Các bệnh viện công có thể thu tiền giá giường bệnh lên tới 4 triệu đồng/ngày

(PLVN) - Các bệnh viện công có thể thu tiền khám bệnh mỗi lượt tối đa 500.000 đồng và giá giường bệnh điều trị theo yêu cầu lên tới 4 triệu đồng/ngày đêm theo yêu cầu.
Các bệnh viện công có thể thu tiền giá giường bệnh lên tới 4 triệu đồng/ngày

Ngày 28.7, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), cho biết cơ quan này đang rà soát lại lần cuối trước khi chính thức ban hành quy định về tiêu chuẩn và giá dịch vụ khám chữa bệnh  (KCB) theo yêu cầu trong bệnh viện (BV) công.

Về nguyên tắc, giá dịch vụ y tế theo yêu cầu vẫn theo quy định của Bộ Tài chính, với 2 cách tính toán là cách tính theo phương pháp so sánh với mức giá tương tự của mặt bằng chung, thứ 2 là phương pháp tính theo chi phí, tiền điện, nước, thuốc men, chi phí quản lý, khấu hao và tích lũy.

Theo cách tính này, mức trần Bộ Y tế quy định là 500.000 đồng/lượt khám theo yêu cầu tại bệnh viện hạng đặc biệt là hạng 1 tuyến trung ương, hạng kế tiếp là 400.000 đồng/lượt khám.

Giường bệnh loại 1 là loại phòng đơn (1 giường bệnh/phòng, có khu tiếp khách riêng) là 4 triệu đồng/ngày đêm.

Ngoài ra, có các mức từ 1,3 - 1,5 - 2,5 triệu đồng/ngày, tương ứng với các loại 4 giường - 3 giường - 2 giường/phòng.

Các cơ sở y tế khác tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ với mức giá ngày giường từ 900.000 - 3 triệu đồng/ngày.

Mức phí này chưa bao gồm phí mời chuyên gia, nếu mời chuyên gia thì bệnh nhân và bệnh viện có giá thỏa thuận. Mức giá này cũng gắn với chất lượng dịch vụ, yêu cầu bệnh viện phải tuân thủ tiêu chuẩn Việt Nam về tổ chức phòng khám, hạ tầng, cơ sở vật chất...

Sau khi có quy định về giá dịch vụ KCB theo yêu cầu (dự kiến sẽ thực hiện trong quý 3 này), các BV phải rà soát lại và điều chỉnh đảm bảo đúng quy định. Nếu chưa đáp ứng yêu cầu sẽ phải hoàn thành trước 30.12.2020.

Đọc thêm