Báo cáo tại Hội nghị giao ban Bộ Công an tháng 5/2023, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử phạt vi phạm khép kín 24/24h trên tuyến, địa bàn toàn tỉnh để thực hiện một cách đồng bộ, xuyên suốt trong toàn lực lượng, thống nhất trên từng địa bàn, từng lĩnh vực, trong đó lực lượng CSGT làm nòng cốt.
Lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, đi ngược chiều đường, không được để tái diễn tình trạng xe “cơi nới” thành thùng, quá khổ, quá tải trên tuyến, địa bàn quản lý. Tập trung kiểm soát các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn, miền núi, khu vực du lịch.
Trong đó, Phòng CSGT Công an các địa phương lựa chọn cán bộ, chiến sỹ có kinh nghiệm, tăng cường lực lượng cho Công an cấp huyện và làm Tổ trưởng các Tổ chuyên đề để xử lý; tham mưu huy động lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an xã, các lực lượng phòng, chống tội phạm (Cảnh sát hình sự, ma túy, kinh tế) phối hợp với CSGT đảm bảo lực lượng nhằm tăng cường tính vũ trang, trấn áp các đối tượng manh động chống người thi hành công vụ…
Qua 1 tháng triển khai thực hiện, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý trên 290.000 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2022 xử lý tăng 15,5%, tiền phạt tăng 74,6%. Trong đó, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm nồng độ cồn là trên 75.000 trường hợp, chiếm 26% tổng xử lý vi phạm. So với thời gian liền kề tăng 778 trường hợp, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 50.834 trường hợp. Về tai nạn giao thông, xảy ra 832 vụ, chết 448 người, bị thương 619 người.