Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Ekip “khủng” phục vụ anh Xuân Hinh“

(PLO) -“Liveshow là tổng kết 40 năm hoạt động dồn lại nên Xuân Hinh sẽ thể hiện tất cả những gì làm nên con người và tên tuổi của mình, bất kể thể loại gì”, đạo diễn Phạm Hoàng Nam chia sẻ trước thềm liveshow “Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã” diễn ra tháng 10 sắp tới.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam

Anh có thể phác thảo đôi nét con đường sự nghiệp của đạo diễn chuyên làm các sự kiện hoành tráng Phạm Hoàng Nam? 

- Vì tôi không đi vào những con đường của số đông nên con đường riêng mà mình sáng tạo ra lại được mọi người để ý, công nhận, khán giả yêu mến, nhà đầu tư tin tưởng. Thế nên các “sự kiện hoành tráng” từ đó mà đến.

Anh có thể nói gì về sự kiện mà anh tâm đắc nhất trong vai trò tổng đạo diễn? 

- Với những người bận rộn và luôn nhìn về phía trước thì sẽ ít thì giờ để ngồi “tâm đắc” những gì đã qua, ngoại trừ ngồi rút kinh nghiệm cái hay cái dở để làm chất lượng tốt hơn. Với người tham công tiếc việc thì số lượng việc cần giải quyết rất nhiều.

Thật khó nhớ hết cảm xúc về sự kiện cụ thể nào, nhất là trong 20 năm làm nghề thì số lượng chương trình nhiều quá và cũng từng ấy niềm vui theo năm tháng cùng bạn nghề và ê kíp.

Cảm xúc thực sự và nhớ lâu hơn chính là những sự kiện mà mang lại ý nghĩa nào đó ngoài nghệ thuật còn có ảnh hưởng đến xã hội. Và nếu chỉ tính năm nay thì có lẽ đó là chương trình “Đôi bàn tay thắp lửa” với Bức Tường và Trần Lập.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết anh có con đường đi của riêng mình
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết anh có con đường đi của riêng mình

Các nghệ sĩ lớn hầu hết đều tìm đến anh khi họ muốn làm liveshow? Họ có nói lý do là gì không ? 

- Không có nghệ sĩ lớn hay nhỏ mà chỉ có những nghệ sĩ tâm huyết và giỏi nghề hay không. Khi họ tìm đến nhau và hợp tác được với nhau, nhất là khi tôn trọng, yêu quí nhau và hợp tác lâu dài thì bản thân điều đó đã là lý do.

Anh được mời làm đạo diễn cho liveshow “Xuân Hinh – kẻ chọc cười dân dã”, anh có ngạc nhiên không khi Xuân Hinh không phải là nghệ sĩ theo dòng nhạc hiện đại như các nghệ sĩ khác anh đã từng tổ chức liveshow?

-  Khi nhà tổ chức mời thì tôi không ngạc nhiên vì đã từng làm nhiều chương trình với nhau, nhưng sau khi nói chuyện ăn ý nhiều giờ với “người âm lịch” Xuân Hinh về ý tưởng chương trình và anh ấy rất hào hứng thì mình ngạc nhiên vì phát hiện ra mình cũng có chất “âm lịch” ra phết. 

Vậy chân dung Xuân Hinh trong mắt Phạm Hoàng Nam là…?

- Điều này chỉ có thể thấy trong show diễn đặc biệt sắp tới. Con mắt và tư duy của tôi sẽ thể hiện hết trên sân khấu của Xuân Hinh sắp tới. Chỉ có thể nói đây là một “viên ngọc quý” của sân khấu truyền thống mà khó có thể tìm được một viên tương tự trong tương lai gần.

Anh có thể bật mí điều gì về sân khấu đặc biệt cho Xuân Hinh ? 

- Hy vọng nó sẽ là một sân khấu mà chưa bao giờ Xuân Hinh tưởng tượng hay có cơ hội để diễn trên đó, cũng như khán giả chưa thấy hình ảnh Xuân Hinh trên nền sân khấu đó. Tuy nhiên nó vẫn phải ở trong tinh thần “dân dã” của “kẻ chọc cười” có một không hai này. Nó là một tinh thần văn hóa dân gian Việt theo góc nhìn đương đại.

Xuân Hinh là một nghệ sỹ tâm huyết với nghề
Xuân Hinh là một nghệ sỹ tâm huyết với nghề

Xuân Hinh sẽ chỉ hát quan họ, xẩm, chèo thôi hay còn gì khác nữa để có tính hiện đại cho phù hợp với phong cách rất “Tây” của Phạm Hoàng Nam?

- Tôi tự thấy mình thuần chất Việt Nam, chả biết “Tây” là gì. Anh Xuân Hinh cũng vậy nhưng vì lĩnh vực hoạt động biểu diễn khác nhau nên có cảm giác “Tây Ta” ấy thôi. Và vì là 40 năm hoạt động của anh ấy dồn lại nên Xuân Hinh sẽ thể hiện tất cả những gì làm nên con người và tên tuổi của mình, bất kể thể loại gì.

Mong muốn của anh trong liveshow này là gì ?

- Mong muốn của ê kíp là mở rộng và giới thiệu những tác phẩm vốn được coi là truyền thống và kén khán giả theo một cách mới, hiện đại hơn để truyền bá cái hay cái đẹp của văn hóa truyền thống Việt sâu và rộng hơn với đông đảo khán giả, nhất là khán giả trẻ vốn thích “Tây”.

Đồng thời thử nghiệm đưa hình ảnh Xuân Hinh ra với đại chúng ở một quy mô lớn hơn với sự kết hợp của những ứng dụng sân khấu hiện đại. Hy vọng khán giả sẽ thấy những điều mới mẻ khi thưởng thức những giá trị truyền thống cũ.

Anh sẽ làm việc với các đạo diễn khác anh về tuổi tác, anh có thấy có điều gì e ngại không? 

- Tôi thấy hào hứng và chia sẻ.  Tôi thuộc thế hệ 6x. Lần này tôi được làm việc với anh Lê Hùng, một đạo diễn 5X mà tôi ngưỡng mộ, với anh Đỗ Thanh Hải, một đạo diễn 7x mà tôi nể phục. Cùng với đó là một ê kíp toàn 8X, với một Xuân Hinh đang độ chín nhất… Tổng kết lại, có lẽ đây là một sự kết hợp 10 điểm.

Mong muốn của ekip là giới thiệu tới khán giả những tác phẩm truyền thống và "kén" khán giả
Mong muốn của ekip là giới thiệu tới khán giả những tác phẩm truyền thống và "kén" khán giả

Xuân Hinh đang lo mất ăn mất ngủ vì nghe đâu Phạm Hoàng Nam đầu tư công sức vào sân khấu của show diễn lần này ghê lắm. Còn bản thân anh thì sao? 

- Cả ê kíp như nhau thôi, ai cũng đang mất ăn mất ngủ theo cách khác nhau. Vì nói bằng lời thì dễ, làm chương trình, nhất là thứ “đầu tiên, chưa bao giờ thực hiện” thì khó khăn trăm bề.

Nhưng chúng tôi đang vui với chuyện mất ăn mất ngủ đấy, vì không ngủ để mơ, mơ về một món ăn tinh thần đặc biệt. Tất nhiên người bị áp lực nhất không phải ai khác, chính là anh Xuân Hinh.

Đọc thêm