Xử lý xe quá tải, doanh nghiệp cất xe để "nghe ngóng"

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Theo ghi nhận của PLVN Online, trong 2 ngày nay, các xe trọng tải lớn, chở quá quy định cơ quan chức năng phát hiện được rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp đã “găm” phương tiện không dám lưu thông để “nghe ngóng”.

Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để
Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để "nghe ngóng"

Thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 9/4, tại Km 78 – Km 79 (An Dương, Hải Phòng), mặc dù Tổ công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  và Tổng cục VII (Bộ Công an) chỉ xử lý được đúng một trường hợp. Chiếc xe tải mang BKS: 16k-9125 có trọng lượng 3 tấn nhưng đã chở hàng vượt quá tải trọng 40% (hơn 10 tấn).

Thượng tá Lưu Thanh Hiệp (Phó trưởng Phòng 6, Cục C67 (Bộ Công an) thì đã có những dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp vận tải  đang dò xét, nghe ngóng lực lượng CSGT làm nghiêm hay không trong ngày đầu tiên này

Điều đó đã phần nào được thể hiện khi cách xa chốt trực của tổ công tác liên ngành chừng 3km thì những đoàn xe container đỗ hàng dài ngay trước trạm thu phí số 2 Quốc lộ 5.

Theo CTHĐQT của 1 Công ty Xuất nhập khẩu container tại Hải Phòng thì các doanh nghiệp rất mong muốn Bộ GTVT công bố chi tiết cụ thể tải trọng xe để lái xe yên tâm chạy trên đường.

Ông này còn cho biết thêm, một xe container nếu chạy qua trạm cân mà kiểm tra toàn bộ trọng tải xe thì đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khi cân tải trọng trục xe thì đa số phương tiện đều vượt quá tải.

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải đều cho rằng các đơn vị này sẽ khó khăn vì thùng container đa số  được đóng và kẹp chì hàng từ nước ngoài. Các container này mà quá tải trọng thì không thể bắt doanh nghiệp vận chuyển chịu phạt.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, theo thông lệ quốc tế, container đóng có quy định chung về tải trọng trục. Một số chủ hàng gom hàng lại để đóng nên đã dẫn đến thực trạng thùng hàng quá tải khi về nước ta.

Cũng theo ông Cường: Từ 9/4 - 28/4, tổ công tác liên ngành sẽ xử lý kiên quyết những xe quá tải quá khổ vi phạm. Trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe viết bản cam kết không tái phạm và cũng tiến hành gửi thông báo đến chủ hàng, doanh nghiệp biết để nắm bắt thông tin. Tổng tải trọng xe dựa trên tiêu chuẩn của đăng kiểm quy định và khi xe vượt quá tải trọng xe thì sẽ dựa vào tải trọng đăng kiểm để xử phạt.

Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, Cục C67 (Bộ Công an) thì kế hoạch liên ngành  sẽ tiến hành kiểm tra tổng trọng lượng của xe và tải trọng trục xe.  Còn hiện nay, năng lực trạm cân chưa làm được điều đó. Mà kiểm tra phương tiện sẽ gây ùn tắc giao thông.

Văn Trinh

Đọc thêm