(PLVN) - Trong đêm 28 và rạng sáng 29/6, các tổ công tác thuộc nhiều Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) của Phòng CSGT Hà Nội vừa cắm chốt vừa tuần tra xử lý hàng chục trường hợp ô tô tải cơi nới thùng xe.
Trước đó, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) yêu cầu chỉ huy các Đội CSGT số 5, 8, 9, 11, 12, 14,15… lập kế hoạch chi tiết phù hợp từng địa bàn đơn vị quản lý để xử lý triệt để các hành vi vi phạm không để tái diễn.
“Trong quá trình xử lý, CSGT cũng đồng thời vận động tuyên truyền các chủ doanh nghiệp tự giác tháo dỡ thùng cơi nới xe tải theo đúng quy định của pháp luật”, Đại tá Dương Đức Hải nhấn mạnh.
Đêm và rạng sáng 29/6, các tổ công tác Đội CSGT số 10, số 14 và 15 đã chủ động vừa cắm chốt vừa tuần tra xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp lái xe đều chấp hành hiệu lệnh của CSGT tiến hành đo thùng xe, cân trọng tải xác định vi phạm. Cá biệt có nhiều trường hợp, lái xe viện lý do chỉ là nhân viên làm thuê nên phải được lệnh của “chủ xe” mới làm việc với cơ quan chức năng.
Thiếu tá Lưu Trung Thuỷ, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát đội CSGT số 10 (Phòng CSGT) thông tin, điển hình là trường hợp vi phạm vào 20h ngày 27/6 đối với lái xe tải biển kiểm soát 29H-308-15 do anh Đỗ Viết Quốc (sinh năm 1989 ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển trên quốc lộ 6 có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe.
Tổ công tác đã dừng xe kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm đồng thời tuyên truyền vận động lái xe hợp tác đưa xe về bãi để tiến hành cắt bỏ phần cơi nới đúng quy định. Nhưng kể từ khi phát hiện vi phạm, hơn 3 giờ sau (đến 11h30 cùng ngày) lái xe mới chấp hành đưa xe về bãi, chấp hành ký biên bản và tiến hành cắt cắt phần thành thùng xe đã cơi nới. Đến 4h30 ngày 28/6 quá trình cắt bỏ thùng xe cơi nới mới hoàn tất trong sự giám sát của CSGT.
Về quy trình xử lý vi phạm, Thượng uý Phạm Gia Hợp, Đội CSGT số 14 cho biết, nhiều lái xe thấy CSGT niêm phong xe, gọi xe cẩu chở về bãi vi phạm mới bắt đầu quay trở lại làm việc với lực lượng chức năng. Quá trình xử lý vi phạm từ việc đo thùng tải xe, cân trọng tải và đánh về khu vực cắt thùng… mất rất nhiều thời gian.
Trên tuyến đê Nguyễn Khoái cuối giờ chiều 28/9, CSGT đã phát hiện và yêu cầu 3 xe tải trọng lớn phải cắt thùng. Quá trình xử lý từ 16h cho đến 23h40 cùng ngày mới kết thúc.
Trong quá trình làm nhiệm vụ, CSGT đã vận động nhiều lái xe và chủ xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.
Ngay từ chiều tối ngày 28 đến rạng sáng 29/6, dưới sự giám sát của CSGT, nhiều xe tải trên địa bàn quận Hoàng Mai đã tiến hành hạ tải. Thiếu tá Đào Việt Long, Phó phòng CSGT cho biết, quá trình hạ tải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, an toàn lao động dưới sự giám sát của CSGT. Khi hạ tải xong CSGT sẽ trực tiếp đo thùng tải, theo đúng kích thước trong sổ đăng kiểm mới bàn giao phương tiện cho đơn vị vận hành.
Theo thống kê của Đội CSGT số 14, từ ngày đầu cao điểm, 20/6 đến nay đã xử lý 574 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và các lỗi liên quan đến xe tải… Riêng trong ngày 28 và rạng sáng 29/8, Đội CSGT số 15 đã xử lý 14 trường hợp vi phạm, trong đó yêu cầu 8 phương tiện phải hạ tải, cắt thùng xe tại chỗ, xử phạt 3 trường hợp xe quá tải, 3 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường… Phòng CSGT nhấn mạnh, việc xử lý các lỗi vi pham theo cao điểm của Bộ Công an sẽ tiến hành linh hoạt, bám sát thực tiễn và không có “vùng cấm”. Đặc biệt sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm nếu bị phát hiện.
Một số hình ảnh về xử lý ô tô tải cơi nới thùng xe tại vùng ven Hà Nội: