VASEP cho biết, tính riêng trong tháng 10/2023, xuất khẩu (XK) cua ghẹ của Việt Nam tăng 25%, đạt gần 25 triệu USD. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, XK nhóm sản phẩm này đạt 161 triệu USD.
Trong đó, 44% kim ngạch XK là từ các mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam là các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác muối, sống tươi và đông lạnh, với giá trị gần 61 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2022, XK các nhóm mặt hàng cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam đều giảm, trừ các mặt hàng chế biến khác tăng 26%.
Tính đến hết tháng 10/2023, các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam đã XK được sang 32 thị trường trên thế giới.
Theo VASEP, năm 2023, do ảnh hưởng của lạm phát khiến cho nhu cầu tiêu dùng, đơn hàng bị hạn chế, nên thị trường XK cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam bị thu hẹp hơn so với cùng kỳ.
Trong số các thị trường XK, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và Hồng Kông, Pháp, Canada và Anh là 6 thị trường NK nhiều nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam, chiếm 96% tổng kim ngạch XK.
Nhìn chung, XK cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam sang các thị trường chính vẫn giảm so với cùng kỳ, như Trung Quốc và Hồng Kông giảm 75%, Pháp giảm 41%, hay Anh giảm 23%... Tuy nhiên, cũng có một số thị trường tăng NK như Nhật Bản tăng 38%, Mỹ tăng 2% và Canada tăng 22%.
Đáng chú ý nhất trong số những thị trường này là Nhật Bản. Liên tục từ đầu năm, Nhật Bản là nước duy nhất liên tục tăng NK cua ghẹ của Việt Nam. Cùng với Nhật Bản, Canada cũng là nước tăng mạnh NK cua ghẹ từ Việt Nam trong nhiều tháng kể từ đầu năm, có những tháng XK sang nước này tăng tới 3 con số.
VASEP dẫn số liệu thống kê của Hải quan cho biết, có hơn 100 doanh nghiệp trên cả nước tham gia XK nhóm sản phẩm này. Trong đó, 3 công ty XK nhiều nhất là Trung Son Long An Co., Ltd, Trung Son Hung Yen Foodstuff Corp. và Trinity Vietnam.