỉ cung cấp cho Việt Nam nguồn vốn vay mà còn hỗ trợ đắc lực trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực GTVT. Cụ thể, WB đã rất tích cực hỗ trợ Việt Nam và Bộ GTVT nghiên cứu chính sách về mô hình đầu tư mới - PPP áp dụng ở Việt Nam.

WB còn hỗ trợ Việt Nam 2,8 tỷ USD đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường cao tốc… Hiện, WB đang có 5 dự án hợp tác với ngành GTVT trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.  

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, sắp tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển lĩnh vực giao thông thủy nội địa để từ đó phát triển vận tải đa phương thức; vì thế, Bộ GTVT mong muốn WB tiếp tục đồng hành cùng với Bộ này.

Trên thực tế, nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của nước ta đang ngày một lớn, trong khi Việt Nam đã hết thời gian sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) của WB từ 1/7/2017. Trong bối cảnh trần nợ công ở mức khá cao, đòi hỏi Việt Nam cần có những cách tiếp cận mới, phù hợp đối với nguồn vốn vay kém ưu đãi (IBRD) của WB.

Đọc thêm