Chiếc xe điện năng lượng mặt trời (SEV) mang tên "PI 2" đã hoàn thành chuyến lái thử đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình kiểm tra và xác thực hiệu suất thực tế.
Aptera Motors cho biết giai đoạn thử nghiệm tiếp theo sẽ tập trung vào việc tích hợp công nghệ năng lượng mặt trời, hệ thống quản lý nhiệt và bề mặt ngoại thất của xe.
Điểm đặc biệt của Aptera là khả năng tự sạc bằng năng lượng mặt trời, giúp người dùng không cần phải cắm điện thường xuyên. Các tấm pin mặt trời được tích hợp trên thân xe có thể cung cấp quãng đường di chuyển lên đến 64km mỗi ngày và 17.700km mỗi năm mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
Theo New Atlas, Aptera cung cấp nhiều tùy chọn dung lượng pin khác nhau. Phiên bản cao cấp nhất có thể đạt quãng đường di chuyển lên tới 1.600km cho một lần sạc đầy. Trong trường hợp cần di chuyển quãng đường dài hơn hoặc thời tiết không thuận lợi, người dùng vẫn có thể sạc pin thông qua ổ cắm điện.
Hơn 3m2 pin mặt trời được thiết kế để dễ dàng nâng cấp và thay thế trong suốt vòng đời của xe, đảm bảo hiệu quả sử dụng năng lượng lâu dài. Với khả năng vận hành bằng năng lượng mặt trời, Aptera được xây dựng để mang đến trải nghiệm di chuyển bền vững và mở ra những khả năng mới cho ngành công nghiệp ô tô.
Chiếc xe "PI 2" được trang bị hệ thống truyền động EMR3 của Vitesco Technologies, giải pháp động cơ trong bánh xe được Aptera công bố hồi đầu năm nay. Lần chạy thử đầu tiên này đã xác nhận khả năng hoạt động của bộ pin độc quyền do Aptera phát triển cùng với hệ thống truyền động EMR3. Đây là sự kết hợp quan trọng đang được thử nghiệm trong điều kiện thực tế.
Aptera tự hào chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên kết cấu thân xe composite, còn được gọi là "Body in Carbon" hay "BinC", được vận hành cùng hệ thống truyền động và bộ pin độc quyền do công ty tự phát triển. Điều này chứng minh khả năng kỹ thuật linh hoạt và phương pháp sản xuất tiên tiến của Aptera.
"Việc lái thử thành công chiếc xe Aptera đầu tiên không chỉ khẳng định tính khả thi của thiết kế độc đáo mà còn báo hiệu sự ra mắt sắp tới của một chiếc xe điện năng lượng mặt trời thực sự độc lập về năng lượng trên thị trường", công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.
Aptera sở hữu thiết kế ba bánh độc đáo với các động cơ điện được gắn riêng lẻ trên mỗi bánh xe. Kết cấu khung gầm chỉ gồm 10 thành phần cấu trúc chính và 6 thành phần thân xe chủ chốt, giúp Aptera có hình dạng khí động học, giảm lực cản không khí và tiết kiệm năng lượng hơn so với các loại xe điện và hybrid hiện nay.