Từ báo cáo của Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Bắc Ninh) như trên, Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Gia Bình kiểm tra, ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên các đoạn đê trên. Yêu cầu các chủ bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, chủ phương tiện vận tải không được dùng xe quá tải trọng cho phép đi trên đê.
Trước đó, cuối tháng 8/2023, Sở NN&PTNT đã gửi văn bản tới các sở, ngành liên quan về việc xin ý kiến xem xét đề xuất mở rộng cửa khẩu tại K33+015 đê hữu Đuống và cho phép xe cơ giới có tải trọng 10 tấn/trục đi lại trên đê từ K32+500 ÷K33+015 đê hữu sông Đuống, thị xã Thuận Thành.
Qua kiểm tra thực tế cho thấy tuyến đê tả sông Đuống từ K32+500 đến K33+015 là tuyến đê kết hợp đường TL 280 có điểm đầu giao với QL38 tại cầu Hồ, điểm cuối là cửa khẩu ra bãi tập kết vật liệu xây dựng của Cty TNHH Cao Long đã được UBND tỉnh Bắc Ninh (Sở TN&MT) ký hợp đồng thuê đất theo Hợp đồng 26/HĐ-TĐ ngày 27/4/2020.
Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 14 Thông tư 54/2013/TT-BNNPTNT ngày 17/12/2013 của Bộ NN&PTNT có nêu: “Tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng mặt đê làm đường giao thông cho phương tiện có tải trọng lớn hơn quy định tại Điều 13 Thông tư này, phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền và phải gia cố, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc đóng góp kinh phí để gia cố, bảo dưỡng, sửa chữa theo quy định”.