Việc chi trả quyền lợi bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini trong thời gian vừa qua không chỉ cho thấy cam kết của các công ty bảo hiểm nhân thọ trong việc hỗ trợ tài chính trong thời điểm khách hàng cần nhất mà còn cho thấy sự cải tiến đáng kể của quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Theo thống kê từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, TP Hà Nội, tới thời điểm này đã có 10 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại về người. Ước tính, tổng số tiền chi trả bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy khoảng hơn 10 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tốc độ chi trả bồi thường, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động rà soát danh sách nạn nhân để hỗ trợ kịp thời.
Chia sẻ cảm xúc sau khi đọc thông tin chi trả bồi thường rất nhanh chóng của các doanh nghiệp bảo hiểm cho khách hàng của mình trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội mới đây, một độc giả bình luận rằng, đúng là khi rủi ro xảy ra thì mới thấy ý nghĩa của bảo hiểm. Một độc giả khác cũng để lại lời bình luận, về nguyên tắc thì bảo hiểm nhân thọ là văn minh và là một phương pháp quản trị rủi ro tài chính cần thiết cho gia đình, vấn đề là mọi người cần chọn được gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình…
Thị trường bảo hiểm Việt Nam thời gian qua liên tục trải qua nhiều khó khăn, cả về khách quan lẫn chủ quan, khiến toàn ngành không còn giữ được tốc độ tăng trưởng như dự kiến. Niềm tin của khách hàng vào ngành cũng phần nào bị hao hụt sau những thông tin trái chiều về việc bán các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư qua kênh ngân hàng.
Thống kê từ Bộ Tài chính cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm 9 tháng năm 2023 của khối bảo hiểm nhân thọ ước đạt 165,6 nghìn tỷ đồng, giảm 6,92% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy vậy, tổng tài sản của khối này vẫn đạt 890,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7%; đầu tư trở lại nền kinh tế đạt 746,7 nghìn tỷ đồng, tăng 14,4%... Và trong 9 tháng qua, ngành này cũng đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 57,1 nghìn tỷ đồng (tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2022). Con số này tự thân đã nói lên được ý nghĩa rất lớn của ngành bảo hiểm trong việc bảo vệ các gia đình cũng như doanh nghiệp và nền kinh tế.
Ông Bae Seung Jun - Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam nhìn nhận: "Dù thời điểm hiện tại thị trường có nhiều khó khăn nhưng với việc các doanh nghiệp bảo hiểm đang đẩy mạnh công tác tăng cường việc nâng cao chất lượng đội ngũ kinh doanh, quy trình bán hàng, dịch vụ khách hàng…, tôi tin rằng ngành bảo hiểm nói chung sẽ lấy lại niềm tin từ khách hàng, từ đó giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ dần hồi phục và tăng trưởng trong thời gian tới".
“Thị trường đang dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên trong tương lai các doanh nghiệp cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực của khách hàng”, người đứng đầu Shinhan Life nhìn nhận.
Shinhan Life Việt Nam phát triển những sản phẩm đảm bảo quyền lợi của khách hàng
Với định hướng phát triển khác biệt về dịch vụ và sản phẩm, Shinhan Life không chỉ có lợi thế là người đi sau, dễ dàng thay đổi các sản phẩm dịch vụ cho phù hợp với thị trường mà hãng bảo hiểm này còn được hậu thuẫn từ Tập đoàn Tài chính Shinhan và Công ty mẹ Shinhan Life Hàn Quốc, tiếp cận được các nguồn khách hàng lớn thông qua nhiều kênh phân phối...
Dù mới vào thị trường bảo hiểm Việt Nam được khoảng 2 năm nhưng hãng bảo hiểm này đã phát triển và đưa ra thị trường danh mục sản phẩm khá đa dạng, với tiêu chí thiết thực, phục vụ sát nhu cầu cá nhân của khách hàng...
Chẳng hạn như: Shinhan - Tương lai là giải pháp bảo vệ cho cả gia đình; Shinhan - Tâm An một giải pháp dự phòng tối ưu trước những gánh nặng về mặt tài chính do ung thư; Shinhan - Sống Khỏe, sản phẩm bảo hiểm tử kỳ cá nhân linh hoạt, cung cấp cho khách hàng quyền lợi bảo vệ trong trường hợp tử vong; và các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ tín dụng cung cấp qua kênh hợp tác ngân hàng (bancassurance)…
Các giải pháp bảo hiểm của hãng bảo hiểm này cũng được thiết kế dựa trên tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, chi phí hợp lý với quy trình tham gia, giải quyết bồi thường nhanh chóng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm của Shinhan Life…
Shinhan - Tương lai là giải pháp bảo vệ cho cả gia đình
Hiện tại Shinhan Life Việt Nam đang bán các sản phẩm ưu việt của mình qua kênh bancassurance và kênh bán hàng trực tiếp. Hai kênh này Shinhan Life tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tốt, quan tâm đến việc quản lý tài sản và sản phẩm đầu tư…
Đối với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, Shinhan Life sẽ phân phối sản phẩm bảo hiểm với số tiền bảo hiểm và mức phí bảo hiểm hợp lý thông qua kênh telemarketing cũng như qua các đối tác hợp tác phân phối sản phẩm với Công ty. Dự kiến sang năm 2024, Shinhan Life Việt Nam sẽ triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) với định hướng tập trung vào chất lượng.
Theo nhìn nhận của hãng bảo hiểm này, do sản phẩm bảo hiểm có tính phức tạp nên luôn cần đại lý tư vấn trực tiếp để khách hàng hiểu rõ hơn nhu cầu của bản thân cũng như các quyền lợi, đặc tính của sản phẩm. Tuy vậy, vai trò của đại lý bảo hiểm giờ đây cũng có những thay đổi, nếu trước đây họ chỉ tập trung vào tư vấn sản phẩm bảo hiểm thì xu hướng thị trường từ nay về sau sẽ yêu cầu họ cần phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn.
“Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất”, ông Bae Seung Jun - Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam cho biết.