ĐBQH chất vấn Tân Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông

(PLO) - Sáng nay (31/10), ĐB Đinh Duy vượt (Gia Lai) là ĐB đầu tiên chuyển câu hỏi chất vấn đến tân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng.
ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) chất vấn
ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) chất vấn

ĐB Đinh Duy Vượt cho biết vấn đề ông chuyển đến tân Bộ trưởng là thuộc sở trường cũng như có nhiều kinh nghiệm của Bộ trưởng về vấn đề quản lý nhà nước trên môi trường mạng hiện nay.

Theo ĐB Vượt, qua báo cáo và kiến nghị của cử tri thực trạng hiện nay thông tin sai sự thật, tin độc, tin bẩn, hình ảnh phản cảm, lợi dụng mạng đánh bạc ngàn tỷ, cá độ rửa tiền, lừa đảo qua mạng lừa đảo qua mạng đang diễn ra phức tạp gây hậu quả lớn đến đạo đức xã hội, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

“Mặc dù Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, Bộ TTTT cũng tập trung xử lý giải quyết nhưng vấn đề trên  vẫn là vấn đề nóng gây lo lắng, bất an cho gia đình, xã hội, đất nước. Xin bộ trưởng trưởng cho biết giải pháp đột phá, bộ trưởng có cam kết xử lý việc trên”, ông Vượt hỏi.

Chủ trì nội dung phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng vừa được Quốc hội phê chuẩn, nên những câu hỏi liên quan đến Tư lệnh ngành truyền thông thì Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời thay. Tuy nhiên nếu tân Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nắm được vấn đề thì có thể trả lời câu hỏi của ĐB cũng như để ra mắt Quốc hội.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đứng lên, cho biết, ông cũng đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ TTTT những vấn đề liên quan tới suy nghĩ, định hướng, phương pháp của Bộ trưởng trước những vấn đề Quốc hội đặt ra, nếu được thì Bộ trưởng trả lời. Nhưng đối với câu hỏi của ĐB Đinh Duy Vượt đặt ra, ở tầm Chính phủ thì câu hỏi cũng là câu hỏi lớn.

Theo Phó Thủ tướng, như mọi người đều biết, trên không gian mạng như thế nào thì cơ bản giống cuộc sống thật. “Ở cuộc sống thật có gian lận lừa đảo thì ở không gian mạng có lừa đảo, ở cuộc sống thật có đánh bạc, tống tiền thì ở trên đó cũng có đánh bạc tống tiền. Các loại tội phạm và tệ nạn cơ bản phản ánh giống như vậy”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời câu hỏi của ĐB Đinh Duy Vượt
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời câu hỏi của ĐB Đinh Duy Vượt

Vì thế, theo Phó Thủ tướng, chúng ta phải hoàn thiện những quy định của pháp luật không chỉ liên quan đến không gian mạng mà tất cả các quy định về phản lý xã hội đều phải lưu ý đến các hình thái phát trên không gian mạng. Và ngược lại trên không gian mạng cũng vậy.  

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, vấn đề quan trọng nhất đó là vai trò của các Bộ, đặc biệt là Bộ TTTT đó là có những vấn đề về tệ nạn trên cuộc sống thực thì hệ thống pháp luật, hệ thống quản lý cũng như toàn xã hội đã nhận biết được từ đó đấu tranh. Nhưng trên không gian mạng thường thông qua các biện pháp kỹ thuật gián tiếp và đặc biệt các đối tượng tìm cách không lưu vết, khó nhận diện, khó đấu tranh hơn.

“Việc này chính là trách nhiệm của Bộ TTTT cùng các Bộ, ngành có liên quan phải làm sao những vấn đề này không phức tạp, quá cao siêu, việc đấu tranh không chỉ của một số cơ quan chức năng mà thuộc toàn xã hội giống như cuộc sống thực hiện nay”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, cùng với đó các ban, ngành cũng phải phổ biến kiến thức, tuyên truyền để làm sao toàn dân, tất cả mọi người nắm bắt được. “Như tôi đã phát biểu, việc này Hội Khuyến học Việt Nam đã lên tiếng rất nhiều, trong nhiều năm, tiến tới mọi người dân Việt Nam được xóa mù về kiến thức công nghệ, đặc biệt là những tri thức cơ bản về công nghệ thông tin”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Đọc thêm