Xuất khẩu bằng những cú… click chuột

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - "Gian Hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion” sẽ triển khai trong một năm kể từ tháng 3/2022 trên một sàn thương mại điện tử (TMĐT) được mệnh danh là “gã khổng lồ” của TMĐT Trung Quốc. Cơ hội tiếp cận hơn 34 triệu người mua sỉ sẽ là “kho” khách hàng cực lớn mà sàn thương mại này mang lại cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam.
Chỉ cần một cú nhấp chuột, hàng Việt có thể đi khắp nơi (Ảnh minh họa).
Chỉ cần một cú nhấp chuột, hàng Việt có thể đi khắp nơi (Ảnh minh họa).

Thị trường quốc tế thích hàng Việt Nam

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương), “Gian hàng Việt Nam” sẽ là không gian hàng hoá của Việt Nam trên sàn TMĐT Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.

Thông qua gian hàng trực tuyến này, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com sẽ tiến hành các hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; nâng cao năng lực kết nối khách hàng và các hoạt động tương tác hai chiều; nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng.

Bà Nguyễn Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Proline Việt Nam - cho biết, con đường xuất khẩu là con đường bắt buộc trong định hướng phát triển của công ty, và Proline Việt Nam chọn xuất khẩu trực tuyến bởi đó là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, chi phí tối ưu nhất để một DNNVV tiếp cận khách hàng. Ưu điểm nói chung của TMĐT chính là việc có thể tiếp cận được với khách hàng trên toàn thế giới chỉ bằng những cú nhấp chuột không phân biệt thời gian, địa điểm và có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing, lưu kho, công tác, chi phí tiếp cận khách hàng…

Bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc Điều hành DSW cũng chia sẻ, trong suốt 2 năm vừa qua, phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là khi đại dịch toàn cầu đã và đang ngăn cản các hoạt động kinh tế trên nhiều mặt, DSW đã tìm kiếm được cơ hội cho mình, tìm kiếm được thị trường tiềm năng dựa vào sáng kiến “kinh doanh xuyên biên giới” của Alibaba.

DSW cũng đã gặp nhiều khó khăn trong cách vận hành cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp, cách làm nổi bật cho từng sản phẩm, định hướng gian hàng theo một thị trường mục tiêu đã được xác định... trong những ngày đầu tham gia Alibaba.com. Nhưng Alibaba.com luôn thay đổi tư duy marketing cho sản phẩm, đặc biệt kênh tìm kiếm khách hàng của Alibaba.com không hạn chế một thị trường hay một quốc gia nào, nên chỉ sau một năm, doanh thu của DSW từ 3.000 USD cho đơn hàng đầu tiên đã đạt được 260.000 USD ngay trong mùa dịch.

Đại diện Alibaba khẳng định, với lợi thế các mặt hàng của Việt Nam được thị trường quốc tế yêu thích như thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn, làm đẹp, chăm sóc cá nhân và nông nghiệp… “Gian Hàng Việt Nam” sẽ là một kênh để sản phẩm Việt Nam tiếp cận với các thị trường tiềm năng. Các hoạt động cụ thể và dài hạn trên gian hàng sẽ được thiết kế theo thực tiễn và theo sát các hoạt động của các doanh nghiệp trên Alibaba.com.

Dễ tiếp cận nhiều khách hàng mua sỉ

Ông Andrew Zheng, Phó Tổng Giám đốc Alibaba.com khẳng định, với sự hợp tác và hỗ trợ từ phía Việt Nam, Alibabba tin tưởng rằng, Alibaba.com sẽ vững bước để đồng hành cùng các DNNVV Việt Nam vượt qua thách thức, hướng tới một năm 2022 bền vững hơn.

Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam Roger Lou - nhận định, bất chấp những khó khăn và trở ngại lớn, một số ngành hàng của Việt Nam đã đạt được những kỷ lục xuất khẩu đáng chú ý như sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đồ uống. “TMĐT toàn cầu có thể làm được nhiều việc hơn nữa để giúp các DNNVV Việt Nam nâng tầm quy mô sản xuất, khai phá thị trường quốc tế, tăng sản lượng xuất khẩu, tạo thêm việc làm và có tác động tích cực đến nền kinh tế đất nước” - ông Roger Lou nói thêm.

Cùng với đó, thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ (B2B) có lượng người mua sỉ lớn (hơn 34 triệu) từ hơn 190 quốc gia và và vùng lãnh thổ, nên các ngành như nông sản, thực phẩm chế biến - đóng gói, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, may mặc, cơ khí chế tạo, chế phẩm nhựa và chất dẻo, bao bì đóng gói của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trên sàn Alibaba.com về chi phí giá thành.

Đại diện Alibaba.com cũng khẳng định, tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt nam các dịch vụ riêng biệt để giúp các doanh nghiệp tăng tốc. Cụ thể, nền tảng này sẽ phối hợp với Cục XTTM thực hiện chương trình hỗ trợ COVID -19 với các hội thảo trực tuyến cho hơn 2.500 DNNVV, giúp họ có tư duy và công cụ đúng đắn để vượt qua thời kỳ khó khăn của giãn cách xã hội.

Nền tảng sẽ thúc đẩy sự thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trên Alibaba.com hơn nữa, bằng cách tuyển dụng các chuyên gia TMĐT để tư vấn cho doanh nghiệp trong suốt quá trình tham gia. Đồng thời, Alibaba.com cũng sẽ ra mắt các sản phẩm hội viên mới cho các doanhg nhiệp Việt Nam, giúp họ có cơ hội giới thiệu các sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn.

Đọc thêm