Cần nghiên cứu quy định 'Tình trạng khẩn cấp về quốc phòng'

(PLO) - Trong 3 ngày từ 27 đến 29/9, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Ủy ban Quốc phòng và An ninh (QP-AN) của Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 6 nhằm thẩm tra 3 dự án luật gồm: Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước và Luật Quốc phòng sửa đổi. Các ý kiến góp ý cho rằng cần minh định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng QP-AN, nguyên tắc sử dụng lực lượng vũ trang và nghiên cứu quy định “Tình trạng khẩn cấp về quốc phòng”... 
Cần nghiên cứu quy định  'Tình trạng khẩn cấp về quốc phòng'

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo. Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban QP-AN của Quốc hội chủ trì phiên họp. Thứ trưởng Bộ Công an - Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, đại diện Ban soạn thảo trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật An ninh mạng.

Dự thảo Luật An ninh mạng gồm 8 chương, 55 điều, có những nội dung cơ bản gồm: Quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của luật; các chính sách, nguyên tắc, biện pháp bảo vệ an ninh mạng; những hành vi bị nghiêm cấm và quy định xử lý những hành vi sử dụng không gian mạng nhằm thực hiện kích động, gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng, tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các hoạt động gián điệp, tấn công, khủng bố mạng; phát triển nguồn nhân lực an ninh mạng và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong sử dụng không gian mạng...

Tại phiên họp, các đại biểu cơ bản nhất trí với tờ trình của Chính phủ, đồng thời khẳng định sự cần thiết của việc ban hành Luật An ninh mạng trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để nội dung của luật thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, sát với thực tiễn và không bị lạc hậu trong tương lai cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi một số nội dung về bố cục nhằm tránh sự trùng lặp với Luật An toàn thông tin mạng đã ban hành năm 2015.

Việc quy định các tình huống chiến tranh mạng, tình huống khẩn cấp về an ninh mạng phải bảo đảm phù hợp, thống nhất với các tình huống về QP-AN. Đối với các tình huống mang tính đặc thù, ban soạn thảo cần nghiên cứu quy định cho phù hợp, tránh chồng chéo, nhầm lẫn, khó phân định trách nhiệm. Có chế độ, chính sách ưu đãi đặc thù đối với lực lượng an ninh mạng để thu hút, phát triển lực lượng này. Quy định chặt chẽ đối với những người đang và thôi làm công tác an ninh mạng nhằm tránh việc sử dụng chuyên môn, nghiệp vụ vào các hoạt động tiêu cực.

Đối với dự thảo Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định các hình thức thể hiện thông tin bí mật Nhà nước; điều kiện, tiêu chuẩn, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người trực tiếp quản lý bí mật Nhà nước. Cần có những quy định điều chỉnh đối với cả những thông tin bí mật do cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài chuyển vào Việt Nam theo điều ước thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia. Nghiên cứu, bổ sung các loại thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước tồn tại khách quan trong đời sống xã hội hoặc tri thức con người. Bổ sung các quy định về hoạt động của cơ quan chức năng nhằm phát hiện, xử lý kịp thời việc lộ, mất bí mật Nhà nước. Làm rõ cơ sở pháp lý, khoa học về thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã trình bày báo cáo trước Ủy ban QP-AN dự thảo Luật Quốc phòng sửa đổi. Luật Quốc phòng được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 14/6/2005, có hiệu lực từ ngày 1/1/2006. Qua hơn 10 năm thực hiện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, nhiều chủ trương, quan điểm mới của Đảng, quy định mới của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến bảo vệ Tổ quốc, quốc phòng chưa được thể chế và cụ thể hóa; một số nội dung của luật chưa thống nhất, đồng bộ với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan về quốc phòng; quá trình thực hiện luật đã bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc. Do đó, việc xây dựng, ban hành Luật Quốc phòng sửa đổi là quan trọng và cấp thiết.

Phát biểu tại phiên họp, hầu hết các ý kiến đều cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo luật. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của dự thảo luật nhằm tránh sự trùng lặp hoặc xung đột với một số bộ luật hiện hành. Cần minh định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng QP-AN và nguyên tắc sử dụng lực lượng vũ trang. Bổ sung chế định về việc tham gia của quân đội trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế, nhất là trong tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc.

Riêng về vấn đề kinh tế kết hợp với quốc phòng cần các quy định cụ thể hơn nhằm bảo đảm cho hoạt động này tuân thủ đúng pháp luật và phát huy hiệu quả… Cần nghiên cứu quy định về “Tình trạng khẩn cấp về quốc phòng” tại dự án Luật Quốc phòng sửa đổi trên cơ sở Tờ trình số 388/TTr- CP ngày 19/9/2017 của Chính phủ nhằm góp phần hoàn thiện chế định này trong quá trình sửa đổi Luật Quốc phòng lần này, bảo đảm yêu cầu phù hợp Hiến pháp năm 2013 và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật hiện hành.

Ủy ban QP-AN đã thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ QP-AN, tình hình thực hiện ngân sách QP-AN năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ ngân sách QP-AN năm 2018.

Đọc thêm